Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng

Kinh tế 07:23 | 17/09/2022
(LĐ&PL) Gần đây, việc quá tải hạ tầng sân bay đang là lý do để thúc đẩy tiến độ xây sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nội Bài và mở thêm sân bay ở các tỉnh. Tuy nhiên, đầu tư hạ tầng nhà chứa máy bay (hangar) để bảo dưỡng cũng đang là một vấn đề nhức nhối.
Nữ hành khách tung tăng chụp ảnh gần máy bay đang lăn bánh bị cấm bay 6 tháng Báo cáo, rút kinh nghiệm vụ việc “lọt” dao lên máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước đang khai thác 60 đường bay nội địa. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thể lượng cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
(Ảnh minh họa).

Tuy có kết quả tăng trưởng ấn tượng trong thống kê gần nhất, nhưng ngành công nghiệp Hàng không trong nước lại chưa thực sự phát triển. Cụ thể, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và thiết bị máy bay, cùng các cơ sở nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất máy bay… còn thiếu cơ sở hạ tầng cũng như pháp lý. Dẫn đến việc các hãng Hàng không vẫn tiếp tục gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng do Việt Nam không có đủ hangar bảo dưỡng.

Về nguyên nhân gây ra thực trạng này, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao cho biết: Tại Việt Nam, ngành vận tải Hàng không trong hơn 10 năm trở lại đây phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các hãng Hàng không mới ra đời, giúp cho hành khách có sự lựa chọn tốt nhất và làm nổi bật hình ảnh năng động cho ngành Hàng không nước nhà. Việc các hãng Hàng không gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng đồng nghĩa với việc ngoại tệ tiếp tục hướng ra nước ngoài.

“Có thể nói, phát triển hangar bảo dưỡng tại Việt nam là việc làm khó khăn, do các thủ tục liên quan đến đất đai và quy hoạch tại sân bay. Thực tế, AESC đã có dự án xây dựng hangar bảo dưỡng tại sân bay Chu Lai từ những năm 2015, nhưng các vấn đề liên quan đến quyền quản lý đất vẫn chưa được giải quyết; các sân bay lớn như Tân sơn nhất và Nội bài đều đã chật; Đà nẵng không còn chỗ để xây các hangar mới”, ông Nguyễn Thao chia sẻ.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao (ngoài cùng bên trái).

Thống kê của AESC, duy nhất Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) và Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) có hangar từ nhiều năm qua. Công ty Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar) là đơn vị có 2 hangar tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang cho các hãng hàng không như Vietjet, Pacific Airlines thuê bảo dưỡng.

Các hãng Bamboo Airways (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt), Vietravel Airlines (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam) chưa có hangar bảo dưỡng và đều phải gửi máy bay đến các cơ sở bảo dưỡng khác, phần lớn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc gửi máy bay ra nước ngoài gặp những khó khăn như khó đặt cọc giữ chỗ cho các bảo dưỡng lớn và các bảo dưỡng ngoài kế hoạch như thay càng, động cơ, phát sinh các chi phí gửi đi nước ngoài cao.

Vả lại, tại sân bay Long Thành chỉ tập trung cho các loại hangar thân rộng, hướng đến các máy bay dòng A320 family, B737 và các máy bay B787, A350 có xu hướng ưu tiên các hãng hàng không lớn. Cùng với việc không thể dùng chung các hangar của quân đội vì liên quan đến bí mật quốc phòng và việc sử dụng đất đúng mục đích quốc phòng.

Ngoài vấn đề về hạ tầng xây dựng hangar, nguồn lực nhân sự bảo dưỡng tàu bay luôn là vấn đề nóng hổi. Một nhân viên bảo dưỡng đủ năng lực phải mất từ 5 - 7 năm đào tạo. Việc xây dựng nguồn lực tại các sân bay lẻ còn khó khăn hơn vì thiếu hụt người lao động.

