Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025
Đây là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Nguyễn Văn Được trong cuộc họp nghe báo cáo các dự án đường sắt đô thị do nhà đầu tư đề xuất (Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải - THACO, Công ty Hyundai Rotem).
![]() |
Bình đồ hướng tuyến metro số 2. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM). |
Theo đó, đối với tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), UBND Thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025; phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Đối với đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành, UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Trường Hải chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật; tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
UBND Thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên THACO) đầu tư; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2; phối hợp Tập đoàn Trường Hải trong việc lập quy hoạch khu vực TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.
UBND Thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào Nghị quyết số 98 của Quốc hội; lưu ý cơ chế Thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án.
Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị, UBND TP.HCM cho biết: Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11,042 km (đoạn đi ngầm dài 9,091km, đoạn đi cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài 1,951km) với 10 nhà ga. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh từ 26.116 tỷ đồng lên 47.890 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.
Dự án gồm các gói thầu chính: Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương (CP1); hạ tầng cơ sở depot Tham Lương (CP2); hầm và các nhà ga ngầm (CP3a và CP3b); cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot (CP4); cơ và Điện hệ thống (CP5), công trình đường ray (CP6); cơ và Điện không hệ thống (CP7); các gói thầu tư vấn chính. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2008, điều chỉnh lần lượt vào năm 2009, 2010, 2017, 2023; UBND TP.HCM phê duyệt dự án đầu tư năm 2010, điều chỉnh năm 2013, 2016, 2019, 2023.
Thời gian hoàn thành dự án ban đầu được duyệt là năm 2018, được gia hạn đến năm 2020, tiếp đó do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên được điều chỉnh đến năm 2026. Trong quá trình triển khai sau khi điều chỉnh, một số vướng mắc phát sinh đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án nên tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).
Về tiến độ thực hiện, đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (bàn giao mặt bằng của 585 trường hợp); triển khai đạt 61% đồng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Lũy kể giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 5.784 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 12%); tiến độ triển khai thi công ngoài công trường của các nhà thầu chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm 2025.
Ngày 6/3/2025 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn ODA thực hiện dự án sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đến tháng 7/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1487/QĐ-TTg về việc dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức. Hiện TP.HCM đang tập trung thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, phấn đầu khởi công công trình vào năm 2025.
Tin khác

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Tuổi trẻ phường Tây Tựu phát huy sức trẻ, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại

Tuổi trẻ Xuân Đỉnh khát vọng, đổi mới, sáng tạo bước vào nhiệm kỳ mới

Bát Tràng: Xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Đại hội đại biểu Phụ nữ xã Đại Thanh: Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Ống hút từ rau, củ - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Khai thác hiệu quả đất bãi ven sông: Từ nghị quyết đến thực tiễn địa phương

Công bố kế hoạch thu hồi đất làm quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới
