Tập trung khách cho vận tải công cộng

Đô thị 09:06 | 08/07/2022
Hai trục giao thông chính của cửa ngõ phía Tây - Nam Thủ đô là: Nguyễn Trãi - Trần Phú và Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đều đang chịu áp lực rất lớn của quá trình đô thị hoá.
Doanh nghiệp vận tải buộc tăng giá cước trước "bão" giá nhiên liệu Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Muốn giảm tải cho khu vực này cần tổ chức giao thông tốt theo hướng ưu tiên vận tải công cộng (VTCC), thậm chí có thể nghiên cứu cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ để dành khách cho xe buýt BRT.

Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải
Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Ưu tiên hướng đi thẳng

Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có tổng chiều dài gần 5km, từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông). Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã cùng với các chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội phối hợp khảo sát, nghiên cứu trên thực tế tuyến đường này. Đây là một trong hai trục giao thông chính, đảm nhiệm vai trò kết nối cửa ngõ phía Tây – Nam Thủ đô với nhiều khu đô thị mới, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức...

Tuyến đường này cũng hội tụ đầy đủ nhất các loại hình tham gia giao thông với tàu điện trên cao, xe buýt thường, ô tô, xe mô tô, xe đạp... có mật độ rất lớn. Dù có một trong những nút giao hiện đại nhất Thủ đô với 4 tầng: Hầm chui, đường bộ, cao tốc trên cao, đường sắt đô thị nhưng tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến khá phức tạp trên tuyến.

Một trong những nguyên nhân chính là do lưu lượng giao thông vượt quá tiết diện mặt đường. Nếu không tổ chức giao thông tốt, bám sát diễn biến để điều chỉnh theo thực tế sẽ gây nhiều hệ luỵ về giao thông, mất ATGT, lãng phí lớn trên mọi phương diện.

Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông khu vực này cũng là bài toán khó. Do trục đường chính có tiết diện lớn, năng lực lưu thông cao nên thu hút ngày càng đông phương tiện; trong khi đó các tuyến đường ngang kết nối lại chưa đồng bộ. Ùn tắc giao thông tại các nút giao, đường nhánh bên sườn khiến trục Nguyễn Trãi - Trần Phú bị ảnh hưởng rất lớn. Tổ chức giao thông hiệu quả trong bối cảnh chênh lệch năng lực như vậy cực kỳ khó khăn.

Nhiều chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, cần tách dòng phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú theo hướng ưu tiên đi thẳng và chỉ cho rẽ trái tại các nút có đèn tín hiệu, xe rẽ trái và quay đầu đi chung một làn, một nhịp đèn. Các nút không có đèn tín hiệu có thể buộc phương tiện phải đi thẳng qua và quay đầu tại nút có đèn.

Dòng phương tiện di chuyển ngắn hoặc rẽ phải cần được hướng dẫn, bắt buộc đi làn ngoài phía phải. Cùng với đó, điều chỉnh lại nhịp đèn tín hiệu cho phù hợp lưu lượng thực tế trên cơ sở ưu tiên đi thẳng. Riêng hướng rẽ trái tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi cần ưu tiên cho các hướng từ nội đô đi ra. Cùng với đó, tăng cường thêm bãi đỗ xe cho khách sử dụng tàu điện để thu hút hơn nữa người dân chuyển đổi phương tiện đi lại chính.

Nên cấm taxi trên tuyến có xe buýt BRT đi qua

Trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đang ngày càng gia tăng lượng phương tiện giao thông. Tại đây còn có xe buýt BRT - là loại hình VTCC tiên tiến nhưng mới chỉ có một tuyến duy nhất, chưa có những tuyến khác kết nối, vì vậy khó có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Nhưng trong tương lai không xa, chính VTCC mới là cứu cánh, giúp chúng ta giải quyết bài toán giao thông đô thị. Dù thế nào đi chăng nữa vẫn cần phải tôn trọng, dành ưu tiên cao độ cho VTCC trong tổ chức giao thông.

Một trong những biện pháp hữu hiệu là hạn chế các loại phương tiện từ xe cá nhân, cho đến xe buýt thường trên lộ trình của xe buýt BRT. Đặc biệt nên cấm các loại taxi, kể cả taxi công nghệ, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trùng lộ trình để tập trung gom khách cho xe buýt BRT.

Tại các nút giao, đường ngang kết nối dọc trục lộ trình xe buýt BRT thì tăng cường xe buýt thường kết nối, điểm trông giữ xe cá nhân để thuận tiện cho người dân sử dụng. Xe buýt BRT cũng có làn đường riêng, dù không biệt lập hẳn như đường sắt trên cao nhưng đủ điều kiện để chiếm lợi thế, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Vấn đề là hiện làn riêng của xe buýt BRT bị xâm phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thời gian chạy xe. Trong khi đó nhiều loại hình VTCC khác, nhất là xe taxi công nghệ lại có ưu thế về giá cước, tốc độ, cạnh tranh khốc liệt khiến xe buýt BRT giảm hiệu quả.

Mặt khác, việc thiết kế tổ chức giao thông trên tuyến cần tối ưu để khai thác tốt nhất diện tích đường hiện có, kể cả vỉa hè cũng như không gian phụ cận. Xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè các tuyến phố này để bán hàng rong, lập bãi đỗ xe trái phép... Đầu tư mở rộng những tuyến đường ngang hỗ trợ như Vũ Trọng Khánh, Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Minh Giám, Huỳnh Thúc Kháng. Đồng thời nghiên cứu mở mới hoặc nâng cấp các tuyến dọc song song với Lê Văn Lương - Tố Hữu để có điều kiện phân bổ rộng, đều áp lực giao thông.

Hai trục đường nêu trên có vai trò vô cùng quan trọng và cũng đang chịu áp lực giao thông vào loại lớn nhất của Hà Nội. Vì vậy, việc thiết kết tổ chức giao thông cần được giao cho đơn vị tư vấn có kinh nghiệm triển khai, được đưa ra các hội thảo liên ngành, với sự tham dự của cả ngành giao thông, Công an TP, DN vận tải, đặc biệt là VTCC để góp ý, thống nhất định hướng.

Theo Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan và sự đồng thuận ngày càng cao của người dân, công tác giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi đang được triển khai theo đúng lộ trình, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Xem thêm
Phiên bản di động