Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam

Kinh tế 07:48 | 07/12/2022
Năm 2022, Thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục phát triển và tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Nếu như năm 2016, doanh thu TMĐT B2C đạt 5 tỷ USD, đến năm 2019, đã tăng gấp đôi, đạt hơn 10 tỷ USD.
Siết chặt quản lý các sàn thương mại điện tử

Theo sách trắng năm 2022 do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ TMĐT của Việt Nam dự báo tăng trưởng ở mức 20% trong năm 2022, đạt khoảng 16,4 tỷ USD. Ước tính có khoảng 57 - 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua sắm bình quân đầu người 260 - 285 USD.

Dịch Covid-19 làm bùng nổ mua sắm trực tuyến

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới” một cách nhanh chóng. Một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành, thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. TMĐT trở thành đầu tàu trong sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam
Năm 2022, có khoảng 57 - 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến.

Trong báo cáo e-Conomy 2022 từ Google, Temasek và Bain & Company, năm 2022, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022. Với mức tăng trưởng 31% trong giai đoạn 2022 - 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mốc kỷ lục 120 - 200 tỷ USD vào năm 2030.

Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam Ngô Thị Trúc Anh chia sẻ, giai đoạn 2020 - 2021 dịch Covid-19 tác động đến toàn nền kinh tế song TMĐT đã có sự tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, trong giai đoạn này tốc độ tăng trưởng của mua sắm trực tuyến trong khu vực đạt 50%, song giai đoạn 2021 - 2022 mức tăng trưởng này giảm xuống còn 16%. Dự báo giai đoạn 2022 - 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17%.

Báo cáo thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á “Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” do Lazada thực hiện vào tháng 9/2022 cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm mỗi tháng một lần trên TMĐT; 83% người dùng Việt Nam có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn TMĐT; 50% các đơn hàng trên TMĐT ở Việt Nam được mua mà không có dự tính. “Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, và các sàn TMĐT đã định hình những thói quen này. Các sàn TMĐT vẫn tiếp tục là nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả” - bà Ngô Thị Trúc Anh thông tin.

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi, thích nghi

Mặc dù có những bước tiến lớn, song việc phát triển bền vững của doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như thiếu công cụ quản lý và vận hành, chi phí nhân sự chuyên trách trong từng khâu vận hành vẫn thiếu, rào cản chi phí và thời gian nhận. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, chi phí hạn chế. Việc vận chuyển cũng gặp khó do khoảng cách địa lý khá xa khiến thời gian giao nhận kéo dài.

Thương mại điện tử, đầu tàu trong phát triển kinh tế số Việt Nam
Lazada xây dựng mạng lưới logistics với 4 trung tâm lựa chọn tự động và 120 trung tâm phân loại vệ tinh, giúp hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Trước khó khăn này, các doanh nghiệp nên có các bước chuyển đổi khi đưa ra những chiến lược kinh doanh dài hạn. Điều này giúp doanh nghiệp “giữ sức đường dài” để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, đặc biệt là những nhóm doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, đa nền tảng.

Theo đó, để chuyển đổi số bền vững, các doanh nghiệp cần những giải pháp từ công nghệ, giải pháp từ con người và giải pháp từ cơ sở hạ tầng, logistics. Điển hình như với giải pháp từ công nghệ, Lazada đã xây dựng các trung tâm quản lý và vận hành tích hợp cho nhà bán hàng, thực hiện livestream bán hàng ngay trên nền tảng giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu; hệ thống phân tích nâng cao giúp nhà bán hàng theo dõi tình trạng đơn hàng.

Về cơ sở hạ tầng, đơn vị đã chủ động gỡ bỏ rào cản chi phí và địa lý trong giao nhận bằng cách xây dựng mạng lưới logistics với 4 trung tâm lựa chọn tự động, và 120 trung tâm phân loại vệ tinh giúp hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Để làm được điều này, công ty đã đầu tư công nghệ trí tuệ nhân tạo vào vận hành. Đồng thời triển khai sáng kiến logistics xanh để bảo vệ môi trường như giao hàng bằng xe đạp điện, xe máy điện.

“Nhờ sự phát triển bền vững, nhiều thương hiệu đã đạt được thành công. Điển hình như FoodMap, từ khi lên sàn TMĐT, nhà bán hàng này luôn duy trì tăng trưởng 1,5 lần mỗi tháng. Hay như Cocoon, lên sàn TMĐT từ tháng 5/2020 tăng trưởng mỗi năm đạt hơn 3 lần” - bà Ngô Thị Trúc Anh dẫn chứng.

Giám đốc Grap Việt Nam Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, App Grab là siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á, cung cấp các nhu cầu thiết yếu hằng ngày như: Giao nhận, di chuyển, các dịch vụ tài chính. Ban đầu Grab chỉ là một ứng dụng phục vụ di chuyển. Tuy nhiên với sự phát triển của TMĐT, thời gian qua Grab đã tăng cường hợp tác để hỗ trợ tốt hơn cho người dân.

Bên cạnh các ứng dụng quen thuộc như di chuyển, giao hàng, giao đồ ăn, từ năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát Grab còn hợp tác với các đơn vị triển khai dịch vụ đi chợ hộ. Các đơn hàng thanh toán tiện lợi, người dùng có thể nhận hàng nhanh chóng. Ngoài ra, công ty cũng cho ra đời Grab Mart để hỗ trợ nông dân Việt Nam trong việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đến nay Grab đã ký hợp tác 4 bên với Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT, Liên minh HTX tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ngoài ra, Grab cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện trang bị kiến thức kỹ năng TMĐT cho nông dân, giúp nông dân tiếp cận người dùng, tiếp thị, hỗ trợ giảm khâu trung gian giúp người dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng cao.

Sự phát triển của TMĐT đã và đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho việc xây dựng một thị trường trực tuyến lành mạnh ở Việt Nam. Dựa trên mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, một thị trường TMĐT an toàn, lành mạnh là điều hoàn toàn có thể thực hiện khi có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, địa phương và những doanh nghiệp đã, đang và sẽ tham gia vào thị trường trực tuyến.

Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 có mục tiêu đưa ngành này trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc CMCN4.0 được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Kế hoạch này gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chính sách về chủ động tham gia CMCN4.0, định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia.

Theo Minh Anh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thuong-mai-dien-tu-dau-tau-trong-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thuong-mai-dien-tu-dau-tau-trong-phat-trien-kinh-te-so-viet-nam.html

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động