Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025 Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong |
Cảnh báo từ những vụ việc đau lòng
Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025, trong tháng 9, toàn Thành phố xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm 56 người tử vong và 80 người bị thương.
Trong đó, 116 vụ xảy ra trên đường bộ (gây 56 người tử vong, 79 người bị thương) và 1 vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người bị thương. Xét theo mức độ nghiêm trọng, có 2 vụ rất nghiêm trọng làm 4 người tử vong, 54 vụ nghiêm trọng làm 52 người tử vong và 9 người bị thương, cùng 61 vụ va chạm, ít nghiêm trọng gây 71 người bị thương.
Tính chung quý III/2025, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 324 vụ tai nạn giao thông, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước; làm 156 người tử vong (tăng nhẹ 0,6%) và 253 người bị thương (giảm 3,4%).
![]() |
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội. |
Như vậy, dù số vụ tai nạn và người bị thương đều giảm, song số người thiệt mạng vẫn có xu hướng tăng nhẹ, cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cần tiếp tục được các cấp, ngành và người dân chú trọng phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời gian tới.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn được xác định như sau: Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong. Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.
Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.
Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.
![]() |
Tham gia giao thông tuân thủ theo quy định sẽ góp phần kéo giảm tai nạn. |
Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.
Nỗ lực kéo giảm tai nạn từ "gốc" hạ tầng
Không chỉ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của người tham gia giao thông, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ các “điểm đen” và bất cập hạ tầng… Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên địa bàn. Quyết tâm này cho thấy nỗ lực của Thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, từ xử lý nguyên nhân gốc rễ đến nâng cao ý thức người dân.
Cụ thể, với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn xuất phát từ yếu tố hạ tầng, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tiến hành rà soát, khắc phục triệt để ba “điểm đen” giao thông nguy hiểm, gồm: Vị trí Km165+950 Quốc lộ 1B (khu vực cầu Thanh Trì); Đoạn Km431+240 đến Km431+304 đường Hồ Chí Minh; Đoạn Km2+200 đến Km2+400 Quốc lộ 21A (ngã tư Viện Quân y 105).
Theo Sở Xây dựng, việc xử lý các vị trí này không chỉ giúp giảm nguy cơ va chạm, mà còn tạo thuận lợi cho dòng phương tiện lưu thông liên tục, an toàn hơn, nhất là vào giờ cao điểm và trong điều kiện thời tiết xấu.
Trong 3 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở để rà soát toàn bộ các vị trí bất cập hạ tầng, bao gồm “điểm đen” và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, qua đó lập danh mục ưu tiên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục sớm nhất.
Ngoài ra, hiện nay, 4 tổ công tác liên ngành giữa Công an thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát thực địa nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, như thiếu biển báo, tầm nhìn bị che khuất, mặt đường xuống cấp hay đèn tín hiệu hoạt động không đồng bộ.
Đặc biệt, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố) đang triển khai “số hóa” toàn bộ dữ liệu các vụ tai nạn giao thông, thống kê chi tiết theo khung giờ, địa điểm, loại phương tiện, lứa tuổi và nguyên nhân, nhằm xây dựng bản đồ phân tích nguy cơ phục vụ công tác cảnh báo và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông.
Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi nguy hiểm như vượt tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, hay đi sai phần đường, làn đường…
![]() |
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Ngọc Hồi khiến em học sinh lớp 9 tử vong. |
Tại cuộc họp do Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chủ trì với sự tham dự của Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương được tổ chức cách đây ít lâu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Các bất cập về hạ tầng đã cơ bản được khẩn trương khắc phục, nhưng để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.
Nhận định này cho thấy, dù hạ tầng được cải thiện đáng kể, song ý thức người tham gia giao thông vẫn là “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn. Vì vậy, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, nhân ái hơn trong cộng đồng.
Rõ ràng, nỗ lực của Hà Nội trong việc xử lý “điểm đen” và cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm nguy cơ tai nạn, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thành phố trong xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ và thân thiện. Tuy nhiên, mọi biện pháp sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân tự giác chấp hành pháp luật, điều khiển phương tiện có trách nhiệm. Hạ tầng có thể hoàn thiện từng ngày, nhưng sự an toàn trên mỗi tuyến đường chỉ được đảm bảo khi ý thức con người được nâng lên từng phút giây.
Theo laodongthudo.vn
Tin khác

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết
Có thể bạn quan tâm

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô
