Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
Theo đó, quy trình được áp dụng tại các nhà ga đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố, trước mắt triển khai trên hai tuyến: Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến 3.1).
Đối tượng áp dụng gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội (Tramoc) cùng hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị.
Các quy trình mới bao gồm nhiều loại vé: vé lượt không định danh; vé lượt có định danh và nhận diện sinh trắc học; vé theo thời gian (ngày, tuần, tháng) có định danh và sinh trắc học; vé ưu đãi dành cho đối tượng chính sách, người cao tuổi sử dụng căn cước công dân gắn chip để qua cổng kiểm soát mà không cần mua vé.
![]() |
| Việc thí điểm sinh trắc học hiện đang được triển khai tại một số ga đường sắt đô thị do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội quản lý. |
Hệ thống soát vé sẽ nhận diện cả thẻ vật lý NFC và thẻ ảo do Thành phố phát hành, tích hợp định danh điện tử và sinh trắc học, hướng tới mô hình vé điện tử liên thông toàn đô thị. Đáng chú ý, hoạt động này sẽ triển khai theo ba giai đoạn.
Giai đoạn 1: Xác thực và định danh tài khoản cho tất cả các vé theo thời gian thông qua căn cước công dân, ứng dụng VNeID hoặc trực tiếp tại quầy (đối với người nước ngoài). Hành khách sử dụng vé định danh sẽ thực hiện thao tác quét vé và xác thực khuôn mặt tại cổng soát vé. Song song, Thành phố triển khai vé lượt không định danh, cho phép mua - sử dụng linh hoạt, và áp dụng mô hình “Tap and Go” với thẻ EMV, ví điện tử.
Giai đoạn 2: Khuyến khích hành khách mua vé định danh trên ứng dụng Hà Nội Metro hoặc tại ki-ốt, kết hợp soát vé bằng nhận diện khuôn mặt. Nếu hệ thống vé điện tử liên thông của Thành phố cung cấp dữ liệu sinh trắc học, hệ thống sẽ tự động sử dụng dữ liệu đó để xác thực tại cổng. Đồng thời, mở nền tảng API cho phép tích hợp bán vé ngay trên ứng dụng VNeID.
Giai đoạn 3: Từng bước mở rộng việc bắt buộc xác thực sinh trắc học, tiến tới ngừng sử dụng vé lượt không định danh. Hành khách có thể cung cấp dữ liệu khuôn mặt 1 lần tại ki-ốt ở các ga. Hà Nội cũng sẽ thí điểm cho người nước ngoài qua cổng bằng hộ chiếu và nghiên cứu khả năng áp dụng sinh trắc học cho các loại vé lượt, thẻ EMV, ví điện tử, hướng tới đồng bộ nhận diện sinh trắc học cho toàn bộ hành khách đi tàu.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội được giao tổ chức triển khai thực hiện quy trình nêu trên, bảo đảm đúng tiến độ và nội dung theo Quyết định số 4011/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân Thành phố.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố cùng các đơn vị liên quan hướng dẫn, rà soát và điều chỉnh quy trình khi cần thiết, bảo đảm việc triển khai đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn.
Việc phê duyệt và triển khai quy trình này không chỉ hiện đại hóa hệ thống soát vé, nâng cao trải nghiệm hành khách mà còn đặt nền tảng cho việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng thông minh, an toàn và tiện ích tại Thủ đô Hà Nội.
Tin khác
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Có thể bạn quan tâm
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
