Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Đô thị 21:36 | 07/12/2025
Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Quyết lit trin khai

Hà Nội đang thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc hiện thực hóa vùng phát thải thấp, với lộ trình được xây dựng bài bản và có tính khả thi cao. Theo nghị quyết vừa được thông qua, từ 1/7/2026, Thành phố sẽ thí điểm mô hình này tại một số phường thuộc khu vực Vành đai 1 như: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ. Đây đều là những khu vực có mật độ giao thông cao và thường xuyên ghi nhận mức ô nhiễm lớn, do đó việc triển khai trước tại những địa bàn này cho thấy sự chủ động và quyết liệt trong cách tiếp cận.

Từ 1/1/2028, vùng phát thải thấp sẽ được mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một phần Vành đai 2 gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy. Đến ngày 1/1/2030, mô hình này sẽ bao phủ khu vực trong Vành đai 3, với tổng số 36 phường, xã thuộc ba vành đai. Lộ trình ba giai đoạn thể hiện cách làm thận trọng nhưng chắc chắn, đảm bảo cơ quan quản lý có thời gian hoàn thiện các điều kiện cần thiết, đồng thời tạo khoảng đệm để người dân thích nghi dần với thay đổi.

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Việc Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm.

Song song với mở rộng phạm vi, Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm giảm dần và tiến tới loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trong vùng phát thải thấp, xe mô tô và xe gắn máy chạy bằng xăng sẽ bị hạn chế hoặc cấm theo các khung giờ. Các phương tiện hành nghề trên nền tảng ứng dụng trực tuyến cũng không được phép hoạt động trong khu vực này.

Đối với ô tô, Thành phố sẽ hạn chế dần các loại không đạt tiêu chuẩn khí thải mức bốn và tiến tới cấm lưu thông vào vùng phát thải thấp theo tuyến đường hoặc thời điểm cụ thể do Ủy ban nhân dân Thành phố quy định.

Những quy định này đồng nghĩa với việc các dịch vụ vận tải cá nhân bằng xe máy chạy bằng xăng sẽ phải dừng hoạt động tại 9 phường thuộc Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, và tại 14 phường thuộc Vành đai 2 từ 1/1/2028. Đây là sự thay đổi lớn, nhưng vẫn phù hợp với xu hướng phát triển giao thông xanh của các đô thị tiên tiến trên thế giới.

Cùng với đó, Thành phố đặt ra lộ trình chuyển đổi xanh đối với toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải. Từ ngày 1/7/2026, các hãng taxi chỉ được đầu tư mới hoặc thay thế bằng phương tiện sử dụng điện hoặc năng lượng sạch. Sau năm 2035, tùy theo điều kiện thực tế của từng thời kỳ, Thành phố sẽ tiếp tục quyết định phạm vi và thời điểm hạn chế lưu thông các phương tiện đường bộ.

Những giải pháp này cho thấy Hà Nội đang theo đuổi hướng phát triển giao thông xanh một cách nhất quán, đồng thời củng cố vị thế của mình như một đô thị tiên phong trong công nghệ sạch. Mạng lưới trạm sạc đang được mở rộng, hệ thống xe buýt điện liên tục được đầu tư thêm, tạo động lực để Thành phố hướng tới mục tiêu đạt một trăm phần trăm xe buýt sử dụng năng lượng xanh trước năm 2030.

Khi hệ thống giao thông chuyển đổi theo hướng sạch hơn, chất lượng không khí sẽ được cải thiện, tình trạng ùn tắc giảm và môi trường sống của người dân sẽ ngày càng văn minh, hiện đại và an toàn.

Cn đồng b gii pháp

Hà Nội thời gian qua đã thể hiện rõ quyết tâm thúc đẩy phương tiện xanh nhằm giảm ô nhiễm và hướng tới một đô thị phát triển bền vững. Việc thí điểm xe đạp điện công cộng chính là bước đi mới mẻ, cho thấy Thành phố không chỉ nói mà đang hành động mạnh mẽ để xây dựng hệ sinh thái giao thông thân thiện môi trường.

Mới đây, tại khu vực Nhà hát Lớn, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam đã đưa những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên vào hệ thống trạm xe đạp công cộng. Đây có thể coi là dấu mốc quan trọng, đánh dấu việc Hà Nội lần đầu triển khai mô hình xe điện hai bánh dùng chung.

