Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội
| Hà Nội cấp tập hoàn thành, khởi công một loạt dự án tiến tới xóa ùn tắc giao thông "Bàn làm, không bàn lùi" các dự án giao thông trọng điểm |
Ngày 2/10, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết và Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Bình đã dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa, tập trung rà soát và tìm giải pháp gỡ khó cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 4 dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã làm chủ đầu tư.
Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tiến độ thi công 4 dự án gồm:
- Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường TL-426 Quàn Xá đến Thái Bằng có tổng mức đầu tư hơn 560 tỷ đồng, tuyến dài hơn 7,9km, dự kiến thu hồi 188.933m2 xã Ứng Hòa quản lý 137.490,6m2, trong đó: Đất giao thông thủy lợi do UBND xã quản lý 134.633,4m2; Đất ở 2.388,1m2 của 145 hộ gia đình.
- Dự án Đường trục phía Nam (CIENCO5) với chiều dài qua huyện Ứng Hòa cũ là 14,3km với 747.184,9m2 đã thu hồi 744.686,9m2 đạt 99,6%. Diện tích xã Ứng Hòa đang GPMB là 2.498m2 trong đó có qua 21 thửa đất ở của 21 hộ gia đình.
![]() |
| Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng. |
- Dự án nâng cấp TL-428 từ Km 6+585 cầu Quảng Tái đến Km 14+780 Cống Thần, dự án có chiều dài 8,3km với tổng mức đầu tư 246,207 tỷ đồng, dự án đã hoàn tất thi công 95% khối lượng hoàn thành tiến độ, chi phí chi GPMB đạt 115,533 tỷ đồng.
- Dự án nâng cấp đường trục kinh tế Cần Thơ - Xuân Quang có tổng chiều dài 12,27km với quy mô thu hồi 236.105m2, tổng mức đầu tư dự án 357,7 tỷ đồng ( Chi phí GPMB 144,6 tỷ đồng). Dự án hiện đã đạt 75 % khối lượng thi công.
4 dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, đóng vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng, tăng cường kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị. Đặc biệt, tuyến đường TL-426 gắn với trụ sở Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã, là bộ mặt của địa phương, cần được tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, dù khối lượng thi công đạt nhiều kết quả tích cực, các dự án vẫn bị chậm tiến độ tại một số vị trí do vướng mắc về GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo xã Ứng Hòa nhận định vấn đề GPMB chính là ''nút thắt'' cần được ưu tiên giải quyết.
![]() |
| Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết đôn đốc các đơn vị khẩn trương gỡ ''nút thắt'' GPMB, đẩy nhanh thi công, bảo đảm chất lượng công trình. |
Để tháo gỡ tình hình, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các phòng ban chuyên môn và Ban Quản lý dự án phải rà soát từng vị trí, từng hộ dân còn vướng mắc để đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ phù hợp, đúng quy định pháp luật và có tính thuyết phục cao.
Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thành công tác GPMB dứt điểm, tạo điều kiện sạch cho các nhà thầu. Đồng thời, xem xét điều chỉnh một số hạng mục hoặc thiết kế tuyến nếu cần thiết, để phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo không kéo dài tiến độ chung. Mục tiêu cao nhất được đặt ra là phải kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là những vị trí chưa được giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho biết, để đảm bảo tiến độ và chất lượng, lãnh đạo xã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương kiểm kê, thu hồi, giải phóng mặt bằng; đồng thời đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Ban Quản lý dự án cần xây dựng lộ trình cụ thể, quy hoạch vị trí tái định cư và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tiến độ hàng tuần với Thường vụ Đảng ủy xã.
Theo laodongthudo.vn
Tin khác
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
Có thể bạn quan tâm
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

