Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
| Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025 |
Tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 10,84 km, gồm 1 ga trên mặt đất, 2 ga trên cao và 7 ga ngầm, đi qua 7 phường: Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Ngọc Hà, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam. Hệ thống được thiết kế 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, tốc độ tối đa 110 km/giờ trên cao và 80 km/giờ trong hầm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường.
![]() |
| Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí và khát vọng đổi mới của Hà Nội, hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD).
Theo đó, mỗi nhà ga không chỉ là điểm dừng, mà sẽ trở thành hạt nhân của đô thị thông minh, nơi giao hòa giữa giao thông - thương mại - văn hóa - du lịch và đời sống cộng đồng.
Đặc biệt, mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh - mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam - sẽ kết hợp các chức năng vận tải hành khách, thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, hình thành không gian phát triển đô thị mới năng động.
Tại ga ngầm C9, dự án kết hợp cùng Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, hình thành khu vực TOD tiêu biểu, kết nối giao thông ngầm với không gian công cộng, đồng thời bảo tồn di sản và tôn vinh giá trị văn hóa - lịch sử nghìn năm của trung tâm Thủ đô.
![]() |
| Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quyết định số 1668/QĐ-TTg), tuyến Metro số 2 là một trong những trục xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, giữ vai trò kết nối các khu trung tâm, giảm tải cho đường bộ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Việc khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển giao thông công cộng hiện đại của Hà Nội, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thành phố trong chuyển dịch sang mô hình đô thị bền vững, vì môi trường và người dân.
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

