Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
| Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội |
Tối ưu hóa dòng chảy giao thông thời gian thực
Hà Nội những ngày cuối năm 2025, lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương. Tuy nhiên, tại Trung tâm điều khiển giao thông thông minh Công an thành phố Hà Nội, không khí làm việc luôn nhịp nhàng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, trong 5 ngày đầu vận hành, hệ thống đã ghi nhận và xử lý tổng cộng 759 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 220 ô tô và 539 mô tô, xe gắn máy bị "điểm tên". Các lỗi vi phạm chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi gây mất an toàn cao như: Không chấp hành đèn tín hiệu (617 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (91 trường hợp) và dừng đỗ sai quy định (32 trường hợp).
![]() |
| Cán bộ, chiến sĩ CSGT làm việc tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. |
Đánh giá về sự khác biệt này, Trung tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội khẳng định: "So với hệ thống camera quan sát thông thường, camera AI có khả năng phân tích, xử lý hình ảnh ngay tại thiết bị, giúp phát hiện nhanh và chính xác các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng như các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn".
Sự vượt trội của AI nằm ở khả năng phản ứng nhanh. Hệ thống không chỉ đơn thuần ghi hình, mà còn có thể phân tích hành vi, nhận diện biển số trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết. Điều này giúp loại bỏ những sai sót cảm tính, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong việc thực thi pháp luật.
Trung tá Đào Việt Long cho biết thêm: "Hệ thống sẽ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, chiến sĩ trong công tác điều hành, giám sát và xử lý vi phạm. Cụ thể, camera AI có thể tự động đo đếm lưu lượng phương tiện, kết nối và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực để giảm ùn tắc; đồng thời phát hiện, ghi nhận, truyền dữ liệu vi phạm về trung tâm chỉ huy một cách chính xác, nhanh chóng".
![]() |
| Hệ thống 1.837 camera AI được lắp đặt trên địa bàn Hà Nội. |
Chiều 17/12, phóng viên ghi nhận thực tế tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (một trong những nút giao có lưu lượng phương tiện phức tạp nhất của Thủ đô), cho thấy hiệu quả của hệ thống càng được thể hiện rõ nét. Trước đó, đây là điểm nóng thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, nhưng nay dòng xe đã lưu thông trật tự hơn.
Thay vì chu kỳ đèn cố định dễ gây ra tình trạng "bên chờ trống trải, bên đợi kéo dài", giờ đây trí tuệ nhân tạo sẽ tự động tính toán để ưu tiên làn đường có mật độ phương tiện cao, giúp dòng xe lưu thông nhịp nhàng, giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc cục bộ.
Trực tiếp làm nhiệm vụ tại nút giao này, Đại úy Trịnh Quốc Tuấn - Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7 chia sẻ: "Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, áp lực trực chiến tại các nút giao của chúng tôi đã giảm bớt đáng kể. Hệ thống giúp phát hiện sớm các sự cố va chạm hoặc các phương tiện gặp sự cố để lực lượng chức năng có mặt kịp thời. Đặc biệt, ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt khi biết có ''mắt thần'' giám sát 24/24h, tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ đã giảm xuống đáng kể."
![]() |
| Ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt khi biết có ''mắt thần'' giám sát 24/24h, tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ đã giảm xuống đáng kể. |
Việc giám sát liên tục 24/24h không chỉ giúp phát hiện vi phạm mà còn là cơ sở để xử lý các vụ va chạm giao thông một cách khách quan. Khi có sự cố, thông tin sẽ ngay lập tức được truyền về Trung tâm chỉ huy, giúp Đội CSGT địa bàn chủ động phương án điều tiết từ xa, không để xảy ra ùn tắc dây chuyền.
Tầm nhìn đa mục tiêu trong tương lai
Bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn trật tự, hệ thống camera mới còn phát huy vai trò hỗ trợ cộng đồng một cách kịp thời. Điển hình là sự việc xảy ra vào ngày 16/12 vừa qua, khi một cụ già bị lạc giữa dòng người đông đúc.
Nhờ dữ liệu truyền về từ hệ thống camera AI trên các trục đường chính, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xác định lộ trình di chuyển và phối hợp với Công an địa phương đưa cụ về nhà an toàn. Sự việc đã tạo nên một làn sóng tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự hiện đại hóa của lực lượng Công an Thủ đô.
![]() |
| Không chấp hành đèn tín hiệu là một trong những lỗi phổ biến đã được camera AI ghi nhận. |
Anh Trần Thanh Tùng (một người dân thường xuyên di chuyển qua đường Nguyễn Trãi) bày tỏ: "Trước đây, khi không thấy bóng dáng CSGT, nhiều người vẫn vô tư vượt đèn đỏ. Giờ đây, camera có ở khắp nơi, vi phạm là bị ghi hình ngay nên ai nấy đều tự giác. Giao thông trật tự hơn, chúng tôi đi lại cũng thấy an tâm hơn".
Việc vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh là bước đi chiến lược trong lộ trình hiện đại hóa quản trị đô thị. Hệ thống camera AI sẽ không chỉ phục vụ riêng lực lượng CSGT. Nền tảng dữ liệu này sẽ được chia sẻ để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giám sát môi trường và quản lý trật tự đô thị. Đây là nền tảng để biến Hà Nội thành một đô thị thông minh, nơi mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và mọi nhu cầu chính đáng của người dân đều được hỗ trợ kịp thời.
![]() |
| "Mắt thần" AI góp phần tạo thói quen dừng xe đúng vạch, đi đúng làn của mỗi người dân khi đi qua các nút giao trọng điểm. |
Với những kết quả tích cực bước đầu, có thể khẳng định chủ trương ứng dụng công nghệ cao vào quản lý giao thông là hoàn toàn đúng đắn. Sự thay đổi tích cực sau 5 ngày qua không chỉ nằm ở những con số xử phạt khô khan, mà hiện hữu ngay trong thói quen dừng xe đúng vạch, đi đúng làn của mỗi người dân khi đi qua các nút giao trọng điểm.
Việc làm chủ công nghệ để quản trị đô thị là bước đi tất yếu, giúp lực lượng chức năng "bao quát" địa bàn hiệu quả hơn trong điều kiện tinh gọn bộ máy hành chính. Khi mỗi chiếc camera không chỉ để ''bắt lỗi'' mà còn biết ''hỗ trợ'' người dân trong lúc khó khăn, đó chính là lúc công nghệ thực sự phục vụ đời sống, góp phần xây dựng một môi trường giao thông bình yên và thực chất cho Thủ đô.
Theo laodongthudo.vn
Tin khác
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Có thể bạn quan tâm
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm




