Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Đô thị 12:53 | 18/12/2025
Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Từ dòng sông “cái” đến khát vọng nghìn năm đô thị

Hà Nội “vươn mình” của ngày hôm nay luôn có sự đồng hành bền bỉ của dòng sông Hồng linh thiêng, con sông đã nuôi dưỡng văn minh châu thổ, hun đúc bản sắc Thăng Long - Hà Nội suốt hàng nghìn năm lịch sử. Cùng với dòng chảy ấy, những cây cầu bắc qua sông Hồng không chỉ làm nhiệm vụ kết nối không gian địa lý, mà còn mang trong mình chiều sâu văn hóa, lịch sử, nối liền quá khứ, hiện tại và tương lai của Thủ đô.

Lịch sử mảnh đất Thăng Long gắn chặt với con sông “chở nặng phù sa” này. Từ hàng nghìn năm trước, vùng châu thổ sông Hồng đã trở thành cái nôi của nền văn minh Đại Việt, nơi hội tụ cư dân, hình thành làng xóm, đô thị và những giá trị văn hóa bền vững. Sông Hồng uốn khúc tựa “rồng vàng bay lên”, tạo thế “rồng cuộn hổ ngồi”, để rồi vua Lý Công Uẩn lựa chọn nơi đây làm kinh đô, mở ra vận mệnh nghìn năm cho Thăng Long - Hà Nội.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới. (Ảnh minh hoạ)

Dòng sông mang đến nguồn sống dồi dào nhưng cũng không ít lần thử thách con người bằng lũ lụt dữ dội. Chính trong quá trình chung sống với thiên nhiên, khát vọng chế ngự, kết nối và mở rộng không gian sống đã hình thành. Những cây cầu qua sông Hồng vì thế ra đời, trước hết để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, và lâu dài hơn là biểu tượng cho ý chí chinh phục và phát triển của con người Hà Nội.

Những cây cầu - chứng nhân lịch sử và biểu tượng phát triển

Cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng là cầu Long Biên (Paul Doumer), được khởi công năm 1898. Trải qua chiến tranh, bom đạn và thời gian, cầu Long Biên vẫn đứng đó như một chứng nhân lịch sử sống động của Hà Nội, in đậm ký ức về một thời khói lửa, gian khó nhưng kiên cường.

Sau ngày đất nước thống nhất, nhu cầu kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội đặt ra những yêu cầu mới. Cầu Thăng Long, khởi công năm 1974 và hoàn thành năm 1985, trở thành công trình giao thông huyết mạch, lớn nhất Việt Nam thời bấy giờ. Không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, cầu Thăng Long còn là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Xô, đánh dấu giai đoạn Hà Nội bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển trong hòa bình.

Tiếp đó, cầu Chương Dương khởi công năm 1983 ghi dấu mốc đặc biệt khi là cây cầu lớn đầu tiên do chính kỹ sư và công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công hoàn toàn. Đây không chỉ là thành tựu về kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự trưởng thành, tự chủ trong xây dựng hạ tầng quốc gia.

Bước sang thế kỷ XXI, cùng với quá trình mở rộng địa giới hành chính và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội chứng kiến sự ra đời của hàng loạt cây cầu hiện đại như Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân… Những cây cầu này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông, mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị, mở ra không gian phát triển mới, đưa các khu vực phía Bắc và Đông sông Hồng từng bước hội nhập sâu hơn vào nhịp sống đô thị.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Cầu Long Biên.

Mỗi cây cầu vươn mình qua sông Hồng đều mang trong đó một câu chuyện, một dấu mốc của lịch sử phát triển Thủ đô. Từ thời chiến tranh đến thời bình dựng xây, từ nhu cầu đi lại đơn thuần đến khát vọng phát triển bền vững, hệ thống cầu vượt sông Hồng đã và đang phản ánh sinh động hành trình đi lên của Hà Nội.

Hệ thống cầu mới và tái cấu trúc không gian đô thị

Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng mới gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Đây không chỉ là bước tiến lớn về đầu tư hạ tầng, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của thành phố trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.

Cầu Tứ Liên là công trình đầu tiên được khởi công trong năm, với tổng chiều dài 5,15km, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Khi đi vào khai thác, cầu Tứ Liên sẽ kết nối trực tiếp khu vực trung tâm với Đông Anh và các tỉnh phía Bắc, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mở ra dư địa phát triển mới cho cả hai bờ sông.

Không khí kỳ vọng lan tỏa rõ rệt trong cộng đồng dân cư. Nhiều người dân tin rằng, khi cầu hoàn thành, khoảng cách địa lý và tâm lý giữa nội đô và khu vực Bắc sông Hồng sẽ được thu hẹp đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, làm việc và đầu tư.

Dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10, Hà Nội tiếp tục khởi công cầu Thượng Cát và cầu Trần Hưng Đạo. Riêng cầu Thượng Cát, với tổng chiều dài 5,22km, được kỳ vọng là “mảnh ghép cuối” hoàn thiện mạng lưới kết nối khu vực phía Tây và Bắc sông Hồng, tạo trục giao thông thông suốt, đồng bộ.

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Địa điểm xây dựng cầu Thượng Cát.

Sự xuất hiện của các cây cầu mới không chỉ giúp giải quyết bài toán ùn tắc kéo dài nhiều năm, mà còn thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các đô thị vệ tinh. Đây chính là cơ sở để Hà Nội từng bước giãn dân hợp lý, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị, đồng thời hình thành cấu trúc phát triển đa cực, bền vững hơn.

Trục sông Hồng - không gian phát triển mới

Theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian văn hóa - di sản - du lịch và dịch vụ, đồng thời là trục kết nối vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng. Hệ thống cầu qua sông chính là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn này.

Việc hình thành phường Hồng Hà trên cơ sở hợp nhất toàn bộ hoặc một phần diện tích của 12 phường thuộc 5 quận nội đô dọc sông Hồng là quyết sách mang tính lịch sử. Với diện tích hơn 16km2 và quy mô dân số khoảng 126.000 người, phường Hồng Hà trở thành hạt nhân đô thị mới ven sông, nơi tiềm năng “kinh tế sông” được khơi thông và phát huy.

Việc đưa các địa bàn này vào trục phát triển sông Hồng thể hiện rõ định hướng chiến lược: Biến dòng sông từ ranh giới chia cắt thành trung tâm kết nối, từ không gian bị “quay lưng” thành mặt tiền đô thị. Hệ thống cầu vượt sông Hồng chính là “xương sống” cho quá trình tái cấu trúc này.

Trong tương lai không xa, khi những cây cầu mới lần lượt hoàn thành, Hà Nội sẽ khoác lên mình diện mạo mới, một thành phố hướng sông, kết nối hài hòa giữa lịch sử và hiện đại. Mỗi cây cầu, dù lớn hay nhỏ, đều góp phần viết tiếp câu chuyện phát triển của Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi dòng sông Hồng tiếp tục là mạch nguồn sống, là động lực để Hà Nội tự tin “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.

H.P
Link gốc:

Tin khác

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.

Có thể bạn quan tâm

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động