Vẫn còn tình trạng lấn làn buýt BRT
Phát triển vận tải hành khách công cộng: Tăng chất lượng xe buýt để thu hút hành khách Tập trung khách cho vận tải công cộng Lấy ý kiến người dân về tổ chức giao thông trên tuyến xe buýt nhanh BRT |
Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân Thành phố khóa XVI. Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có tuyến xe buýt BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa), theo UBND Thành phố, trong giai đoạn từ 2017-2019, tổng hành khách vận chuyển năm 2017 đạt 4,9 triệu lượt hành khách; năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,7% so với năm 2018.
Dù có làn riêng song buýt BRT vẫn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng các phương tiện giao thông khác lấn làn. Ảnh: Đinh Luyện. |
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do chịu tác động của đại dịch Covid-19 (xe buýt phải dừng hoạt động và giảm dịch vụ từ 20-80% công suất), bởi vậy sản lượng và doanh thu thực hiện trên tuyến BRT sụt giảm so với giai đoạn trước đó.
Cụ thể, doanh thu năm 2020 đạt 15,2 tỷ đồng; doanh thu năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá chi phí năm 2020 là 48,6%, thấp nhất toàn mạng; năm 2021 tỷ lệ này là 65,2%, thấp nhất toàn mạng.
Tuy nhiên, qua đánh giá tổng thể, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động (từ năm 2017 đến hết tháng 6/2022) buýt BRT đã góp phần giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua.
Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra, hiện vẫn còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến; buýt BRT có một số đoạn chạy chung với các phương tiện ảnh hưởng đến tốc độ chuyến đi. Bên cạnh đó, một số nhà chờ phục vụ BRT chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.