Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam

Kinh tế 07:48 | 07/12/2022
Năm 2022, Thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục phát triển và tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Nếu như năm 2016, doanh thu TMĐT B2C đạt 5 tỷ USD, đến năm 2019, đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD.
Siết chặt quản lý các sàn thương mại điện tử

Theo sách trắng năm 2022 do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ TMĐT của Việt Nam dự báo tăng trưởng ở mức 20% trong năm 2022, đạt khoảng 16,4 tỷ USD. Ước tính có khoảng 57 - 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua sắm bình quân đầu người 260 - 285 USD.

Dịch Covid-19 làm bùng nổ mua sắm trực tuyến

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới” một cách nhanh chóng. Một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành, thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. TMĐT trở thành đầu tàu trong sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam
Năm 2022, có khoảng 57 - 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến.

Trong báo cáo e-Conomy 2022 từ Google, Temasek và Bain & Company, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022. Với mức tăng trưởng 31% trong giai đoạn 2022 - 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mốc kỷ lục 120 - 200 tỷ USD vào năm 2030.

Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam Ngô Thị Trúc Anh chia sẻ, giai đoạn 2020 - 2021 dịch Covid-19 tác động đến toàn nền kinh tế song TMĐT đã có sự tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, trong giai đoạn này tốc độ tăng trưởng của mua sắm trực tuyến trong khu vực đạt 50%, song giai đoạn 2021 - 2022 mức tăng trưởng này giảm xuống còn 16%. Dự báo giai đoạn 2022 - 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17%.

Báo cáo thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á “Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” do Lazada thực hiện vào tháng 9/2022 cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm mỗi tháng một lần trên TMĐT; 83% người dùng Việt Nam có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn TMĐT; 50% các đơn hàng trên TMĐT ở Việt Nam được mua mà không có dự tính. “Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, và các sàn TMĐT đã định hình những thói quen này. Các sàn TMĐT vẫn tiếp tục là nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả” - bà Ngô Thị Trúc Anh thông tin.

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi, thích nghi

Mặc dù có những bước tiến lớn, song việc phát triển bền vững của doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như thiếu công cụ quản lý và vận hành, chi phí nhân sự chuyên trách trong từng khâu vận hành vẫn thiếu, rào cản chi phí và thời gian nhận. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, chi phí hạn chế. Việc vận chuyển cũng gặp khó do khoảng cách địa lý khá xa khiến thời gian giao nhận kéo dài.

Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam
Lazada xây dựng mạng lưới logistics với 4 trung tâm lựa chọn tự động và 120 trung tâm phân loại vệ tinh, giúp hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Trước khó khăn này, các doanh nghiệp nên có các bước chuyển đổi khi đưa ra những chiến lược kinh doanh dài hạn. Điều này giúp doanh nghiệp “giữ sức đường dài” để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, đặc biệt là những nhóm doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, đa nền tảng.

Theo đó, để chuyển đổi số bền vững, các doanh nghiệp cần những giải pháp từ công nghệ, giải pháp từ con người và giải pháp từ cơ sở hạ tầng, logistics. Điển hình như với giải pháp từ công nghệ, Lazada đã xây dựng các trung tâm quản lý và vận hành tích hợp cho nhà bán hàng, thực hiện livestream bán hàng ngay trên nền tảng giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu; hệ thống phân tích nâng cao giúp nhà bán hàng theo dõi tình trạng đơn hàng.

Về cơ sở hạ tầng, đơn vị đã chủ động gỡ bỏ rào cản chi phí và địa lý trong giao nhận bằng cách xây dựng mạng lưới logistics với 4 trung tâm lựa chọn tự động, và 120 trung tâm phân loại vệ tinh giúp hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Để làm được điều này, công ty đã đầu tư công nghệ trí tuệ nhân tạo vào vận hành. Đồng thời triển khai sáng kiến logistics xanh để bảo vệ môi trường như giao hàng bằng xe đạp điện, xe máy điện.

