Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ ở các huyện ngoại thành

Đô thị 16:13 | 28/08/2022
(LĐ&PL) Với vị trí là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học giáo dục, Thủ đô Hà Nội vừa có lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều khó khăn, thử thách trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Nhằm nỗ lực ngăn chặn hoả hoạn, thời gian gần đây, các địa phương ngoại thành Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn PCCC&CNCH với nhiều hình thức, tới nhiều đối tượng khác nhau…
Quận Hoàn Kiếm thí điểm mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" Phát huy vai trò của Công đoàn trong tham gia phòng chống cháy nổ tại các khu công nghiệp

Nhiều tồn tại, vướng mắc

Theo thống của cơ quan Công an, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 5.368 khu dân cư/579 xã, phường, thị trấn, trong đó có 433 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; 9.483 tuyến đường, phố, hẻm, ngõ nằm sâu từ 200m trở lên, xe chữa cháy không thể tiếp cận được; 5.569 tuyến đường, phố, hẻm, ngõ có bục bệ, mái che mái vẩy chắn ngang cản trở hoạt động của xe chữa cháy.

Về nguồn nước, hiện có 3.482 trụ nước trên toàn Thành phố; 722 trụ nước chữa cháy của các khu đô thị, khu công nghiệp, 16 bể nước chữa cháy 11 hố thu nước chữa cháy; 3.670 bể nước của các cơ sở có khối tích trên 10m và 3.493 nguồn nước tự nhiên (ao, hồ, sông...).

Qua điều tra, Thành phố hiện còn thiếu 6.882 trụ nước chữa cháy, 343 bể nước chữa cháy, 448 bến lấy nước, hồ thu nước chữa cháy. Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) , đây chính là những khó khăn thực tế trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm gây rất nhiều khó khăn trong triển khai công tác PCCC&CNCH…

Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ ở các huyện ngoại thành
Thời gian qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại cả về người và tài sản

Trong 2 năm gần đây, từ tháng 8/2020 đến tháng 8/2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 772 vụ cháy, nổ, trong đó có 16 vụ cháy lớn, 14 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, làm 32 người chết, 51 người bị thương, thiệt hại về tài sản 46,7 tỷ đồng và 25 ha rừng. So với cùng kỳ 2 năm trước đó, số vụ cháy, nổ giảm 302 vụ, thiệt hại về tài sản giảm 257,3 tỷ đồng, giảm 4 người chết và giảm 15 người bị thương.

Dù con số đã giảm đáng kể so với cùng kỳ, nhưng nhìn thẳng vào thực tế, cũng còn không ít tồn tại, hạn chế, trong đó đặc biệt là việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị còn chưa chủ động, công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ chưa kịp thời nên hiệu quả thực hiện tại các cơ sở, nhất là cấp phường, xã, thị trấn, còn hạn chế, dẫn đến còn tình trạng chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở không chấp hành các quy định về PCCC…

Do đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội xác định, không được chủ quan, phải làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, tổ chức các mô hình PCCC tại cơ sở, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân để hạn chế nhiều hơn nữa các vụ cháy xảy ra.

Phòng ngừa ngay từ cơ sở

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn huyện Thanh Trì đã có những chuyển biến tích cực, các vụ cháy nổ, cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra đã được kiềm chế. Song nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ là rất lớn, đặc biệt là tại các cơ sở trọng điểm về PCCC như: các cơ sở kinh doanh, kho hàng, cơ sở sản xuất, chợ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...

Xác định việc huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC là yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết đặt ra trong tình hình hiện nay, ngay từ đầu năm 2022, Công an huyện Thanh Trì đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát địa bàn để triển khai mô hình khu dân cư an toàn về PCCC&CNCH.

Ghi nhận tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, với mục đích nâng cao ý thức người dân trong các khu dân cư, đồng thời đẩy mạnh việc liên kết cùng thực hiện tốt công tác PCCC ngay từ cơ sở, từ đầu năm đến nay, xã Tam Hiệp đã đẩy mạnh mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC&CNCH”.

Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ ở các huyện ngoại thành
Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ.

Theo đó, lực lượng Công an xã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các chủ trương, biện pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia thực hiện mô hình...

Ông Ngô Ngọc Toàn, Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND xã Tam Hiệp cho biết, mô hình khu dân cư an toàn PCCC&CNCH triển khai trên địa bàn xã Tam Hiệp, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC; hướng dẫn các kỹ năng phòng chống cháy, nổ; kiện toàn, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác PCCC&CNCH từ cơ sở.

Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì, nhấn mạnh, lực lượng dân phòng là một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Để làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành… hằng tháng, Công an huyện đều tổ chức tập huấn công tác phòng, chống cháy, nổ đối với lực lượng chữa cháy cơ sở.

Còn tại huyện Ba Vì, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về việc điều tra, khảo sát, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Ba Vì đã chủ động triển khai tăng cường công tác khảo sát thực tế đánh giá đúng thực trạng giao thông, nguồn nước phục vụ PCCC&CNCH hiện nay trên địa bàn huyện Ba Vì.

Theo đó, lực lượng chức năng Công an huyện đã tổ chức thống kê chi tiết nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH (trụ nước, ao, hồ, bể nước, sông, suối có trữ lượng nước lớn…) mà xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy có thể lấy được nước và không lấy được nước; giao thông các tuyến đường, phố, ngõ, ngách, hẻm… có chiều dài hơn 200m, các trụ, cột barie hạn chế chiều cao và các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao mà xe chữa cháy không tiếp cận được.

Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ ở các huyện ngoại thành
Hà Nội: Tăng cường phòng ngừa cháy, nổ ở các huyện ngoại thành

Chỉ huy Công an huyện Ba Vì cho biết, việc thống kê chi tiết giao thông, nguồn nước góp phần quan trọng trong việc chủ động điều động lực lượng, phương tiện đến đám cháy trong thời gian ngắn nhất và khai thác, sử dụng nguồn nước phục vụ chữa cháy hiệu quả nhất (cập nhật vào phần mềm My GPS Coordinates).

Ngoài ra, nó còn giúp cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nhất là các đồng chí mới nhận công tác tại Đội Cảnh sát PCCC&CNCH và các đồng chí lái xe chữa cháy nắm được các tuyến đường, vị trí nguồn nước hiện có trên địa bàn huyện Ba Vì.

Bên cạnh công tác khảo sát giao thông nguồn nước trên địa bàn, Công an huyện Ba Vì đã tham mưu cho UBND huyện Ba Vì yêu cầu các đơn vị liên quan tháo dỡ 8 trụ bê tông gây cản trở cho công tác PCCC&CNCH trên dọc tuyến đê Sông Hồng và đề nghị UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì tháo rỡ các bục bệ, barie hạn chế chiều cao gây cản trở cho xe chữa cháy.

Với việc công tác khảo sát giao thông, nguồn nước, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Ba Vì quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có các sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và phương tiện khi tham gia chữa cháy và CNCH...

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông. Bộ Xây dựng đưa ra mục tiêu quy hoạch đất giao thông sẽ chiếm từ 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Dù được đánh giá gây nguy hại cho sức khỏe con người không thua kém những hiện tượng ô nhiễm khác, thế nhưng tình trạng tiếng ồn vượt mức vẫn diễn ra hàng ngày.
Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC trên địa bàn Hà Nội.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế kiềm chế tai nạn giao thông...
Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Tiện đâu bán đấy, hàng rong tụ tập buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường... đã và đang là tình trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường phố, ngõ ngách, khu dân cư.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”.
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

(LĐ&PL) Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã tập trung nhấn mạnh vào các vấn đề về giao thông, đô thị còn vướng mắc trên địa bàn.
Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Dự báo từ cuối tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền...
Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật-giả.
Vận tải hành khách trước thềm cao điểm Tết: Nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh

Vận tải hành khách trước thềm cao điểm Tết: Nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, nhiều loại hình vận tải hành khách đang bắt đầu chạy đà cho cao điểm Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động