Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tăng tốc thi công, quyết liệt tháo gỡ mặt bằng
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu là dự án nhóm A, có điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa (xã Đông Anh). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,15km, trong đó cầu chính dây văng Tứ Liên vượt sông Hồng dài 1km, bề rộng 43m, cùng hai nút giao lớn tại Nghi Tàm và Trường Sa.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, tổng mức đầu tư dự án, bao gồm cả giải phóng mặt bằng, khoảng 20.171 tỷ đồng; trong đó chi phí đầu tư xây dựng dự án thành phần 2 là 15.839 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng của dự án có quy mô lớn với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 66,53ha, dự kiến khoảng 760 phương án thu hồi đất (472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp và đất của các tổ chức, đất công). Dự án cũng dự kiến bố trí tái định cư cho gần 300 phương án đất ở và tái định cư chùa Long Đọi.
![]() |
| Cầu Tứ Liên sau 7 tháng thi công. |
Đến nay, dự án đã tiếp nhận khoảng 26,99/66,53ha mặt bằng, đạt 40,6%, chủ yếu là diện tích mặt nước và phần đất sử dụng chung với Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Các diện tích đất nông nghiệp và đất ở còn lại đang tiếp tục được các địa phương triển khai các thủ tục theo quy định.
Cụ thể, tại địa bàn phường Hồng Hà đã bàn giao khoảng 0,04/30,68ha; phường Bồ Đề đã bàn giao khoảng 0,06/3,8ha (thuộc phạm vi quận Long Biên cũ). Tại xã Đông Anh, tổng diện tích thu hồi khoảng 28,07ha, trong đó khoảng 22,37ha là diện tích sử dụng chung giữa dự án cầu Tứ Liên và Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Riêng phạm vi mặt nước sông Hồng, sông Đuống, nhà thầu hiện đang sử dụng khoảng 3,6ha để phục vụ thi công.
Theo hợp đồng, thời gian thi công dự án cầu Tứ Liên là 30 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Sau lễ khởi công ngày 19/5/2025, các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục thuộc “đường găng” của dự án, đặc biệt là hai trụ tháp cầu chính, với sản lượng cọc khoan nhồi đạt khoảng 85%. Tại phạm vi hầm chui đã có mặt bằng, sản lượng cọc khoan nhồi đạt khoảng 20%.
Theo kế hoạch, bệ trụ cầu chính sẽ được thi công từ tháng 12/2025 - 3/2026; trụ tháp từ tháng 3/2026 - 6/2027. Các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống dự kiến triển khai từ tháng 12/2025 - 4/2026.
Khơi thông động lực phát triển hai bờ sông Hồng
Cùng với cầu Tứ Liên, dự án cầu Thượng Cát cũng đang được triển khai trong điều kiện còn gặp khó khăn về mặt bằng. Hai tháng sau ngày khởi công, tại bờ Nam trên địa bàn phường Thượng Cát, nhà thầu phải mượn tạm khu đất của bến cảng Hoàng Bình, cách vị trí xây dựng cầu khoảng 1km, để tập kết vật liệu, máy móc và tổ chức thi công cầu dẫn, đồng thời chuẩn bị khoan trụ chính giữa sông.
Đại diện UBND phường Thượng Cát cho biết, địa phương đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 139 hộ sử dụng đất nông nghiệp và cam kết trước ngày 31/12 sẽ bàn giao phần đất bãi giáp sông Hồng. Theo ông Cao Ngọc Hạnh, cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế - hạ tầng đô thị, UBND phường Thượng Cát, từ nay đến cuối tháng, địa phương sẽ công khai phương án dự thảo, chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết. Đối với phần đất ở, công tác điều tra hiện trạng đang được khẩn trương thực hiện và vị trí tái định cư đã được bố trí ngay tại địa phương.
Ở phía bờ Bắc, xã Thiên Lộc đã bàn giao khoảng 2,4ha đất nông nghiệp. Ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng, các đơn vị thi công đang tích cực chuẩn bị để đầu năm 2026 tiến hành khoan cọc nhồi đầu tiên tại cả hai bờ.
![]() |
| Phối cảnh kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. |
Trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các dự án cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở hiện đang được các nhà thầu thi công cọc khoan nhồi cầu cạn. Theo ghi nhận tại hiện trường, sau hơn một tháng kể từ ngày khởi công, công trường cầu Hồng Hà đã có nhiều chuyển biến. Hệ thống nhà điều hành, bãi tập kết vật liệu được lắp đặt, các mũi thi công được triển khai đồng thời. Nhà thầu huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc để bảo đảm tiến độ các hạng mục theo kế hoạch. Còn, tại dự án cầu Vân Phúc, sau khi khởi công ngày 19/8/2025, các nhà thầu đang chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi; dự kiến hoàn thành kết cấu phần dưới vào tháng 12/2026, kết cấu phần trên vào khoảng tháng 10/2027 và phấn đấu thông xe toàn bộ dự án trong quý IV/2027.
Đối với dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, ngày 29/11 vừa qua, UBND xã Nam Phù và xã Thanh Trì đã phối hợp triển khai các văn bản pháp lý và chủ trương thu hồi đất. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Hạ tầng xã Thanh Trì Phạm Tiến Thành cho biết, hai địa phương cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I/2026, với phương châm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đặng Xuân Huấn, việc đầu tư đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần giảm tải cho các cầu hiện hữu, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm, mà còn thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phân bổ lại mật độ dân cư, từng bước hoàn thiện quy hoạch và bảo đảm yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
Bày tỏ kỳ vọng về các dự án, nhiều người dân sinh sống dọc hai bên sông Hồng cho rằng, khi 7 cây cầu hoàn thành và đưa vào khai thác, mạng lưới giao thông liên kết vùng sẽ được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ, thương mại, logistics, đồng thời nâng cao giá trị sử dụng đất và chất lượng sống của người dân khu vực ven sông. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng để hạ tầng Thủ đô phát triển đồng bộ, hiện đại, xứng tầm trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước.
Tin khác
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Có thể bạn quan tâm
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

