Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng

Kinh tế 07:23 | 17/09/2022
(LĐ&PL) Gần đây, việc quá tải hạ tầng sân bay đang là lý do để thúc đẩy tiến độ xây sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nội Bài và mở thêm sân bay ở các tỉnh. Tuy nhiên, đầu tư hạ tầng nhà chứa máy bay (hangar) để bảo dưỡng cũng đang là một vấn đề nhức nhối.
Nữ hành khách tung tăng chụp ảnh gần máy bay đang lăn bánh bị cấm bay 6 tháng Báo cáo, rút kinh nghiệm vụ việc “lọt” dao lên máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước đang khai thác 60 đường bay nội địa. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thể lượng cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
(Ảnh minh họa).

Tuy có kết quả tăng trưởng ấn tượng trong thống kê gần nhất, nhưng ngành công nghiệp Hàng không trong nước lại chưa thực sự phát triển. Cụ thể, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và thiết bị máy bay, cùng các cơ sở nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất máy bay… còn thiếu cơ sở hạ tầng cũng như pháp lý. Dẫn đến việc các hãng Hàng không vẫn tiếp tục gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng do Việt Nam không có đủ hangar bảo dưỡng.

Về nguyên nhân gây ra thực trạng này, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao cho biết: Tại Việt Nam, ngành vận tải Hàng không trong hơn 10 năm trở lại đây phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các hãng Hàng không mới ra đời, giúp cho hành khách có sự lựa chọn tốt nhất và làm nổi bật hình ảnh năng động cho ngành Hàng không nước nhà. Việc các hãng Hàng không gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng đồng nghĩa với việc ngoại tệ tiếp tục hướng ra nước ngoài.

“Có thể nói, phát triển hangar bảo dưỡng tại Việt nam là việc làm khó khăn, do các thủ tục liên quan đến đất đai và quy hoạch tại sân bay. Thực tế, AESC đã có dự án xây dựng hangar bảo dưỡng tại sân bay Chu Lai từ những năm 2015, nhưng các vấn đề liên quan đến quyền quản lý đất vẫn chưa được giải quyết; các sân bay lớn như Tân sơn nhất và Nội bài đều đã chật; Đà nẵng không còn chỗ để xây các hangar mới”, ông Nguyễn Thao chia sẻ.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao (ngoài cùng bên trái).

Thống kê của AESC, duy nhất Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) và Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) có hangar từ nhiều năm qua. Công ty Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar) là đơn vị có 2 hangar tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang cho các hãng hàng không như Vietjet, Pacific Airlines thuê bảo dưỡng.

Các hãng Bamboo Airways (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt), Vietravel Airlines (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam) chưa có hangar bảo dưỡng và đều phải gửi máy bay đến các cơ sở bảo dưỡng khác, phần lớn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc gửi máy bay ra nước ngoài gặp những khó khăn như khó đặt cọc giữ chỗ cho các bảo dưỡng lớn và các bảo dưỡng ngoài kế hoạch như thay càng, động cơ, phát sinh các chi phí gửi đi nước ngoài cao.

Vả lại, tại sân bay Long Thành chỉ tập trung cho các loại hangar thân rộng, hướng đến các máy bay dòng A320 family, B737 và các máy bay B787, A350 có xu hướng ưu tiên các hãng hàng không lớn. Cùng với việc không thể dùng chung các hangar của quân đội vì liên quan đến bí mật quốc phòng và việc sử dụng đất đúng mục đích quốc phòng.

Ngoài vấn đề về hạ tầng xây dựng hangar, nguồn lực nhân sự bảo dưỡng tàu bay luôn là vấn đề nóng hổi. Một nhân viên bảo dưỡng đủ năng lực phải mất từ 5 - 7 năm đào tạo. Việc xây dựng nguồn lực tại các sân bay lẻ còn khó khăn hơn vì thiếu hụt người lao động.

