Tập trung khách cho vận tải công cộng

Đô thị 09:06 | 08/07/2022
Hai trục giao thông chính của cửa ngõ phía Tây - Nam Thủ đô là: Nguyễn Trãi - Trần Phú và Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đều đang chịu áp lực rất lớn của quá trình đô thị hoá.
Doanh nghiệp vận tải buộc tăng giá cước trước "bão" giá nhiên liệu Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Muốn giảm tải cho khu vực này cần tổ chức giao thông tốt theo hướng ưu tiên vận tải công cộng (VTCC), thậm chí có thể nghiên cứu cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ để dành khách cho xe buýt BRT.

Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải
Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Ưu tiên hướng đi thẳng

Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có tổng chiều dài gần 5km, từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông). Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã cùng với các chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội phối hợp khảo sát, nghiên cứu trên thực tế tuyến đường này. Đây là một trong hai trục giao thông chính, đảm nhiệm vai trò kết nối cửa ngõ phía Tây – Nam Thủ đô với nhiều khu đô thị mới, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức...

Tuyến đường này cũng hội tụ đầy đủ nhất các loại hình tham gia giao thông với tàu điện trên cao, xe buýt thường, ô tô, xe mô tô, xe đạp... có mật độ rất lớn. Dù có một trong những nút giao hiện đại nhất Thủ đô với 4 tầng: Hầm chui, đường bộ, cao tốc trên cao, đường sắt đô thị nhưng tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến khá phức tạp trên tuyến.

Một trong những nguyên nhân chính là do lưu lượng giao thông vượt quá tiết diện mặt đường. Nếu không tổ chức giao thông tốt, bám sát diễn biến để điều chỉnh theo thực tế sẽ gây nhiều hệ luỵ về giao thông, mất ATGT, lãng phí lớn trên mọi phương diện.

Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông khu vực này cũng là bài toán khó. Do trục đường chính có tiết diện lớn, năng lực lưu thông cao nên thu hút ngày càng đông phương tiện; trong khi đó các tuyến đường ngang kết nối lại chưa đồng bộ. Ùn tắc giao thông tại các nút giao, đường nhánh bên sườn khiến trục Nguyễn Trãi - Trần Phú bị ảnh hưởng rất lớn. Tổ chức giao thông hiệu quả trong bối cảnh chênh lệch năng lực như vậy cực kỳ khó khăn.

Nhiều chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, cần tách dòng phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú theo hướng ưu tiên đi thẳng và chỉ cho rẽ trái tại các nút có đèn tín hiệu, xe rẽ trái và quay đầu đi chung một làn, một nhịp đèn. Các nút không có đèn tín hiệu có thể buộc phương tiện phải đi thẳng qua và quay đầu tại nút có đèn.

Dòng phương tiện di chuyển ngắn hoặc rẽ phải cần được hướng dẫn, bắt buộc đi làn ngoài phía phải. Cùng với đó, điều chỉnh lại nhịp đèn tín hiệu cho phù hợp lưu lượng thực tế trên cơ sở ưu tiên đi thẳng. Riêng hướng rẽ trái tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi cần ưu tiên cho các hướng từ nội đô đi ra. Cùng với đó, tăng cường thêm bãi đỗ xe cho khách sử dụng tàu điện để thu hút hơn nữa người dân chuyển đổi phương tiện đi lại chính.

Nên cấm taxi trên tuyến có xe buýt BRT đi qua

Trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đang ngày càng gia tăng lượng phương tiện giao thông. Tại đây còn có xe buýt BRT - là loại hình VTCC tiên tiến nhưng mới chỉ có một tuyến duy nhất, chưa có những tuyến khác kết nối, vì vậy khó có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Nhưng trong tương lai không xa, chính VTCC mới là cứu cánh, giúp chúng ta giải quyết bài toán giao thông đô thị. Dù thế nào đi chăng nữa vẫn cần phải tôn trọng, dành ưu tiên cao độ cho VTCC trong tổ chức giao thông.

Một trong những biện pháp hữu hiệu là hạn chế các loại phương tiện từ xe cá nhân, cho đến xe buýt thường trên lộ trình của xe buýt BRT. Đặc biệt nên cấm các loại taxi, kể cả taxi công nghệ, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trùng lộ trình để tập trung gom khách cho xe buýt BRT.

