Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
| Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025 Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo |
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sau 1 năm đưa vào vận hành (22/12/2024 đến ngày 15/12/2025), tuyến metro số 1 đã vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch). Trung bình mỗi tháng tuyến phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ, Tết.
![]() |
| Sau 1 năm vận hành và khai thác thương mại, tuyến metro số 1 đã phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách. |
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp Lễ Noel và Tết Dương lịch 2026, vào ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), tuyến metro số 1 sẽ tăng chuyến từ 243 lên 264 chuyến; ngày 31/12/2025 vận hành 264 chuyến (tăng 21 chuyến so với kế hoạch ngày thường); ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch) vận hành 276 chuyến, trong đó để đáp ứng nhu cầu di chuyển sau thời điểm bắn pháo hoa, sẽ bố trí 20 chuyến tàu trong khung giờ từ 0h30 đến 2h00 và tiếp tục chuyên chở 256 chuyến từ 5h30 đến 23h30.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm qua khu vực trung tâm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga và khu depot Long Bình có diện tích 20,56 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Tuyến metro số 1 là dự án hạ tầng đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố. Việc chính thức đưa tuyến vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024 không chỉ hoàn thiện một công trình giao thông trọng điểm, mà còn mở ra một giai đoạn phát triển mới với sự xuất hiện của loại hình vận tải hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.
Về tổ chức khai thác, tuyến metro số 1 hiện sử dụng 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, chiều dài 61,5m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngầm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h. Giá vé lượt từ 6.000 – 20.000 đồng; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng.
Trong khi đó, tuyến metro số 2, dài 11,269 km (đoạn đi ngầm dài 9,255 km, đoạn đi trên cao dài 0,846 km), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố. Tuyến metro số 2 có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot, dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026. Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Đông - Tây, dọc theo trục Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương; đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành 100%; dự kiến hoàn tất công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026. Ủy ban nhân dân Thành phố đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án; hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan, bao gồm: trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án; lập và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu EPC cho các gói thầu; lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế FEED đối với các công trình, hạng mục công trình dự kiến khởi công, nhằm bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Tin khác
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Có thể bạn quan tâm
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