Tại trạm 19/8, từ 10 đến 15 xe đã được đơn vị vận hành bố trí để người dân trải nghiệm thực tế. Phương tiện gọn nhẹ, dễ sử dụng và vận hành ổn định. Anh Hoàng Văn Ban (32 tuổi, phường Đại Mỗ) cho biết, mô hình mới mang lại một lựa chọn di chuyển tiện lợi, góp phần giảm bớt áp lực cho giao thông nội đô. Thông số kỹ thuật của xe cũng khá ấn tượng với hành khách sử dụng. Theo đó, mỗi lần đổi pin xe có thể chạy khoảng 90 km, tốc độ tối đa 25 km mỗi giờ, tải trọng tới 130 kg và được trang bị giỏ đồ phía trước. Khi hết pin, xe vẫn sử dụng như xe đạp thông thường. Với nhu cầu đi lại ngắn trong trung tâm, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một lần mỗi tuần.

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Việc hạn chế và cấm xe máy dùng động cơ xăng không những giảm được ô nhiễm không khí mà còn giảm được tai nạn giao thông và làm đẹp cảnh quan đô thị.

Được biết, hiện Kế hoạch được Uỷ ban nhân dân Thành phố chấp thuận cho phép Công ty Trí Nam triển khai hơn 5.000 xe xe điện hai bánh trong khu vực nội đô. Trong giai đoạn đầu, 500 xe sẽ được bố trí tại 130 vị trí trạm trong Vành đai 1. Sau đó phạm vi triển khai sẽ mở rộng sang Vành đai 2 và Vành đai 3 nhằm tăng độ phủ và nâng cao khả năng tiếp cận của người dân. Các sở, ngành liên quan cũng được giao nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông công cộng hiện có.

Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá việc đưa xe đạp điện công cộng vào vận hành không chỉ tạo thêm một dịch vụ mới, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tính kết nối giữa các phương thức vận tải, đặc biệt là tại các ga metro, bến xe và khu vực trường học.

Trên góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, cho rằng chủ trương này hoàn toàn hợp lý. Đây là xu hướng phù hợp với nhiều mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng như của Hà Nội. Tuy vậy, PGS.TS Bùi Thị An cũng chỉ ra một thực tế là xe máy vẫn là phương tiện mưu sinh của số đông người dân từ shipper, xe ôm, người lao động, sinh viên cho đến những bà nội trợ.

Vì vậy, để triển khai chủ trương mà không ảnh hưởng tới an sinh xã hội, Hà Nội cần thực hiện nhiều giải pháp đồng thời. Một trong những giải pháp quan trọng là hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Điều này có thể được triển khai thông qua các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới với mức định giá phù hợp, kết hợp với các ưu đãi khi mua xe điện để khuyến khích chuyển đổi nhanh hơn.

Bên cạnh đó, hạ tầng trạm sạc là yếu tố then chốt. Các điểm sạc không nên chỉ bố trí ở bãi đỗ xe hoặc trung tâm thương mại, mà cần mở rộng đến khu chung cư, cơ quan và cả một số tuyến phố có điều kiện phù hợp theo quy hoạch.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần đẩy mạnh phát triển phương tiện công cộng xanh để bảo đảm người dân không bị gián đoạn sinh hoạt hằng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng tại các điểm trung chuyển lớn như bến xe, nhà ga, trường học và chợ dân sinh, nơi nhu cầu di chuyển liên tục và đa dạng.

Có thể thấy, việc xây dựng vùng phát thải thấp và thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, mà còn là bước đi tất yếu để Hà Nội hội nhập với xu thế phát triển của các đô thị văn minh trên thế giới. Những nỗ lực thí điểm xe điện hai bánh, mở rộng mạng lưới phương tiện công cộng xanh, hoàn thiện hạ tầng sạc và nghiên cứu cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cho thấy Thành phố đang lựa chọn một lộ trình thận trọng nhưng quyết liệt.

Đây không chỉ là câu chuyện quản lý giao thông, mà còn là chiến lược nâng cao chất lượng sống, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và kiến tạo một môi trường đô thị hiện đại, đáng sống hơn cho các thế hệ tương lai. Khi chính quyền và người dân cùng đồng hành, Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành đô thị tiên phong của cả nước trong hành trình xanh hóa giao thông và giảm phát thải bền vững.

Đinh Luyện
Link gốc:

Tin khác

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.

Có thể bạn quan tâm

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động