“Kinh nghiệm thực tế của AESC đầu tư vào Chu Lai (Quảng Nam) cho thấy, bắt đầu các quá trình tuyển dụng nhân sự và thực hiện huấn luyện đào tạo từ năm 2015, nhưng do dự án kéo dài, số học viên giảm dần, hiện chỉ còn 1 số nhỏ kỹ thuật viên. Song, cơ chế chính sách trong việc đấu thầu và cấp phép xây dựng hangar cũng là một bài toán khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải đau đầu, mặc dù công nghệ xây dựng hiện nay rất phát triển”, Giám đốc phát triển kinh doanh AESC nói.

Hangar bảo dưỡng là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng bậc nhất trong việc đảm bảo khai thác bay và vận hành của các doanh nghiệp Hàng không. Đến nay lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay đã trở thành một lĩnh vực được khuyến khích phát triển tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt là Châu Á khi mà số lượng tàu bay tăng lên nhanh chóng trong những năm qua.

Nhu cầu sử dụng các hangar bảo dưỡng không chỉ dành cho các hãng hàng không, mà còn là của các công ty bảo dưỡng độc lập. Nó có khả năng thu hút khách hàng từ khu vực là rất lớn, như: Lào, Cambodia, Myanmar, Philippines, Bangladesh… thậm chí cả những quốc gia như Nhật Bản, Hàn quốc vì chi phí nhân công cho bảo dưỡng tại các quốc gia này quá đắt đỏ.

Quang Linh
Link gốc:

Tin khác

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, kinh tế - xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng, trở thành điểm sáng nổi bật trong khu vực.
Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, kể từ năm 2020. Kết quả này phản ánh rõ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và động lực sản xuất đang gia tăng trên toàn quốc.
Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ

Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 76,3% dự toán, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách tăng địa phương tăng 56,2%.
Ngày 1/7: Hải quan thông quan hơn 2,2 tỷ USD hàng hóa

Ngày 1/7: Hải quan thông quan hơn 2,2 tỷ USD hàng hóa

Ngày 1/7/2025, chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 34 tỉnh, thành phố, ngành Hải quan đã lập tức bắt nhịp với cơ cấu tổ chức mới bằng việc chuyển đổi thành công hệ thống công nghệ thông tin và giải quyết khối lượng lớn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Chỉ trong một ngày, hơn 2,2 tỷ USD giá trị hàng hóa đã được thông quan, mở ra khởi đầu suôn sẻ cho một giai đoạn vận hành hiện đại và hiệu quả hơn.
Từ năm 2026: Áp thuế linh hoạt thay thế thuế khoán, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh

Từ năm 2026: Áp thuế linh hoạt thay thế thuế khoán, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh

Từ ngày 1/1/2026, một bước ngoặt lớn trong chính sách thuế đối với hộ kinh doanh sẽ chính thức được triển khai: xóa bỏ phương pháp thuế khoán - vốn tồn tại hàng chục năm qua. Thay vào đó, ngành Thuế sẽ áp dụng cách quản lý thuế linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vừa đảm bảo công bằng, minh bạch vừa hỗ trợ hộ kinh doanh phát triển ổn định và bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3%

Hoạt động thương mại, dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch và lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đón đần 11 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đón đần 11 triệu lượt khách quốc tế

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, với gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 26% so với năm 2019 – thời kỳ được xem là đỉnh cao trước đại dịch.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, kinh tế - xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng, trở thành điểm sáng nổi bật trong khu vực.
Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, kể từ năm 2020. Kết quả này phản ánh rõ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế và động lực sản xuất đang gia tăng trên toàn quốc.
Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ

Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 76,3% dự toán, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách tăng địa phương tăng 56,2%.
Ngày 1/7: Hải quan thông quan hơn 2,2 tỷ USD hàng hóa

Ngày 1/7: Hải quan thông quan hơn 2,2 tỷ USD hàng hóa

Ngày 1/7/2025, chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 34 tỉnh, thành phố, ngành Hải quan đã lập tức bắt nhịp với cơ cấu tổ chức mới bằng việc chuyển đổi thành công hệ thống công nghệ thông tin và giải quyết khối lượng lớn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Chỉ trong một ngày, hơn 2,2 tỷ USD giá trị hàng hóa đã được thông quan, mở ra khởi đầu suôn sẻ cho một giai đoạn vận hành hiện đại và hiệu quả hơn.
Từ năm 2026: Áp thuế linh hoạt thay thế thuế khoán, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh

