Kinh tế số ngày càng phát triển đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng

Kinh tế 18:03 | 06/01/2024
Ngành kinh tế số đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Một số tỉnh, thành phố có hoạt động kinh tế số phát triển tập trung nhiều các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo.
Phát huy tối đa tiềm năng của nền kinh tế số và sáng tạo Tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế số Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam

Kết quả biên soạn chỉ tiêu tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP, GRDP của Tổng cục Thống kê công bố mới đây cho thấy, một số tỉnh, thành phố có hoạt động kinh tế số phát triển như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc… tập trung nhiều các khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo...

Tính chung trong 63 tỉnh thành, năm 2023, có 5 tỉnh, thành phố có tỷ trọng đóng góp kinh tế số trên 20%; 8 tỉnh, thành phố có tỷ trọng từ 10 - 20%; 48 tỉnh, thành phố có tỷ trọng từ 5 - 10% và chỉ có 2 tỉnh, thành phố có tỷ trọng này dưới 5%.

Những con số trên cho thấy, kinh tế số ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn trong tăng trưởng, đặc biệt là hoạt động số hóa của các ngành, các lĩnh vực có xu hướng tăng lên. Điều này thể hiện nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý điều hành.

Kinh tế số ngày càng phát triển đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng
(Ảnh minh họa)

Theo Tổng cục Thống kê, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP từ năm 2020 - 2023 lần lượt là 12,66%; 12,88%; 12,63% và 12,33%. Trung bình tỷ trọng giá trị tăng thêm kinh tế số trong GDP các năm 2020 - 2023 đạt khoảng 12,62% và năm 2023 là 12,33%. Trong đó, ngành kinh tế số lõi đóng góp 7,42% (chiếm 60,19%); số hóa các ngành khác đóng góp 4,91% (chiếm 39,81%).

Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP có xu hướng giảm do sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm do nhu cầu thế giới giảm. Đây là một trong 7 ngành của kinh tế số lõi, chiếm hơn 30% tổng giá trị tăng thêm của hoạt động kinh tế số.

Tuy nhiên, đáng ghi nhận là các ngành dịch vụ có giá trị tăng thêm tạo ra do ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác quản lý điều hành có xu hướng tăng lên. Điều này thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, hoạt động số hóa của các ngành kinh tế ngày càng được tăng cường. Đặc biệt, các ngành dịch vụ có xu hướng số hóa ngày càng tăng giúp tỷ trọng đóng góp giá trị tăng thêm của khu vực dịch vụ trong GDP tăng từ 6,53% năm 2020 lên 6,65% năm 2023.

Một số ngành khác có giá trị tăng thêm kinh tế số trung bình các năm 2020 - 2023 cao là thương mại bán buôn, bán lẻ chiếm khoảng 13%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí trung bình khoảng 4%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn chiếm khoảng 2%; hoạt động phát thanh, truyền hình chiếm khoảng 2%; hoạt động dịch vụ tài chính khoảng 2%.

Ngược lại, một số ngành có hoạt động số hóa thấp và gần như không thực hiện số hóa như hoạt động thú y; hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động chăm sóc, điều dưỡng tập trung; sản xuất sản phẩm thuốc lá; xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác… chiếm khoảng 0,002% tổng giá trị tăng thêm của kinh tế số.

Trong thời gian tới, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ đóng góp nhiều hơn vào chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi toàn diện nền kinh tế, đồng thời đặt ra yêu cầu khẩn trương và quyết liệt trong việc tìm kiếm, khuyến khích các ngành, hoạt động kinh tế dựa trên nền tảng số. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam có thể tận dụng phát triển kinh tế.

Bảo Thoa

Link gốc:

Tin khác

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng. Con số này tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 164% so với dự toán cho năm 2024. Tính lũy kế đến hết tháng 10/2024, tổng số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài đã đạt 19.774 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

(LĐ&PL) Trong năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ ổn định và có nhiều giải pháp điều hành tín dụng tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động cung ứng vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Bước sang năm mới, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng tâm thế cùng cả hệ thống chính trị bước vào giai đoạn phát triển mới của dân tộc. Nhân dịp Xuân mới, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những nội dung trên.
Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Tính đến ngày 14/1, có 24 bộ, cơ quan Trung ương và 58 địa phương đã thực hiện chế độ báo cáo trên phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động