Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Đô thị 22:46 | 17/10/2025
Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025 Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Cnh báo t nhng v vic đau lòng

Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025, trong tháng 9, toàn Thành phố xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm 56 người tử vong và 80 người bị thương.

Trong đó, 116 vụ xảy ra trên đường bộ (gây 56 người tử vong, 79 người bị thương) và 1 vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người bị thương. Xét theo mức độ nghiêm trọng, có 2 vụ rất nghiêm trọng làm 4 người tử vong, 54 vụ nghiêm trọng làm 52 người tử vong và 9 người bị thương, cùng 61 vụ va chạm, ít nghiêm trọng gây 71 người bị thương.

Tính chung quý III/2025, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 324 vụ tai nạn giao thông, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước; làm 156 người tử vong (tăng nhẹ 0,6%) và 253 người bị thương (giảm 3,4%).

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Như vậy, dù số vụ tai nạn và người bị thương đều giảm, song số người thiệt mạng vẫn có xu hướng tăng nhẹ, cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cần tiếp tục được các cấp, ngành và người dân chú trọng phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn được xác định như sau: Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong. Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.

Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Tham gia giao thông tuân thủ theo quy định sẽ góp phần kéo giảm tai nạn.

Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.

N lc kéo gim tai nn t "gc" h tng

Không chỉ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của người tham gia giao thông, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ các “điểm đen” và bất cập hạ tầng… Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên địa bàn. Quyết tâm này cho thấy nỗ lực của Thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, từ xử lý nguyên nhân gốc rễ đến nâng cao ý thức người dân.

Cụ thể, với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn xuất phát từ yếu tố hạ tầng, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tiến hành rà soát, khắc phục triệt để ba “điểm đen” giao thông nguy hiểm, gồm: Vị trí Km165+950 Quốc lộ 1B (khu vực cầu Thanh Trì); Đoạn Km431+240 đến Km431+304 đường Hồ Chí Minh; Đoạn Km2+200 đến Km2+400 Quốc lộ 21A (ngã tư Viện Quân y 105).

Theo Sở Xây dựng, việc xử lý các vị trí này không chỉ giúp giảm nguy cơ va chạm, mà còn tạo thuận lợi cho dòng phương tiện lưu thông liên tục, an toàn hơn, nhất là vào giờ cao điểm và trong điều kiện thời tiết xấu.

Trong 3 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở để rà soát toàn bộ các vị trí bất cập hạ tầng, bao gồm “điểm đen” và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, qua đó lập danh mục ưu tiên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục sớm nhất.

Ngoài ra, hiện nay, 4 tổ công tác liên ngành giữa Công an thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát thực địa nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, như thiếu biển báo, tầm nhìn bị che khuất, mặt đường xuống cấp hay đèn tín hiệu hoạt động không đồng bộ.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố) đang triển khai “số hóa” toàn bộ dữ liệu các vụ tai nạn giao thông, thống kê chi tiết theo khung giờ, địa điểm, loại phương tiện, lứa tuổi và nguyên nhân, nhằm xây dựng bản đồ phân tích nguy cơ phục vụ công tác cảnh báo và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông.

Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi nguy hiểm như vượt tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, hay đi sai phần đường, làn đường…

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Ngọc Hồi khiến em học sinh lớp 9 tử vong.

Tại cuộc họp do Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chủ trì với sự tham dự của Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương được tổ chức cách đây ít lâu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Các bất cập về hạ tầng đã cơ bản được khẩn trương khắc phục, nhưng để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.

Nhận định này cho thấy, dù hạ tầng được cải thiện đáng kể, song ý thức người tham gia giao thông vẫn là “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn. Vì vậy, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, nhân ái hơn trong cộng đồng.

Rõ ràng, nỗ lực của Hà Nội trong việc xử lý “điểm đen” và cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm nguy cơ tai nạn, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thành phố trong xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ và thân thiện. Tuy nhiên, mọi biện pháp sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân tự giác chấp hành pháp luật, điều khiển phương tiện có trách nhiệm. Hạ tầng có thể hoàn thiện từng ngày, nhưng sự an toàn trên mỗi tuyến đường chỉ được đảm bảo khi ý thức con người được nâng lên từng phút giây.

Theo laodongthudo.vn

Link gốc: https://laodongthudo.vn/bat-dung-benh-ke-dung-thuoc-de-han-che-tai-nan-giao-thong-199847.html

Tin khác

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Xem thêm
Phiên bản di động