Doanh nghiệp cần “truyền lửa” cho người lao động dù họ có làm việc ở đâu
Doanh nghiệp không ký hợp đồng lao động bị xử phạt như thế nào? Đặt an toàn của người lao động lên trên hết Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển thị trường lao động |
Một nghiên cứu toàn cầu của Microsoft vào năm 2021 cho thấy có hơn 40% lực lượng lao động cân nhắc tới chuyện nghỉ việc. Tại Diễn đàn Nhân sự RMIT-Deloitte 2022 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, các chuyên gia cho rằng đã đến lúc cơ quan, doanh nghiệp cần tạo ra những mô hình làm việc mới linh hoạt hơn, và cần thiết chú trọng tới giá trị con người; tính tự chủ, tôn trọng, kết nối và hợp lý là chìa khóa để “truyền lửa” cho người lao động dù họ có làm việc ở đâu.
Ông Yun-Han Lee - Giám đốc tư vấn Nguồn nhân lực tại Deloitte cho rằng, doanh nghiệp cần tổ chức cần hình dung lại công việc, nơi làm việc và lực lượng lao động của mình để thích ứng với tương lai sau đại dịch.
“Việc đầu tư vào nơi làm việc kỹ thuật số và thiết kế lại văn phòng để phù hợp hơn với cách làm việc linh hoạt sẽ nâng cao trải nghiệm của nhân viên trong quá trình chuyển đổi này”, ông Lee nói. Theo ông Lee, việc xem xét lại những kỹ năng và kiến thức con người cần cho làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số mới và chuyển đổi trong của bản chất tổ chức là điều vô cùng cần thiết.
Doanh nghiệp cần “truyền lửa” cho người lao động dù họ có làm việc ở đâu (Ảnh minh họa) |
Tuy nhiên, Giáo sư Claire Macken - Quyền giám đốc cấp cao (phụ trách đào tạo và sinh viên) Đại học RMIT Việt Nam cũng chia sẻ một số quan ngại về phương thức làm việc kết hợp và làm việc hoàn toàn từ xa. Bà nhấn mạnh rằng có những tương tác rất quan trọng giữa người với người. Điều này có tác dụng tạo dựng niềm tin và khó có thể bị công nghệ sao chép hoàn toàn trong tương lai gần.
Một số tổ chức, chẳng hạn như trong ngành công nghiệp chế tạo, cũng không thể chấp nhận hoàn toàn các mô hình làm việc linh hoạt và kết hợp. Vì vậy, Giáo sư Macken cho rằng điều quan trọng là phải ghi nhớ giá trị cốt lõi của tương tác giữa người với người - đó là gia tăng giá trị cho các tổ chức và xã hội.
Hầu hết các chuyên gia cho rằng mô hình làm việc kết hợp trực tuyến - trực tiếp sẽ tiếp tục tồn tại ít nhất một thời gian nữa. Do đó, cần sử dụng các công nghệ sẵn có để tạo sự hài hòa giữa con người và tổ chức. Đồng thời cũng cần hình thành và duy trì văn hóa tổ chức tích cực và giàu tính nuôi dưỡng.
Theo quan điểm của Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung - Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT: “Vấn đề cốt lõi không phải là chúng ta ở đâu, mà là chúng ta làm việc như thế nào. Tính tự chủ, tôn trọng, kết nối và hợp lý là chìa khóa để “truyền lửa” cho người lao động dù họ có làm việc ở đâu. Theo những nguyên tắc này, lãnh đạo cần phải tư duy rộng hơn và sáng tạo hơn về lợi ích ròng và cách đạt được nó”.
Vạch ra hướng đi để các tổ chức quản lý công việc, nơi làm việc và lực lượng lao động trong tương lai, ông Mark Teoh - Giám đốc điều hành Deloitte Consulting đưa ra 4 kịch bản. Thứ nhất, nhân sự có thể làm việc theo mô hình hợp tác tại cùng một địa điểm. Với mô hình này, công việc được thực hiện thông qua mạng lưới các nhóm linh hoạt, tập trung vào mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ mà khách hàng giao phó.
Thứ hai, người lao động có thể làm việc với mức độ tự chủ và cá nhân hóa cao hơn. Các tổ chức cung cấp cho nhân viên nhiều lựa chọn hơn, cho phép họ làm việc độc lập và linh hoạt trên tất cả các khía cạnh, qua đó tạo ra các nhóm với tính tự chủ cao. Nhân viên làm việc trên các mạng lưới linh hoạt trong môi trường ảo hoặc môi trường kết hợp trực tuyến - trực tiếp. Các nhóm làm việc hòa hợp với nhau và có quy chuẩn rõ ràng về phương pháp làm việc.
Thứ ba, một số tổ chức có thể áp dụng cách tiếp cận ổn định, an toàn và hòa đồng hơn. Họ duy trì tính ổn định về thời gian, cách thức và địa điểm hoàn thành công việc - giống như trạng thái “bình thường cũ”. Người lao động tập trung vào thực hiện nhiệm vụ thuộc đơn vị chức năng của mình theo mô hình phân cấp truyền thống. Họ ưu tiên làm việc tại văn phòng để sử dụng các thiết bị và công cụ chung và để kết nối trực tiếp với nhau.
Cuối cùng, doanh nghiệp có thể đưa ra các tùy chọn về thời gian và địa điểm làm việc. Công việc được thực hiện thông qua cấu trúc truyền thống dựa trên chức năng nhiệm vụ, nhưng cho phép nhiều lựa chọn về địa điểm và thời gian làm việc. Các tổ chức này sẽ tập trung vào đầu ra và kết quả làm việc của nhân viên, thay vì thời gian làm việc. Người lao động trong các tổ chức này cảm thấy thoải mái với cách làm việc kết hợp trực tuyến - trực tiếp.
Bảo Thoa