Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Đô thị 23:01 | 17/12/2025
Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội

Tối ưu hóa dòng chảy giao thông thời gian thực

Hà Nội những ngày cuối năm 2025, lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương. Tuy nhiên, tại Trung tâm điều khiển giao thông thông minh Công an thành phố Hà Nội, không khí làm việc luôn nhịp nhàng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, trong 5 ngày đầu vận hành, hệ thống đã ghi nhận và xử lý tổng cộng 759 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 220 ô tô và 539 mô tô, xe gắn máy bị "điểm tên". Các lỗi vi phạm chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi gây mất an toàn cao như: Không chấp hành đèn tín hiệu (617 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (91 trường hợp) và dừng đỗ sai quy định (32 trường hợp).

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cán bộ, chiến sĩ CSGT làm việc tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội.

Đánh giá về sự khác biệt này, Trung tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội khẳng định: "So với hệ thống camera quan sát thông thường, camera AI có khả năng phân tích, xử lý hình ảnh ngay tại thiết bị, giúp phát hiện nhanh và chính xác các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng như các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn".

Sự vượt trội của AI nằm ở khả năng phản ứng nhanh. Hệ thống không chỉ đơn thuần ghi hình, mà còn có thể phân tích hành vi, nhận diện biển số trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết. Điều này giúp loại bỏ những sai sót cảm tính, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong việc thực thi pháp luật.

Trung tá Đào Việt Long cho biết thêm: "Hệ thống sẽ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, chiến sĩ trong công tác điều hành, giám sát và xử lý vi phạm. Cụ thể, camera AI có thể tự động đo đếm lưu lượng phương tiện, kết nối và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực để giảm ùn tắc; đồng thời phát hiện, ghi nhận, truyền dữ liệu vi phạm về trung tâm chỉ huy một cách chính xác, nhanh chóng".

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Hệ thống 1.837 camera AI được lắp đặt trên địa bàn Hà Nội.

Chiều 17/12, phóng viên ghi nhận thực tế tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (một trong những nút giao có lưu lượng phương tiện phức tạp nhất của Thủ đô), cho thấy hiệu quả của hệ thống càng được thể hiện rõ nét. Trước đó, đây là điểm nóng thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, nhưng nay dòng xe đã lưu thông trật tự hơn.

Thay vì chu kỳ đèn cố định dễ gây ra tình trạng "bên chờ trống trải, bên đợi kéo dài", giờ đây trí tuệ nhân tạo sẽ tự động tính toán để ưu tiên làn đường có mật độ phương tiện cao, giúp dòng xe lưu thông nhịp nhàng, giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc cục bộ.

Trực tiếp làm nhiệm vụ tại nút giao này, Đại úy Trịnh Quốc Tuấn - Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7 chia sẻ: "Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, áp lực trực chiến tại các nút giao của chúng tôi đã giảm bớt đáng kể. Hệ thống giúp phát hiện sớm các sự cố va chạm hoặc các phương tiện gặp sự cố để lực lượng chức năng có mặt kịp thời. Đặc biệt, ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt khi biết có ''mắt thần'' giám sát 24/24h, tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ đã giảm xuống đáng kể."

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Ý thức của người dân đã nâng cao rõ rệt khi biết có ''mắt thần'' giám sát 24/24h, tình trạng lấn làn, vượt đèn đỏ đã giảm xuống đáng kể.

Việc giám sát liên tục 24/24h không chỉ giúp phát hiện vi phạm mà còn là cơ sở để xử lý các vụ va chạm giao thông một cách khách quan. Khi có sự cố, thông tin sẽ ngay lập tức được truyền về Trung tâm chỉ huy, giúp Đội CSGT địa bàn chủ động phương án điều tiết từ xa, không để xảy ra ùn tắc dây chuyền.

Tầm nhìn đa mục tiêu trong tương lai

Bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn trật tự, hệ thống camera mới còn phát huy vai trò hỗ trợ cộng đồng một cách kịp thời. Điển hình là sự việc xảy ra vào ngày 16/12 vừa qua, khi một cụ già bị lạc giữa dòng người đông đúc.

Nhờ dữ liệu truyền về từ hệ thống camera AI trên các trục đường chính, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xác định lộ trình di chuyển và phối hợp với Công an địa phương đưa cụ về nhà an toàn. Sự việc đã tạo nên một làn sóng tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự hiện đại hóa của lực lượng Công an Thủ đô.

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Không chấp hành đèn tín hiệu là một trong những lỗi phổ biến đã được camera AI ghi nhận.

Anh Trần Thanh Tùng (một người dân thường xuyên di chuyển qua đường Nguyễn Trãi) bày tỏ: "Trước đây, khi không thấy bóng dáng CSGT, nhiều người vẫn vô tư vượt đèn đỏ. Giờ đây, camera có ở khắp nơi, vi phạm là bị ghi hình ngay nên ai nấy đều tự giác. Giao thông trật tự hơn, chúng tôi đi lại cũng thấy an tâm hơn".

Việc vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh là bước đi chiến lược trong lộ trình hiện đại hóa quản trị đô thị. Hệ thống camera AI sẽ không chỉ phục vụ riêng lực lượng CSGT. Nền tảng dữ liệu này sẽ được chia sẻ để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giám sát môi trường và quản lý trật tự đô thị. Đây là nền tảng để biến Hà Nội thành một đô thị thông minh, nơi mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và mọi nhu cầu chính đáng của người dân đều được hỗ trợ kịp thời.

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
"Mắt thần" AI góp phần tạo thói quen dừng xe đúng vạch, đi đúng làn của mỗi người dân khi đi qua các nút giao trọng điểm.

Với những kết quả tích cực bước đầu, có thể khẳng định chủ trương ứng dụng công nghệ cao vào quản lý giao thông là hoàn toàn đúng đắn. Sự thay đổi tích cực sau 5 ngày qua không chỉ nằm ở những con số xử phạt khô khan, mà hiện hữu ngay trong thói quen dừng xe đúng vạch, đi đúng làn của mỗi người dân khi đi qua các nút giao trọng điểm.

Việc làm chủ công nghệ để quản trị đô thị là bước đi tất yếu, giúp lực lượng chức năng "bao quát" địa bàn hiệu quả hơn trong điều kiện tinh gọn bộ máy hành chính. Khi mỗi chiếc camera không chỉ để ''bắt lỗi'' mà còn biết ''hỗ trợ'' người dân trong lúc khó khăn, đó chính là lúc công nghệ thực sự phục vụ đời sống, góp phần xây dựng một môi trường giao thông bình yên và thực chất cho Thủ đô.

Theo laodongthudo.vn

Link gốc: https://laodongthudo.vn/giao-thong-ha-noi-chuyen-bien-tich-cuc-sau-5-ngay-van-hanh-camera-ai-203062.html

Tin khác

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Xem thêm
Phiên bản di động