Tập trung khách cho vận tải công cộng

Đô thị 09:06 | 08/07/2022
Hai trục giao thông chính của cửa ngõ phía Tây - Nam Thủ đô là: Nguyễn Trãi - Trần Phú và Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đều đang chịu áp lực rất lớn của quá trình đô thị hoá.
Doanh nghiệp vận tải buộc tăng giá cước trước "bão" giá nhiên liệu Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Muốn giảm tải cho khu vực này cần tổ chức giao thông tốt theo hướng ưu tiên vận tải công cộng (VTCC), thậm chí có thể nghiên cứu cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ để dành khách cho xe buýt BRT.

Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải
Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Ưu tiên hướng đi thẳng

Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có tổng chiều dài gần 5km, từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông). Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã cùng với các chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội phối hợp khảo sát, nghiên cứu trên thực tế tuyến đường này. Đây là một trong hai trục giao thông chính, đảm nhiệm vai trò kết nối cửa ngõ phía Tây – Nam Thủ đô với nhiều khu đô thị mới, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức...

Tuyến đường này cũng hội tụ đầy đủ nhất các loại hình tham gia giao thông với tàu điện trên cao, xe buýt thường, ô tô, xe mô tô, xe đạp... có mật độ rất lớn. Dù có một trong những nút giao hiện đại nhất Thủ đô với 4 tầng: Hầm chui, đường bộ, cao tốc trên cao, đường sắt đô thị nhưng tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến khá phức tạp trên tuyến.

Một trong những nguyên nhân chính là do lưu lượng giao thông vượt quá tiết diện mặt đường. Nếu không tổ chức giao thông tốt, bám sát diễn biến để điều chỉnh theo thực tế sẽ gây nhiều hệ luỵ về giao thông, mất ATGT, lãng phí lớn trên mọi phương diện.

Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông khu vực này cũng là bài toán khó. Do trục đường chính có tiết diện lớn, năng lực lưu thông cao nên thu hút ngày càng đông phương tiện; trong khi đó các tuyến đường ngang kết nối lại chưa đồng bộ. Ùn tắc giao thông tại các nút giao, đường nhánh bên sườn khiến trục Nguyễn Trãi - Trần Phú bị ảnh hưởng rất lớn. Tổ chức giao thông hiệu quả trong bối cảnh chênh lệch năng lực như vậy cực kỳ khó khăn.

Nhiều chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, cần tách dòng phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú theo hướng ưu tiên đi thẳng và chỉ cho rẽ trái tại các nút có đèn tín hiệu, xe rẽ trái và quay đầu đi chung một làn, một nhịp đèn. Các nút không có đèn tín hiệu có thể buộc phương tiện phải đi thẳng qua và quay đầu tại nút có đèn.

Dòng phương tiện di chuyển ngắn hoặc rẽ phải cần được hướng dẫn, bắt buộc đi làn ngoài phía phải. Cùng với đó, điều chỉnh lại nhịp đèn tín hiệu cho phù hợp lưu lượng thực tế trên cơ sở ưu tiên đi thẳng. Riêng hướng rẽ trái tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi cần ưu tiên cho các hướng từ nội đô đi ra. Cùng với đó, tăng cường thêm bãi đỗ xe cho khách sử dụng tàu điện để thu hút hơn nữa người dân chuyển đổi phương tiện đi lại chính.

Nên cấm taxi trên tuyến có xe buýt BRT đi qua

Trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đang ngày càng gia tăng lượng phương tiện giao thông. Tại đây còn có xe buýt BRT - là loại hình VTCC tiên tiến nhưng mới chỉ có một tuyến duy nhất, chưa có những tuyến khác kết nối, vì vậy khó có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Nhưng trong tương lai không xa, chính VTCC mới là cứu cánh, giúp chúng ta giải quyết bài toán giao thông đô thị. Dù thế nào đi chăng nữa vẫn cần phải tôn trọng, dành ưu tiên cao độ cho VTCC trong tổ chức giao thông.

Một trong những biện pháp hữu hiệu là hạn chế các loại phương tiện từ xe cá nhân, cho đến xe buýt thường trên lộ trình của xe buýt BRT. Đặc biệt nên cấm các loại taxi, kể cả taxi công nghệ, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trùng lộ trình để tập trung gom khách cho xe buýt BRT.

Tại các nút giao, đường ngang kết nối dọc trục lộ trình xe buýt BRT thì tăng cường xe buýt thường kết nối, điểm trông giữ xe cá nhân để thuận tiện cho người dân sử dụng. Xe buýt BRT cũng có làn đường riêng, dù không biệt lập hẳn như đường sắt trên cao nhưng đủ điều kiện để chiếm lợi thế, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Vấn đề là hiện làn riêng của xe buýt BRT bị xâm phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thời gian chạy xe. Trong khi đó nhiều loại hình VTCC khác, nhất là xe taxi công nghệ lại có ưu thế về giá cước, tốc độ, cạnh tranh khốc liệt khiến xe buýt BRT giảm hiệu quả.

Mặt khác, việc thiết kế tổ chức giao thông trên tuyến cần tối ưu để khai thác tốt nhất diện tích đường hiện có, kể cả vỉa hè cũng như không gian phụ cận. Xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè các tuyến phố này để bán hàng rong, lập bãi đỗ xe trái phép... Đầu tư mở rộng những tuyến đường ngang hỗ trợ như Vũ Trọng Khánh, Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Minh Giám, Huỳnh Thúc Kháng. Đồng thời nghiên cứu mở mới hoặc nâng cấp các tuyến dọc song song với Lê Văn Lương - Tố Hữu để có điều kiện phân bổ rộng, đều áp lực giao thông.

Hai trục đường nêu trên có vai trò vô cùng quan trọng và cũng đang chịu áp lực giao thông vào loại lớn nhất của Hà Nội. Vì vậy, việc thiết kết tổ chức giao thông cần được giao cho đơn vị tư vấn có kinh nghiệm triển khai, được đưa ra các hội thảo liên ngành, với sự tham dự của cả ngành giao thông, Công an TP, DN vận tải, đặc biệt là VTCC để góp ý, thống nhất định hướng.

Theo Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Tin khác

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị cũng được xem là một trong những giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

(LĐ&PL) Hà Nội vừa yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động