Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
| Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI |
Cầu Hồng Hà có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến khoảng ba năm. Công trình được xác định là trục giao thông quan trọng kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô.
Dự án cầu Hồng Hà là một phần của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 81 km, trong đó phần đường đi trên cao chiếm hơn 71% toàn tuyến. Trên tuyến có ba cây cầu lớn vượt sông, gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng.
![]() |
| Hệ thống nhà điều hành, bãi tập kết vật liệu được lắp đặt, các mũi thi công được triển khai đồng thời. |
Theo thiết kế, cầu Hồng Hà có chiều dài khoảng 6 km, mặt cắt ngang rộng 24,5 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và mỗi bên một làn dành cho xe máy, xe thô sơ. Khi hoàn thành, cầu sẽ kết nối khu vực huyện Đan Phượng với Mê Linh (cũ), đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các cây cầu hiện hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Cùng với hệ thống đường Vành đai 4, cầu Hồng Hà được kỳ vọng tăng cường khả năng kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh lân cận. Việc phân luồng giao thông qua tuyến mới cũng giúp chia sẻ áp lực cho các cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Thăng Long – những tuyến giao thông trọng yếu của Thủ đô.
Cầu Hồng Hà đồng thời nằm trong nhóm 7 dự án cầu vượt sông Hồng mà Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai trong năm 2025, gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở. Nhóm dự án này gắn với định hướng mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối giữa Hà Nội và các địa phương lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ.
![]() |
| Công trường thi công cầu Hồng Hà có nhiều sự chuyển biến với loạt máy móc, nhà điều hành đã được lắp đặt tại đây. |
Theo ghi nhận tại hiện trường, sau hơn một tháng kể từ ngày khởi công, công trường cầu Hồng Hà đã có nhiều chuyển biến. Hệ thống nhà điều hành, bãi tập kết vật liệu được lắp đặt, các mũi thi công được triển khai đồng thời. Nhà thầu huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc để bảo đảm tiến độ các hạng mục theo kế hoạch.
Trước đó, nhằm phục vụ thi công và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố hạn chế giao thông trên tuyến sông Hồng tại khu vực xây dựng cầu. Theo thông báo, từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng đường thủy quốc gia sông Hồng đoạn từ Km197+700 đến Km198+700, thuộc địa phận xã Ô Diên (bờ phải) và xã Mê Linh (bờ trái), sẽ bị hạn chế phương tiện qua lại.
Tại xã Ô Diên, khu vực có dự án đi qua, người dân địa phương theo dõi sát tiến độ thi công cầu Hồng Hà, đồng thời kỳ vọng công trình hoàn thành sẽ góp phần cải thiện điều kiện giao thông và tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực ngoại thành.
Tin khác
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Có thể bạn quan tâm
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

