Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng

Kinh tế 07:23 | 17/09/2022
(LĐ&PL) Gần đây, việc quá tải hạ tầng sân bay đang là lý do để thúc đẩy tiến độ xây sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nội Bài và mở thêm sân bay ở các tỉnh. Tuy nhiên, đầu tư hạ tầng nhà chứa máy bay (hangar) để bảo dưỡng cũng đang là một vấn đề nhức nhối.
Nữ hành khách tung tăng chụp ảnh gần máy bay đang lăn bánh bị cấm bay 6 tháng Báo cáo, rút kinh nghiệm vụ việc “lọt” dao lên máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước đang khai thác 60 đường bay nội địa. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thể lượng cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
(Ảnh minh họa).

Tuy có kết quả tăng trưởng ấn tượng trong thống kê gần nhất, nhưng ngành công nghiệp Hàng không trong nước lại chưa thực sự phát triển. Cụ thể, các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay và thiết bị máy bay, cùng các cơ sở nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất máy bay… còn thiếu cơ sở hạ tầng cũng như pháp lý. Dẫn đến việc các hãng Hàng không vẫn tiếp tục gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng do Việt Nam không có đủ hangar bảo dưỡng.

Về nguyên nhân gây ra thực trạng này, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao cho biết: Tại Việt Nam, ngành vận tải Hàng không trong hơn 10 năm trở lại đây phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các hãng Hàng không mới ra đời, giúp cho hành khách có sự lựa chọn tốt nhất và làm nổi bật hình ảnh năng động cho ngành Hàng không nước nhà. Việc các hãng Hàng không gửi máy bay ra nước ngoài làm bảo dưỡng đồng nghĩa với việc ngoại tệ tiếp tục hướng ra nước ngoài.

“Có thể nói, phát triển hangar bảo dưỡng tại Việt nam là việc làm khó khăn, do các thủ tục liên quan đến đất đai và quy hoạch tại sân bay. Thực tế, AESC đã có dự án xây dựng hangar bảo dưỡng tại sân bay Chu Lai từ những năm 2015, nhưng các vấn đề liên quan đến quyền quản lý đất vẫn chưa được giải quyết; các sân bay lớn như Tân sơn nhất và Nội bài đều đã chật; Đà nẵng không còn chỗ để xây các hangar mới”, ông Nguyễn Thao chia sẻ.

Nhiều vướng mắc trong việc xây dựng nhà chứa máy bay để bảo dưỡng
Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC) Nguyễn Thao (ngoài cùng bên trái).

Thống kê của AESC, duy nhất Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) và Công ty Bay Dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) có hangar từ nhiều năm qua. Công ty Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar) là đơn vị có 2 hangar tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang cho các hãng hàng không như Vietjet, Pacific Airlines thuê bảo dưỡng.

Các hãng Bamboo Airways (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt), Vietravel Airlines (thuộc Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam) chưa có hangar bảo dưỡng và đều phải gửi máy bay đến các cơ sở bảo dưỡng khác, phần lớn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc gửi máy bay ra nước ngoài gặp những khó khăn như khó đặt cọc giữ chỗ cho các bảo dưỡng lớn và các bảo dưỡng ngoài kế hoạch như thay càng, động cơ, phát sinh các chi phí gửi đi nước ngoài cao.

Vả lại, tại sân bay Long Thành chỉ tập trung cho các loại hangar thân rộng, hướng đến các máy bay dòng A320 family, B737 và các máy bay B787, A350 có xu hướng ưu tiên các hãng hàng không lớn. Cùng với việc không thể dùng chung các hangar của quân đội vì liên quan đến bí mật quốc phòng và việc sử dụng đất đúng mục đích quốc phòng.

Ngoài vấn đề về hạ tầng xây dựng hangar, nguồn lực nhân sự bảo dưỡng tàu bay luôn là vấn đề nóng hổi. Một nhân viên bảo dưỡng đủ năng lực phải mất từ 5 - 7 năm đào tạo. Việc xây dựng nguồn lực tại các sân bay lẻ còn khó khăn hơn vì thiếu hụt người lao động.

“Kinh nghiệm thực tế của AESC đầu tư vào Chu Lai (Quảng Nam) cho thấy, bắt đầu các quá trình tuyển dụng nhân sự và thực hiện huấn luyện đào tạo từ năm 2015, nhưng do dự án kéo dài, số học viên giảm dần, hiện chỉ còn 1 số nhỏ kỹ thuật viên. Song, cơ chế chính sách trong việc đấu thầu và cấp phép xây dựng hangar cũng là một bài toán khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải đau đầu, mặc dù công nghệ xây dựng hiện nay rất phát triển”, Giám đốc phát triển kinh doanh AESC nói.

