Cán bộ TTXD phường Đại Mỗ không xử lý vi phạm trật tự xây dựng vì...tội cho dân!?

Đô thị 14:10 | 09/06/2023
(LĐ&PL) Trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hiện vẫn tồn tại hàng loạt công trình xây dựng sai phép, không phép. Đáng nói, các vi phạm cũ vẫn chưa được xử lý dứt điểm thì vi phạm mới lại xuất hiện. Một trong những lý do không xử lý vi phạm trật tự xây dựng tràn lan ở địa phương được ông Vũ Minh Thanh, cán bộ TTXD phường Đại Mỗ đưa ra là vì xử lý sẽ...tội cho dân!?
“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm” “Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 1: Vi phạm dễ, xử lý…khó! Hà Tĩnh: Để người dân xây dựng công trình trái phép, hai lãnh đạo xã bị kỷ luật

Tràn lan vi phạm

Mới đây, Báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của một số người dân trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm về việc tại đây xuất hiện một số công trình xây dựng trái phép, sai phép với quy mô và diện tích lớn, nhưng lại không bị chính quyền xử lý.

Tìm hiểu theo phản ánh, PV ghi nhận tại công trình xây dựng có địa chỉ ở số 24/50/10, đường Đại Mỗ của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Định đang được các công nhân, thợ xây gấp rút hoàn thiện.

Theo Giấy phép xây dựng số 06/GPXD do UBND quận Nam Từ Liêm cấp cho hộ gia đình ông Định ngày 13/1/2023, công trình này được phép xây dựng 5 tầng và 1 tum. Phần diện tích xây dựng tầng 1 là 100m2, từ tầng 2 tới tầng 5 là 115m2, tầng tum là 28m2.

Cán bộ TTXD phường Đại Mỗ không xử lý vi phạm trật tự xây dựng vì...tội cho dân!?
Công trình xây dựng sai phép của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Định

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, công trình này xây không đúng Giấy phép xây dựng và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Còn tại Tòa B1 – VL04 khu đô thị FLC, một công trình thang máy lắp đặt hoàn toàn không phép, chiều cao hơn tòa nhà 5 tầng. Nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có bất kì một động thái pháp lý nào đối với công trình vi phạm này.

Bên cạnh các công trình xây dựng trái phép, sai phép, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn phường Đại Mỗ cũng diễn ra phức tạp.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV khu vực đất nông nghiệp tại trục Liên Cơ – Đại Mỗ có diện tích khoảng 4000m2 cũng bị một số cá nhân lấn chiếm một phần để xây dựng nhà xưởng trái phép.

Cán bộ TTXD phường Đại Mỗ không xử lý vi phạm trật tự xây dựng vì...tội cho dân!?
Một nhà xưởng xây trái phép trên khu đất 4000m2 tại trục đường Liên Cơ - Đại Mỗ

Không xử lý vì “tội cho dân”

Sau nhiều lần liên hệ và làm việc với UBND phường Đại Mỗ đề nghị cung cấp thông tin liên quan tới các công trình vi phạm nói trên, ngày 2/6/2023, PV Báo Lao động Thủ đô mới có buổi làm việc chính thức với đại diện UBND phường Đại Mỗ.

Tại buổi làm việc, trao đổi với PV về công trình tại số nhà 24/50/10 đường Đại Mỗ, ông Vũ Minh Thanh – Cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) phường Đại Mỗ thừa nhận công trình này có vi phạm, xây dựng “lệch lạc” so với giấy phép.

Điều bất ngờ, khi PV hỏi về phương án xử lý vi phạm đối với công trình này, ông Thanh lại tỏ ý mong muốn được bỏ qua.

Ông Thanh cho hay: “Ở đâu cũng vậy thôi, nó là nhu cầu của người dân. Mình không phải giúp họ làm cái sai. Mà cực chẳng đã giờ họ làm mà mình “ấy” (xử lý vi phạm) thì cũng tội cho dân quá.” Bởi vậy mà công trình này vẫn cứ ngang nhiên hoàn thiện và ông Thanh cũng "chưa lập biên bản vi phạm" và đương nhiên là cũng không có quyết định xử phạt nào.

Ai đó có thể không tin lời lý giải "tội cho dân" của ông Thanh, còn chúng tôi thì tin. Là cán bộ TTXD có chuyên môn nghiệp vụ tốt, hơn ai hết ông Thanh "thoáng cái là biết" người dân xây dựng sai phép thế nào. Ông Thanh với trách nhiệm và quyền hạn của mình đã không xử lý vì có thể ông Thanh nghĩ người dân làm lụng bao nhiêu năm mới dành tiền xây được cái nhà, giờ phải đập đi phần sai phép thì tốn tiền, tội cho họ. Nhưng nếu "thương dân" như thế thì đáng ra ông Thanh phải ngăn để họ không vi phạm xây dựng. Lẽ nào "tình thương" làm mờ ý chí, quên nhiệm vụ, bất chấp pháp luật?

Cán bộ TTXD "thương dân" như vậy thì lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ lẽ nào lại không thương dân, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ lý giải việc công trình tại Tòa B1 – VL04, khu đô thị FLC Đại Mỗ xây dựng thang máy không phép vì "do gia đình có người già, nên chủ công trình đã tự ý xây lắp công trình thang máy bên ngoài tòa nhà khi không được cấp phép.”.

Cán bộ TTXD phường Đại Mỗ không xử lý vi phạm trật tự xây dựng vì...tội cho dân!?
Thang máy lắp đặt hoàn toàn không phép tại tòa B1 - VL04

Còn ông Công Phương Khoa, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ chắc cũng phải "thương dân" lắm lắm nên mới có chuyện khu đất nông nghiệp trên trục đường Liên Cơ – Đại Mỗ gần 4000m2 mấy năm trời người dân đua nhau làm nhà, xây nhà xưởng mà không bị xử lý.

Những cán bộ "thương dân" này không biết cuối năm có tự đánh giá mình "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" hay không và UBND quận Nam Từ Liêm chẳng lẽ lại không biết những chuyện này?

Bảo Bình
Link gốc:

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động