Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Đô thị 17:00 | 03/10/2025
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Máy đào hầm TBM “Thần tốc” chính thức tiến vào ga ngầm Văn Miếu, đánh dấu mốc mới trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Đây là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Nguyễn Văn Được trong cuộc họp nghe báo cáo các dự án đường sắt đô thị do nhà đầu tư đề xuất (Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải - THACO, Công ty Hyundai Rotem).

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025
Bình đồ hướng tuyến metro số 2. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM).

Theo đó, đối với tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), UBND Thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025; phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.

Đối với đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành, UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Trường Hải chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật; tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

UBND Thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên THACO) đầu tư; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2; phối hợp Tập đoàn Trường Hải trong việc lập quy hoạch khu vực TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.

UBND Thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào Nghị quyết số 98 của Quốc hội; lưu ý cơ chế Thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án.

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị, UBND TP.HCM cho biết: Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11,042 km (đoạn đi ngầm dài 9,091km, đoạn đi cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài 1,951km) với 10 nhà ga. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh từ 26.116 tỷ đồng lên 47.890 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Dự án gồm các gói thầu chính: Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương (CP1); hạ tầng cơ sở depot Tham Lương (CP2); hầm và các nhà ga ngầm (CP3a và CP3b); cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot (CP4); cơ và Điện hệ thống (CP5), công trình đường ray (CP6); cơ và Điện không hệ thống (CP7); các gói thầu tư vấn chính. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2008, điều chỉnh lần lượt vào năm 2009, 2010, 2017, 2023; UBND TP.HCM phê duyệt dự án đầu tư năm 2010, điều chỉnh năm 2013, 2016, 2019, 2023.

Thời gian hoàn thành dự án ban đầu được duyệt là năm 2018, được gia hạn đến năm 2020, tiếp đó do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên được điều chỉnh đến năm 2026. Trong quá trình triển khai sau khi điều chỉnh, một số vướng mắc phát sinh đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án nên tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Về tiến độ thực hiện, đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (bàn giao mặt bằng của 585 trường hợp); triển khai đạt 61% đồng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Lũy kể giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 5.784 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 12%); tiến độ triển khai thi công ngoài công trường của các nhà thầu chưa đạt theo kế hoạch đề ra từ đầu năm 2025.

Ngày 6/3/2025 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn ODA thực hiện dự án sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đến tháng 7/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1487/QĐ-TTg về việc dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức. Hiện TP.HCM đang tập trung thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo hình thức đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội, phấn đầu khởi công công trình vào năm 2025.

Xuân Tình
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học từ bậc tiểu học đến đại học.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Mưa lớn khiến mực nước các sông Tích, Bùi lên nhanh, căn cứ các quy định hiện hành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ban hành Lệnh báo động lũ I trên sông Tích, sông Bùi.
Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Theo kế hoạch, bắt đầu từ sáng mai (1/10), xã Minh Châu - xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Không gian xanh luôn là thước đo của một đô thị văn minh, hiện đại. Với Hà Nội, việc hồi sinh sông Tô Lịch và kiến tạo công viên đôi bờ không chỉ nhằm trả lại sức sống cho dòng sông lịch sử, mà còn hướng tới khát vọng lớn hơn: Xây dựng Thủ đô xanh, nơi con người được kết nối với thiên nhiên, di sản và nhịp sống hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học từ bậc tiểu học đến đại học.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Mưa lớn khiến mực nước các sông Tích, Bùi lên nhanh, căn cứ các quy định hiện hành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ban hành Lệnh báo động lũ I trên sông Tích, sông Bùi.
Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Theo kế hoạch, bắt đầu từ sáng mai (1/10), xã Minh Châu - xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Không gian xanh luôn là thước đo của một đô thị văn minh, hiện đại. Với Hà Nội, việc hồi sinh sông Tô Lịch và kiến tạo công viên đôi bờ không chỉ nhằm trả lại sức sống cho dòng sông lịch sử, mà còn hướng tới khát vọng lớn hơn: Xây dựng Thủ đô xanh, nơi con người được kết nối với thiên nhiên, di sản và nhịp sống hiện đại.
Tuổi trẻ phường Tây Tựu phát huy sức trẻ, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại

Tuổi trẻ phường Tây Tựu phát huy sức trẻ, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại

Ngày 27/9, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Tây Tựu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 125 đại biểu chính thức, đại diện cho 334 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Tuổi trẻ Xuân Đỉnh khát vọng, đổi mới, sáng tạo bước vào nhiệm kỳ mới

Tuổi trẻ Xuân Đỉnh khát vọng, đổi mới, sáng tạo bước vào nhiệm kỳ mới

Ngày 27/9, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh phường Xuân Đỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bùi Thị Lan Phương và 125 đại biểu chính thức đại diện cho gần 1.400 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường.
Bát Tràng: Xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Bát Tràng: Xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hội Nông dân xã Bát Tràng xác định phương hướng: Tinh gọn về bộ máy, vững mạnh về chính trị, tổ chức và hành động; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; chủ động, tích cực hội nhập và hợp tác; tham gia phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh…
Đại hội đại biểu Phụ nữ xã Đại Thanh: Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Đại hội đại biểu Phụ nữ xã Đại Thanh: Đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên

Sáng nay (25/9), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đại Thanh (Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ xã Đại Thanh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện quan trọng, có tính bước ngoặt đối với phong trào phụ nữ và hoạt động Hội sau sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ống hút từ rau, củ - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Ống hút từ rau, củ - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Trước vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa ngày một nhức nhối, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Sông Hồng đã dành nhiều năm nghiên cứu, chế tạo ra những chiếc ống hút từ nguyên liệu chính là bột rau, củ. Ống hút này là một giải pháp xanh cho môi trường đang được ưa chuộng, không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa mỗi ngày mà còn mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng cho nông sản Việt.
Khai thác hiệu quả đất bãi ven sông: Từ nghị quyết đến thực tiễn địa phương

Khai thác hiệu quả đất bãi ven sông: Từ nghị quyết đến thực tiễn địa phương

Ngày 19/7/2025, Nghị quyết 21/2025/NQ-HĐND thành phố Hà Nội chính thức có hiệu lực, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý, sử dụng và khai thác đất nông nghiệp ở bãi sông, bãi nổi trên địa bàn. Đây là một bước đi mang tính đột phá, nhằm đưa quỹ đất bãi ven sông vốn được coi là nguồn lực giàu tiềm năng nhưng trong nhiều năm chưa được phát huy đúng mức. Chính vì vậy, nghị quyết lần này được dư luận và người dân kỳ vọng sẽ mở đường cho một giai đoạn phát triển mới, trong đó đất bãi không chỉ mang lại sinh kế mà còn góp phần làm giàu bản sắc đô thị Hà Nội.
Công bố kế hoạch thu hồi đất làm quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Công bố kế hoạch thu hồi đất làm quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Ngày 16/9, UBND phường Hoàn Kiếm, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên phía Đông Hồ Gươm, đã tổ chức thông báo tới các tổ chức, cá nhân kế hoạch thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Đúng 11h ngày 15/9, máy đào hầm TBM số 2 mang tên “Táo bạo” đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Xem thêm
Phiên bản di động