Hangar bảo dưỡng là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng bậc nhất trong việc đảm bảo khai thác bay và vận hành của các doanh nghiệp Hàng không. Đến nay lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay đã trở thành một lĩnh vực được khuyến khích phát triển tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt là Châu Á khi mà số lượng tàu bay tăng lên nhanh chóng trong những năm qua.

Nhu cầu sử dụng các hangar bảo dưỡng không chỉ dành cho các hãng hàng không, mà còn là của các công ty bảo dưỡng độc lập. Nó có khả năng thu hút khách hàng từ khu vực là rất lớn, như: Lào, Cambodia, Myanmar, Philippines, Bangladesh… thậm chí cả những quốc gia như Nhật Bản, Hàn quốc vì chi phí nhân công cho bảo dưỡng tại các quốc gia này quá đắt đỏ.

Quang Linh
Link gốc:

Tin khác

Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

(LĐ&PL) Ngay tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đón tin vui, ghi nhận số dự án mới tăng mạnh. Trong đó, Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước.
Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng trong tháng đầu tiên của năm mới. Vì vậy, sát ngày này, thị trường dịch vụ mâm cỗ và hoa quả cũng trở nên nhộn nhịp.
Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2023, Bộ dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 6%, đạt khoảng 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022.
Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Theo báo cáo Khảo sát lương 2023 của Navigos Group vừa công bố, dựa trên phân tích từ hơn 4.100 ứng viên tại 23 ngành nghề trên cả nước cho thấy, đối với một số lĩnh vực, người có kinh nghiệm được trả lương cao gấp 2 - 3 lần sinh viên mới tốt nghiệp.
Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Theo thông cáo của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2022, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 150.268 giao dịch, nguồn cung bất động sản có 63.405 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đưa vào giao dịch. Nhu cầu đầu tư, mua sử dụng của người dân vẫn cao; các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền hầu như không phát sinh lượng tồn kho và có tính thanh khoản tốt.

Có thể bạn quan tâm

Số đông doanh nghiệp trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn

Số đông doanh nghiệp trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn

Trước những khó khăn hiện hữu, VCCI cho biết nhiều doanh nghiệp mong muốn nhận được sự trợ giúp từ Chính phủ, các cơ quan quản lý giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động khi dự báo tình trạng này kéo dài.
Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Kiểu thời tiết nồm ẩm xuất hiện liên tục trong nhiều ngày gần đây làm nhà cửa ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

(LĐ&PL) Ngay tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đón tin vui, ghi nhận số dự án mới tăng mạnh.
Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng trong tháng đầu tiên của năm mới. Vì vậy, thị trường dịch vụ mâm cỗ và hoa quả cũng trở nên nhộn nhịp.
Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Bộ Công Thương dự kiến năm 2023 chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 6%, đạt khoảng 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022.
Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Theo khảo sát, đối với một số lĩnh vực, người có kinh nghiệm được trả lương cao gấp 2 - 3 lần sinh viên mới tốt nghiệp.
Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Theo thông cáo của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2022, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 150.268 giao dịch.
Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Phiên sáng 30/1, thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm từ 100.000-200.000 đồng mỗi lượng.
Câu chuyện của năm 2023 là khơi thông thị trường vốn

Câu chuyện của năm 2023 là khơi thông thị trường vốn

(LĐ&PL) Năm 2023, các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường vốn vẫn còn nhiều thách thức, nhưng cơ hội "khơi thông" đã có những tín hiệu rộng mở hơn.
Hà Nội: Người dân quét mã QR mua gà ngậm hoa hồng ngày 30 Tết

Hà Nội: Người dân quét mã QR mua gà ngậm hoa hồng ngày 30 Tết

(LĐ&PL) Năm nay các chủ hàng tại chợ Hàng Bè đã thiết lập mã QR cho mọi người dễ dàng thanh toán, không cần phải trả tiền mặt.
5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

(LĐ&PL) Từ ngày 1 - 15/1/2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nửa đầu tháng 1/2023 đạt 28,2 tỷ USD.
Năm 2022, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ giảm 66%

Năm 2022, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ giảm 66%

Nhóm ngân hàng dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng giá trị đạt 136.772 tỷ đồng, chiếm 53,6% tổng giá trị phát hành với lãi suất phát hành trung bình là 5,48%...
Tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế số

Tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế số

Trong bối cảnh phải đối mặt với vấn đề về tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm dần trong dài hạn, Việt Nam cũng đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.
Phân khúc bất động sản công nghiệp là điểm sáng thị trường năm 2022

Phân khúc bất động sản công nghiệp là điểm sáng thị trường năm 2022

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), phân khúc BĐS công nghiệp đầu năm 2022 khôi phục mạnh và ổn định, có thể xem phân khúc này điểm sáng của thị trường BĐS.
Infographic: 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Infographic: 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Hội đồng nhân dân Thành phố đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong đó, có 22 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động