Tại các nút giao, đường ngang kết nối dọc trục lộ trình xe buýt BRT thì tăng cường xe buýt thường kết nối, điểm trông giữ xe cá nhân để thuận tiện cho người dân sử dụng. Xe buýt BRT cũng có làn đường riêng, dù không biệt lập hẳn như đường sắt trên cao nhưng đủ điều kiện để chiếm lợi thế, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Vấn đề là hiện làn riêng của xe buýt BRT bị xâm phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thời gian chạy xe. Trong khi đó nhiều loại hình VTCC khác, nhất là xe taxi công nghệ lại có ưu thế về giá cước, tốc độ, cạnh tranh khốc liệt khiến xe buýt BRT giảm hiệu quả.

Mặt khác, việc thiết kế tổ chức giao thông trên tuyến cần tối ưu để khai thác tốt nhất diện tích đường hiện có, kể cả vỉa hè cũng như không gian phụ cận. Xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè các tuyến phố này để bán hàng rong, lập bãi đỗ xe trái phép... Đầu tư mở rộng những tuyến đường ngang hỗ trợ như Vũ Trọng Khánh, Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Minh Giám, Huỳnh Thúc Kháng. Đồng thời nghiên cứu mở mới hoặc nâng cấp các tuyến dọc song song với Lê Văn Lương - Tố Hữu để có điều kiện phân bổ rộng, đều áp lực giao thông.

Hai trục đường nêu trên có vai trò vô cùng quan trọng và cũng đang chịu áp lực giao thông vào loại lớn nhất của Hà Nội. Vì vậy, việc thiết kết tổ chức giao thông cần được giao cho đơn vị tư vấn có kinh nghiệm triển khai, được đưa ra các hội thảo liên ngành, với sự tham dự của cả ngành giao thông, Công an TP, DN vận tải, đặc biệt là VTCC để góp ý, thống nhất định hướng.

Theo Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Tin khác

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông cáo báo chí số 159/TCBC-TTPVHCC về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 24/5/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì.
Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Ngày 26/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc-giai đoạn 1.
Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 105/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, nhà chung cư, nhà tập thể cao từ 5 tầng hoặc có tổng diện tích sàn từ 1.000m² trở lên sẽ thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND nhằm triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện buýt xanh trước năm 2030.
Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông cáo báo chí số 159/TCBC-TTPVHCC về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 24/5/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì.
Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Ngày 26/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc-giai đoạn 1.
Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 105/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, nhà chung cư, nhà tập thể cao từ 5 tầng hoặc có tổng diện tích sàn từ 1.000m² trở lên sẽ thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ.
Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chính thức tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập phục vụ dự án cải tạo, chỉnh trang quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Đống Đa, trong đó đáng chú ý là việc đưa dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ) vào danh mục các công trình, dự án được thực hiện trong năm tới.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất tại 4 quận, huyện

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất tại 4 quận, huyện

Ngày 23/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành các quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại huyện Phú Xuyên, huyện Mê Linh, huyện Thường Tín và quận Long Biên.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung 115 dự án tại 5 quận, huyện

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung 115 dự án tại 5 quận, huyện

Ngày 22/5, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành 5 quyết định phê duyệt việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại 5 địa phương gồm: quận Tây Hồ, quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, huyện Thanh Oai và huyện Phúc Thọ.
Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường tỉnh 429

Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường tỉnh 429

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố vừa ban hành Quyết định số 2532/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án, vị trí tuyến đường tỉnh 429 (đoạn từ nút giao với đường Tô Hiệu - Thắng Lợi đến giáp huyện Phú Xuyên), tỷ lệ 1/500 thuộc Dự án nâng cấp tuyến đường 429, huyện Thường Tín.
Hà Nội cho phép doanh nghiệp thuê đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà

Hà Nội cho phép doanh nghiệp thuê đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà

Ngày 20/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2521/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Tuấn Quỳnh thuê 60.000m2 đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng.
Phạt nặng tài xế xe tải vì để rơi hàng xuống đường

Phạt nặng tài xế xe tải vì để rơi hàng xuống đường

Ngày 19/5, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, tài xế xe tải chở sắt làm rơi hàng xuống vòng xuyến cầu Chương Dương gây ách tắc giao thông đã bị xử phạt.
Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động