Từ năm 2026: Áp thuế linh hoạt thay thế thuế khoán, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh

Từ ngày 1/1/2026, một bước ngoặt lớn trong chính sách thuế đối với hộ kinh doanh sẽ chính thức được triển khai: xóa bỏ phương pháp thuế khoán - vốn tồn tại hàng chục năm qua. Thay vào đó, ngành Thuế sẽ áp dụng cách quản lý thuế linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vừa đảm bảo công bằng, minh bạch vừa hỗ trợ hộ kinh doanh phát triển ổn định và bền vững.
Xuất khẩu thủy sản: Cần tăng tốc để đạt mục tiêu 5,4 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm

Xuất khẩu thủy sản: Cần tăng tốc để đạt mục tiêu 5,4 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ. Mục tiêu xuất khẩu thủy sản cả năm đặt ra là 10,5 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2024. Trong đó, 6 tháng đầu năm ước đạt 5,1 tỷ USD, còn 6 tháng cuối năm cần đạt 5,4 tỷ USD để hoàn thành kế hoạch.
Giá xăng có thể giảm mạnh ngày mai 3/7: Lần thứ hai liên tiếp trong tuần

Giá xăng có thể giảm mạnh ngày mai 3/7: Lần thứ hai liên tiếp trong tuần

Giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai (3/7) được dự báo có thể giảm sâu, nếu đúng như vậy thì đây là lần giảm thứ hai liên tiếp trong tuần.
Từ 1/7, hàng loạt chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Từ 1/7, hàng loạt chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách thuế quan trọng bắt đầu được áp dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và hoạt động thương mại điện tử. Các quy định mới nhằm siết chặt quản lý, tăng tính minh bạch và thích ứng với xu hướng số hóa nền kinh tế.
Hộ kinh doanh không đăng ký kinh doanh vẫn phải kê khai, đóng thuế

Hộ kinh doanh không đăng ký kinh doanh vẫn phải kê khai, đóng thuế

Trong thực tế, không ít cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, làm nghề tự do, bán hàng online hoặc hoạt động theo thời vụ vẫn còn nhiều băn khoăn xoay quanh vấn đề nghĩa vụ thuế. Một trong những thắc mắc phổ biến nhất là: Nếu không đăng ký hộ kinh doanh thì có phải nộp thuế hay không? Nhiều người cho rằng chỉ khi đăng ký kinh doanh mới bị ràng buộc nghĩa vụ thuế, còn nếu không đăng ký thì sẽ “miễn nhiễm” với thuế vụ. Tuy nhiên, quan điểm này là chưa chính xác và có thể dẫn đến những rủi ro pháp lý không đáng có.
Điều chỉnh đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng hơn 3.700 tỷ đồng

Điều chỉnh đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng hơn 3.700 tỷ đồng

Sáng 27/6, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Bộ Công Thương lên tiếng về vụ dầu ăn giả dùng cho người tiêu dùng

Bộ Công Thương lên tiếng về vụ dầu ăn giả dùng cho người tiêu dùng

Vụ việc hàng chục nghìn tấn dầu ăn giả, vốn là nguyên liệu dành cho chăn nuôi, bị chế biến và đưa vào thị trường tiêu dùng đã gây rúng động dư luận. Trước thông tin từ Công an tỉnh Hưng Yên về đường dây sản xuất và tiêu thụ dầu ăn giả quy mô lớn, Bộ Công Thương đã chính thức có phản hồi.
Trong tháng 7/2025, tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Trong tháng 7/2025, tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Theo Quyết định số 484/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/6/2024, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 30/7/2025. Đây là một trong ba cuộc tổng điều tra thống kê quy mô lớn nhất cả nước, được tổ chức 10 năm/lần, nhằm thu thập thông tin toàn diện về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và tình hình phát triển nông thôn.
Gần 14.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong một tuần

Gần 14.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong một tuần

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tuần từ ngày 16/6 đến 20/6 ghi nhận sự sôi động trở lại với cả hoạt động phát hành và mua lại trước hạn cùng tăng mạnh. Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường thứ cấp lại có dấu hiệu chững lại.
Xem thêm
Phiên bản di động