“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm”

Đô thị 14:24 | 13/03/2023
(LĐ&PL) Nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng "biệt phủ", "khu nghỉ dưỡng" không phép trên đất công, đất Nông trường hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ là sai phạm, vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh, không khoan nhượng, phải tạo tính răn đe đối với mỗi tổ chức, cá nhân đang manh nha tư tưởng xây sai phạm trước, xin giấy phép hợp thức hóa sau – đó là ý kiến của Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn Phòng Tinh thông luật trao đổi với phóng viên.
Hà Nội: Không được tự ý phá dỡ nhà biệt thự cũ thuộc danh mục quản lý

Sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài viết: “Biệt phủ” xây trên đất nông trường- Kỳ 1: Vi phạm dễ, xử lý…khó!”, phản ánh về hộ bà T, hộ ông Đàm Xuân Sơn và hộ ông Nguyễn Đức Anh xây dựng “biệt phủ”, khu nghỉ dưỡng trên đất vườn, đất nông trường nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm sai phạm.

“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm”
Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn Phòng Tinh thông luật tại Hà Nội, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh.

Mới đây, phóng viên đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn Phòng Tinh thông luật tại Hà Nội, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh để nhìn nhận hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, sử dụng đất sai mục đích của một số tổ chức, cá nhân xây dựng "biệt phủ" không phép trên đất nông nghiệp tại xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

Luật sư Bình cho biết, trước tiên, khi UBND xã Vân Hòa nhận được kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND xã phải ngay lập tức chỉ đạo cán bộ chuyên trách xuống kiểm tra dự án (công trình) để xác định có hay không có hành vi vi phạm của một số cá nhân và trả lời nội dung phản ánh của người dân bằng văn bản cụ thể.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, UBND xã Vân Hòa cần lập biên bản kiểm tra hiện trạng, biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử lý vi phạm hành chính…theo thời gian quy định, các chủ công trình không cung cấp được giấy phép xây dựng, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì UBND xã sẽ ra quyết định cưỡng chế và thông báo cho chủ công trình biết.

Trường hợp UBND xã Vân Hòa không giám sát và quản lý các công trình vi phạm đúng theo hiện trạng trong biên bản kiểm tra, để các dự án vi phạm hoàn thiện hạng mục công trình đưa người vào ở, nhận khách nghỉ dưỡng…, việc quản lý yếu kém là trách nhiệm thuộc về xã, vì vậy, UBND huyện Ba Vì cần nhìn nhận lại tác phong làm việc của Chủ tịch UBND xã Vân Hòa để tránh gây bất ổn dư luận, nhanh chóng giải quyết vụ việc. Đồng thời, phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương.

Cũng theo Luật sư Bình, đã là sai phạm thì cần phải xử lý nghiêm minh, không khoan nhượng, tạo tính răn đe đối với mỗi tổ chức, cá nhân đang manh nha tư tưởng xây sai phạm trước, xin giấy phép hợp thức hóa sau. Một số công trình trên Nông trường hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ và dự án Rubic Home xây dựng không giấy phép, sử dụng đất sai mục đích đã được chính quyền xác định rõ ràng, vậy nên, sai phạm do người đi trước không giải quyết dứt điểm thì người kế nhiệm về sau phải thực hiện

Hiện nay, theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất có quy định, người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Kỳ 2: Không để “hợp pháp hóa sai phạm”
Dự án Rubic home xây dựng một phần trên đất nông nghiệp.

Hành vi vi phạm của một số cá nhân, tổ chức thực hiện xây dựng công trình trên đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp khi chưa có phép tại khu vực nông thôn sẽ bị xử phạt hành chính rồi thực hiện cưỡng chế.

Luật sư Bình cho biết thêm, việc thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đã có hướng dẫn cụ thể tại Điều 4 Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trong đó, Điều 4 Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn cụ thể về áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng quy định tại điểm d khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP như sau, người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2, khoản 4 hoặc khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, mà hành vi này đã kết thúc, thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Trong đó, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt và thực hiện phương án, giải pháp phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều này. Phương án, giải pháp phá dỡ phải đảm bảo an toàn công trình xây dựng sau khi phá dỡ phần vi phạm, tính mạng, sức khỏe, công trình xây dựng lân cận và đảm bảo vệ sinh, môi trường.

Trường hợp chủ đầu tư không tự giác chấp hành biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế thuê tổ chức tư vấn lập phương án, giải pháp phá dỡ, giao cơ quan chuyên môn về xây dựng cùng cấp thẩm quyền thẩm định trước khi quyết định phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ.

Chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc cưỡng chế tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm: lập, thẩm định, phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Thượng Quang

Link gốc:

Tin khác

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị cũng được xem là một trong những giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Có thể bạn quan tâm

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

(LĐ&PL) Hà Nội vừa yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an uý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông

Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông

(LĐ&PL) Mới đây, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ... không đảm bảo an toàn giao thông.
HĐND Thành phố thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030

HĐND Thành phố thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030

Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Xem thêm
Phiên bản di động