Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Đô thị 22:44 | 10/11/2025
Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Nâng cao kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh Đẩy mạnh giao thông xanh: Bước ngoặt quan trọng trong chính sách giao thông

Ô nhiễm không khí đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững. Tại Hà Nội, các nguồn phát thải từ giao thông, xây dựng, công nghiệp và sinh hoạt đô thị đang tạo áp lực lớn lên môi trường không khí, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt và lâu dài.

Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay các giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể như lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp, phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Trước những thách thức đó, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát ô nhiễm, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông và lan tỏa lối sống thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 và Kế hoạch số 267 thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 1142 về Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035, gồm 4 nhóm mục tiêu và 14 nhiệm vụ trọng tâm. Các cơ chế và chính sách quản lý chất lượng không khí được tích hợp vào quy hoạch đô thị, giao thông và công nghiệp, tạo nền tảng triển khai các giải pháp giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân.

Không dừng lại ở định hướng, Thành phố đang chuyển mạnh từ nhận thức sang hành động cụ thể, trong đó lĩnh vực giao thông công cộng được xác định là khâu đột phá. Trong bối cảnh phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn nhất, Hà Nội đã xác định chuyển đổi xanh giao thông công cộng là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Đây là cam kết mạnh mẽ thể hiện quyết tâm của Thủ đô trong giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời thúc đẩy hình thành nếp sống xanh, văn minh đô thị.

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia cho rằng, nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc về tín dụng và đầu tư, mục tiêu chuyển đổi phương tiện xanh khó đạt. Phát triển vận tải xanh không chỉ giúp giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh giao thông văn minh, hiện đại của thủ đô. Khi chính sách rõ ràng, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư mở rộng đội xe điện, trạm sạc và dịch vụ kỹ thuật, hình thành chuỗi giá trị xanh trong ngành vận tải.

Tại cuộc họp mới đây về tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền một lần nữa khẳng định chủ trương: “Chậm nhất đến năm 2030, Hà Nội phải hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt, taxi sang sử dụng năng lượng sạch”.

Theo đó, Thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, hạ tầng và công nghệ. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải cần chủ động xây dựng, công bố tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu hậu kiểm, bảo đảm các dịch vụ vận tải công cộng hoạt động chất lượng, an toàn và đúng định hướng “xanh”.

Một trong những thách thức lớn hiện nay của chuyển đổi giao thông xanh là hạ tầng trạm sạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu: “Những vị trí đủ điều kiện phải được thí điểm ngay. Tuy nhiên, trạm sạc và đầu sạc phải tuân thủ quy chuẩn quốc gia, không doanh nghiệp nào được độc quyền, phải phục vụ cộng đồng”.

Theo chỉ đạo, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương xác định quỹ đất, nguồn điện để quy hoạch mạng lưới trạm sạc. Khi xác định được địa điểm, cần bảo đảm ưu tiên cấp đủ nguồn điện để hạ tầng đi trước một bước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia chuyển đổi phương tiện xanh.

Các đơn vị tham gia thí điểm phải cam kết đồng hành cùng Thành phố trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi “xanh”. Thành phố sẽ sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp, người dân trong việc chuyển đổi phương tiện “xanh”. Trong cơ chế, chính sách phải có những ưu tiên hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp có cam kết đồng hành mạnh mẽ với công cuộc chuyển đổi “xanh” của Chính phủ và Thành phố…

Trước đó, báo cáo với lãnh đạo UBND Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, đối với các tuyến buýt có trợ giá, từ đầu năm 2025 đến nay, Thành phố đã chuyển đổi tổng cộng 392 phương tiện xanh, chiếm 20,7% tổng số đoàn phương tiện. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2025, tổng số phương tiện chuyển đổi xanh sẽ đạt 503 xe, tương đương 26,5% tổng số đoàn phương tiện. Con số này vượt chỉ tiêu mà Thành phố đề ra của năm 2026.

Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi. Để duy trì đà tăng trưởng này, Sở Xây dựng đang triển khai dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch; đồng thời xây dựng Nghị quyết về chính sách khuyến khích chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch và hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện nhỏ, trung bình để trình Thành phố phê duyệt.

Không chỉ xe buýt, lĩnh vực taxi, với số lượng phương tiện lớn và hoạt động thường xuyên trong nội đô cũng đang được đưa vào lộ trình chuyển đổi. Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Taxi Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải taxi, đề nghị các đơn vị xây dựng báo cáo lộ trình chuyển đổi xanh cụ thể cho từng năm, đến năm 2030.

Về hạ tầng phát triển trạm sạc điện, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường khảo sát thực địa tại 10 phường với tổng cộng 52 vị trí (9 phường trong Vành đai 1 và 1 phường ngoài Vành đai 1). Các vị trí này gồm đất công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, vườn hoa, vỉa hè một số tuyến phố lớn được đánh giá là cơ bản phù hợp để lắp đặt trạm sạc ô tô, xe máy điện và tủ đổi pin.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc về quy trình thu hồi, bàn giao đất, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, cũng như quy định vận hành, thu phí và quản lý tài chính, đặc biệt với các trạm đặt trong khuôn viên cơ quan nhà nước.

Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nêu trên, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị hướng dẫn, đề xuất phương án tháo gỡ, đề xuất trình tự, thủ tục có thể vận dụng, áp dụng (tương ứng với từng loại hình đất đã khảo sát) để làm căn cứ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chấp thuận triển khai.

Hiện Hà Nội đã có 15 tuyến buýt điện do các doanh nghiệp như VinBus, Transerco, Newway, Bảo Yến, Xe điện Hà Nội vận hành, góp phần nâng tỷ lệ xe buýt năng lượng sạch của Thành phố. Nhiều doanh nghiệp đánh giá xe buýt điện cho hiệu quả vận hành cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, độ ồn thấp và chất lượng dịch vụ tốt hơn xe truyền thống.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, hoàn thành sớm kế hoạch năm 2026. Đơn vị đang phối hợp với các đối tác nghiên cứu đầu tư thêm trạm sạc, trạm bảo dưỡng và hệ thống giám sát trực tuyến, bảo đảm tiến độ chuyển đổi theo chỉ đạo của Thành phố.

Phương Ngân
Link gốc:

Tin khác

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 6/10, nhân dịp Tết Trung thu 2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đống Đa đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải tổ chức chương trình thăm hỏi đầy ý nghĩa. Đoàn công tác đã trao tặng tổng cộng 80 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực, mang lại niềm vui ấm áp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị và Trường PTCS Xã Đàn.
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, Đoàn Thanh niên phường Đống Đa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức hai chương trình lớn, mang đến hàng trăm suất quà cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động