“Nhờ sự phát triển bền vững, nhiều thương hiệu đã đạt được thành công. Điển hình như FoodMap, từ khi lên sàn TMĐT, nhà bán hàng này luôn duy trì tăng trưởng 1,5 lần mỗi tháng. Hay như Cocoon, lên sàn TMĐT từ tháng 5/2020 tăng trưởng mỗi năm đạt hơn 3 lần” - bà Ngô Thị Trúc Anh dẫn chứng.

Giám đốc Grap Việt Nam Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, App Grab là siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, cung cấp các nhu cầu thiết yếu hằng ngày như: Giao nhận, di chuyển, các dịch vụ tài chính. Ban đầu Grab chỉ là một ứng dụng phục vụ di chuyển. Tuy nhiên với sự phát triển của TMĐT, thời gian qua Grab đã tăng cường hợp tác để hỗ trợ tốt hơn cho người dân.

Bên cạnh các ứng dụng quen thuộc như di chuyển, giao hàng, giao đồ ăn, từ năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát Grab còn hợp tác với các đơn vị triển khai dịch vụ đi chợ hộ. Các đơn hàng thanh toán tiện lợi, người dùng có thể nhận hàng nhanh chóng. Ngoài ra, công ty cũng cho ra đời Grab Mart để hỗ trợ nông dân Việt Nam trong việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đến nay Grab đã ký hợp tác 4 bên với Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT, Liên minh HTX tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ngoài ra, Grab cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện trang bị kiến thức kỹ năng TMĐT cho nông dân, giúp nông dân tiếp cận người dùng, tiếp thị, hỗ trợ giảm khâu trung gian giúp người dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng cao.

Sự phát triển của TMĐT đã và đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho việc xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh ở Việt Nam. Dựa trên mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, một thị trường TMĐT an toàn, lành mạnh là điều hoàn toàn có thể thực hiện khi có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, địa phương và những doanh nghiệp đã, đang và sẽ tham gia vào thị trường trực tuyến.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 có mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc CMCN4.0 được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Kế hoạch này gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chính sách về chủ động tham gia CMCN4.0, định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.

Theo Minh Anh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thuong-mai-dien-tu-dau-tau-trong-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thuong-mai-dien-tu-dau-tau-trong-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam.html

Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo trong phiên điều hành giá tuần sau, giá xăng dầu có thể sẽ đồng loạt giảm.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Sau một đợt tăng trưởng mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán suốt từ đầu năm 2025, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, khi “lùi lại một bước” để quan sát toàn cảnh, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng cổ phiếu ngân hàng chưa hết hấp dẫn, nhờ nền tảng vĩ mô tích cực, lợi nhuận ổn định và vai trò dẫn dắt dòng tiền trong trung, dài hạn.
Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Chu Gia Trác Mộc đã tổ chức buổi tọa đàm và gặp mặt giới thiệu tác phẩm non bộ gỗ lũa trai vàng mang tên “Cội nguồn".
Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Theo Bộ Tài chính, bộ này vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ thuộc 4 mã HS: 7113.19.10, 7113.19.90, 7114.19.00, 7115.90.10 từ mức 1% hiện hành xuống 0%.
Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 19/8, tại xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai diễn ra Lễ khởi công dự án Khu sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung. Đây là dự án áp dụng công nghệ quản lý vùng trồng, nhà máy bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và truy xuất nguồn gốc bằng blockchain đầu tiên tại Việt Nam… Lễ khởi công dự án do Công ty CP Vinanutrifood Bình Định, thành viên Vinapharma Group tổ chức.
Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động bán hàng qua livestream và đánh giá sản phẩm của influencer, đang mở ra nhiều cơ hội kinh tế mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về minh bạch, chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, được xem là bước tiến quan trọng nhằm thiết lập “luật chơi” rõ ràng hơn cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.
Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Tận dụng vị trí địa chiến lược, hạ tầng ngày càng hiện đại và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, hướng tới vị thế trung tâm logistics và thương mại điện tử của Đông Nam Á.
Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, kết quả thu ngân sách Nhà nước và kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng vào ổn định tài chính quốc gia và thúc đẩy hoạt động thương mại.
Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng 7/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam trong tháng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng, phản ánh rõ nỗ lực điều hành linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.
Xem thêm
Phiên bản di động