Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Đô thị 22:46 | 17/10/2025
Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025 Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Cnh báo t nhng v vic đau lòng

Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025, trong tháng 9, toàn Thành phố xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm 56 người tử vong và 80 người bị thương.

Trong đó, 116 vụ xảy ra trên đường bộ (gây 56 người tử vong, 79 người bị thương) và 1 vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người bị thương. Xét theo mức độ nghiêm trọng, có 2 vụ rất nghiêm trọng làm 4 người tử vong, 54 vụ nghiêm trọng làm 52 người tử vong và 9 người bị thương, cùng 61 vụ va chạm, ít nghiêm trọng gây 71 người bị thương.

Tính chung quý III/2025, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 324 vụ tai nạn giao thông, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước; làm 156 người tử vong (tăng nhẹ 0,6%) và 253 người bị thương (giảm 3,4%).

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Như vậy, dù số vụ tai nạn và người bị thương đều giảm, song số người thiệt mạng vẫn có xu hướng tăng nhẹ, cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cần tiếp tục được các cấp, ngành và người dân chú trọng phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn được xác định như sau: Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong. Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.

Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Tham gia giao thông tuân thủ theo quy định sẽ góp phần kéo giảm tai nạn.

Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.

N lc kéo gim tai nn t "gc" h tng

Không chỉ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của người tham gia giao thông, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ các “điểm đen” và bất cập hạ tầng… Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên địa bàn. Quyết tâm này cho thấy nỗ lực của Thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, từ xử lý nguyên nhân gốc rễ đến nâng cao ý thức người dân.

Cụ thể, với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn xuất phát từ yếu tố hạ tầng, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tiến hành rà soát, khắc phục triệt để ba “điểm đen” giao thông nguy hiểm, gồm: Vị trí Km165+950 Quốc lộ 1B (khu vực cầu Thanh Trì); Đoạn Km431+240 đến Km431+304 đường Hồ Chí Minh; Đoạn Km2+200 đến Km2+400 Quốc lộ 21A (ngã tư Viện Quân y 105).

Theo Sở Xây dựng, việc xử lý các vị trí này không chỉ giúp giảm nguy cơ va chạm, mà còn tạo thuận lợi cho dòng phương tiện lưu thông liên tục, an toàn hơn, nhất là vào giờ cao điểm và trong điều kiện thời tiết xấu.

Trong 3 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở để rà soát toàn bộ các vị trí bất cập hạ tầng, bao gồm “điểm đen” và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, qua đó lập danh mục ưu tiên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục sớm nhất.

Ngoài ra, hiện nay, 4 tổ công tác liên ngành giữa Công an thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát thực địa nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, như thiếu biển báo, tầm nhìn bị che khuất, mặt đường xuống cấp hay đèn tín hiệu hoạt động không đồng bộ.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố) đang triển khai “số hóa” toàn bộ dữ liệu các vụ tai nạn giao thông, thống kê chi tiết theo khung giờ, địa điểm, loại phương tiện, lứa tuổi và nguyên nhân, nhằm xây dựng bản đồ phân tích nguy cơ phục vụ công tác cảnh báo và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông.

Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi nguy hiểm như vượt tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, hay đi sai phần đường, làn đường…

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Ngọc Hồi khiến em học sinh lớp 9 tử vong.

Tại cuộc họp do Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chủ trì với sự tham dự của Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương được tổ chức cách đây ít lâu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Các bất cập về hạ tầng đã cơ bản được khẩn trương khắc phục, nhưng để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.

Nhận định này cho thấy, dù hạ tầng được cải thiện đáng kể, song ý thức người tham gia giao thông vẫn là “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn. Vì vậy, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, nhân ái hơn trong cộng đồng.

Rõ ràng, nỗ lực của Hà Nội trong việc xử lý “điểm đen” và cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm nguy cơ tai nạn, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thành phố trong xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ và thân thiện. Tuy nhiên, mọi biện pháp sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân tự giác chấp hành pháp luật, điều khiển phương tiện có trách nhiệm. Hạ tầng có thể hoàn thiện từng ngày, nhưng sự an toàn trên mỗi tuyến đường chỉ được đảm bảo khi ý thức con người được nâng lên từng phút giây.

Theo laodongthudo.vn

Link gốc: https://laodongthudo.vn/bat-dung-benh-ke-dung-thuoc-de-han-che-tai-nan-giao-thong-199847.html

Tin khác

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...

Có thể bạn quan tâm

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 6/10, nhân dịp Tết Trung thu 2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đống Đa đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải tổ chức chương trình thăm hỏi đầy ý nghĩa. Đoàn công tác đã trao tặng tổng cộng 80 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực, mang lại niềm vui ấm áp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị và Trường PTCS Xã Đàn.
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, Đoàn Thanh niên phường Đống Đa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức hai chương trình lớn, mang đến hàng trăm suất quà cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi trên địa bàn.
Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học từ bậc tiểu học đến đại học.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Mưa lớn khiến mực nước các sông Tích, Bùi lên nhanh, căn cứ các quy định hiện hành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ban hành Lệnh báo động lũ I trên sông Tích, sông Bùi.
Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Theo kế hoạch, bắt đầu từ sáng mai (1/10), xã Minh Châu - xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Không gian xanh luôn là thước đo của một đô thị văn minh, hiện đại. Với Hà Nội, việc hồi sinh sông Tô Lịch và kiến tạo công viên đôi bờ không chỉ nhằm trả lại sức sống cho dòng sông lịch sử, mà còn hướng tới khát vọng lớn hơn: Xây dựng Thủ đô xanh, nơi con người được kết nối với thiên nhiên, di sản và nhịp sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động