“Kinh nghiệm thực tế của AESC đầu tư vào Chu Lai (Quảng Nam) cho thấy, bắt đầu các quá trình tuyển dụng nhân sự và thực hiện huấn luyện đào tạo từ năm 2015, nhưng do dự án kéo dài, số học viên giảm dần, hiện chỉ còn 1 số nhỏ kỹ thuật viên. Song, cơ chế chính sách trong việc đấu thầu và cấp phép xây dựng hangar cũng là một bài toán khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải đau đầu, mặc dù công nghệ xây dựng hiện nay rất phát triển”, Giám đốc phát triển kinh doanh AESC nói.

Hangar bảo dưỡng là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng bậc nhất trong việc đảm bảo khai thác bay và vận hành của các doanh nghiệp Hàng không. Đến nay lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay đã trở thành một lĩnh vực được khuyến khích phát triển tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt là Châu Á khi mà số lượng tàu bay tăng lên nhanh chóng trong những năm qua.

Nhu cầu sử dụng các hangar bảo dưỡng không chỉ dành cho các hãng hàng không, mà còn là của các công ty bảo dưỡng độc lập. Nó có khả năng thu hút khách hàng từ khu vực là rất lớn, như: Lào, Cambodia, Myanmar, Philippines, Bangladesh… thậm chí cả những quốc gia như Nhật Bản, Hàn quốc vì chi phí nhân công cho bảo dưỡng tại các quốc gia này quá đắt đỏ.

Quang Linh
Link gốc:

Tin khác

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Tại dự thảo Nghị định về ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực điện lực, Bộ Công Thương đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, cung ứng thiết bị, dịch vụ cho ngành điện lực, hướng tới tự chủ công nghệ và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

Vừa qua, tại Hôtel Le Marois - Salons France-Amériques tọa lạc ngay trung tâm Paris hoa lệ, được xây dựng vào thế kỷ 19 với phong cách kiến trúc Haussmann đặc trưng, GVLUX chính giới thiệu Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định sự hiện diện lần đầu tiên của GVLUX - một thương hiệu thời trang Denim cao cấp Việt Nam tại kinh đô ánh sáng bậc nhất thế giới.
TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi” chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ I, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Thị trường thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến tăng giảm liên tục, dựa vào diễn biến ra xăng dầu thế giới các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 2/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể tăng nhẹ từ 50 - 120 đồng/lít; trong khi đó giá dầu diesel có khả năng cao hơn ở mức 200 - 300 đồng/lít.
Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 tại Hà Nội không chỉ là dịp quảng bá đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 16/10, cả hai mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đều được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 88 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 174 đồng/lít.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Quý III/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa chỉ số IIP 9 tháng năm 2025 của Thành phố tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô 9 tháng năm 2025 duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Tại dự thảo Nghị định về ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực điện lực, Bộ Công Thương đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, cung ứng thiết bị, dịch vụ cho ngành điện lực, hướng tới tự chủ công nghệ và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

Vừa qua, tại Hôtel Le Marois - Salons France-Amériques tọa lạc ngay trung tâm Paris hoa lệ, được xây dựng vào thế kỷ 19 với phong cách kiến trúc Haussmann đặc trưng, GVLUX chính giới thiệu Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định sự hiện diện lần đầu tiên của GVLUX - một thương hiệu thời trang Denim cao cấp Việt Nam tại kinh đô ánh sáng bậc nhất thế giới.
TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi” chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ I, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Thị trường thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến tăng giảm liên tục, dựa vào diễn biến ra xăng dầu thế giới các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 2/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể tăng nhẹ từ 50 - 120 đồng/lít; trong khi đó giá dầu diesel có khả năng cao hơn ở mức 200 - 300 đồng/lít.
Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 tại Hà Nội không chỉ là dịp quảng bá đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo trong phiên điều hành giá tuần sau, giá xăng dầu có thể sẽ đồng loạt giảm.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Sau một đợt tăng trưởng mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán suốt từ đầu năm 2025, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, khi “lùi lại một bước” để quan sát toàn cảnh, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng cổ phiếu ngân hàng chưa hết hấp dẫn, nhờ nền tảng vĩ mô tích cực, lợi nhuận ổn định và vai trò dẫn dắt dòng tiền trong trung, dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động