Sắp khởi công cầu Thượng Cát
| Hà Nội công bố phương án đạt giải cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát |
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng.
Theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội tại Quyết định số 6771/QĐ-UBND ngày 31/12/2024, dự án có tổng chiều dài hơn 5,2 km, trong đó cầu Thượng Cát dài gần 3,9 km, sử dụng kết cấu cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu - một trong những loại hình cầu hiện đại, bền vững và có tính thẩm mỹ cao.
![]() |
| Phối cảnh cầu Thượng Cát. |
Cầu có 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, bề rộng cầu chính 35m, cầu dẫn 31m, được thiết kế đồng bộ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, biển báo, sơn kẻ đường và hạ tầng kỹ thuật phụ trợ.
Tuyến đường dẫn hai đầu cầu cũng được đầu tư quy mô lớn: Phía Nam có mặt cắt ngang 60m, gồm 6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ và 2 đường song hành. Phía Bắc có mặt cắt ngang 50m, gồm 4 làn cơ giới và 2 đường song hành.
Dự án nằm trong phạm vi từ Km3+504 (giao đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát) đến Km8+731 (giao Quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc), dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Theo Ban Quản lý dự án, đến nay công tác chuẩn bị đầu tư đã hoàn tất từ phê duyệt chủ trương, phương án kiến trúc (Quyết định số 190/QĐ-UBND ngày 10/01/2024), đến thiết kế kỹ thuật - dự toán (Quyết định số 790/QĐ-BQLCTGT ngày 28/8/2025). Các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát và quan trắc công trình đã được phê duyệt và đang trong giai đoạn hoàn thiện ký kết để khởi công đúng tiến độ.
Dự án cầu Thượng Cát khi hoàn thành sẽ là một mắt xích quan trọng trên trục phát triển Bắc - Nam của Thủ đô, góp phần giảm tải cho cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc sông Hồng. Với quy mô hiện đại, thiết kế mang tính biểu tượng và ý nghĩa chiến lược trong kết nối vùng, cầu Thượng Cát được kỳ vọng trở thành “cây cầu của tương lai”, tạo dấu ấn mới trong kiến trúc giao thông đô thị Hà Nội.
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
