Tập trung khách cho vận tải công cộng

Đô thị 09:06 | 08/07/2022
Hai trục giao thông chính của cửa ngõ phía Tây - Nam Thủ đô là: Nguyễn Trãi - Trần Phú và Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đều đang chịu áp lực rất lớn của quá trình đô thị hoá.
Doanh nghiệp vận tải buộc tăng giá cước trước "bão" giá nhiên liệu Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Muốn giảm tải cho khu vực này cần tổ chức giao thông tốt theo hướng ưu tiên vận tải công cộng (VTCC), thậm chí có thể nghiên cứu cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ để dành khách cho xe buýt BRT.

Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải
Xe buýt BRT hoạt động trên phố Láng Hạ. Ảnh: Thanh Hải

Ưu tiên hướng đi thẳng

Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú có tổng chiều dài gần 5km, từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông). Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã cùng với các chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội phối hợp khảo sát, nghiên cứu trên thực tế tuyến đường này. Đây là một trong hai trục giao thông chính, đảm nhiệm vai trò kết nối cửa ngõ phía Tây – Nam Thủ đô với nhiều khu đô thị mới, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức...

Tuyến đường này cũng hội tụ đầy đủ nhất các loại hình tham gia giao thông với tàu điện trên cao, xe buýt thường, ô tô, xe mô tô, xe đạp... có mật độ rất lớn. Dù có một trong những nút giao hiện đại nhất Thủ đô với 4 tầng: Hầm chui, đường bộ, cao tốc trên cao, đường sắt đô thị nhưng tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến khá phức tạp trên tuyến.

Một trong những nguyên nhân chính là do lưu lượng giao thông vượt quá tiết diện mặt đường. Nếu không tổ chức giao thông tốt, bám sát diễn biến để điều chỉnh theo thực tế sẽ gây nhiều hệ luỵ về giao thông, mất ATGT, lãng phí lớn trên mọi phương diện.

Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông khu vực này cũng là bài toán khó. Do trục đường chính có tiết diện lớn, năng lực lưu thông cao nên thu hút ngày càng đông phương tiện; trong khi đó các tuyến đường ngang kết nối lại chưa đồng bộ. Ùn tắc giao thông tại các nút giao, đường nhánh bên sườn khiến trục Nguyễn Trãi - Trần Phú bị ảnh hưởng rất lớn. Tổ chức giao thông hiệu quả trong bối cảnh chênh lệch năng lực như vậy cực kỳ khó khăn.

Nhiều chuyên gia của Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, cần tách dòng phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú theo hướng ưu tiên đi thẳng và chỉ cho rẽ trái tại các nút có đèn tín hiệu, xe rẽ trái và quay đầu đi chung một làn, một nhịp đèn. Các nút không có đèn tín hiệu có thể buộc phương tiện phải đi thẳng qua và quay đầu tại nút có đèn.

Dòng phương tiện di chuyển ngắn hoặc rẽ phải cần được hướng dẫn, bắt buộc đi làn ngoài phía phải. Cùng với đó, điều chỉnh lại nhịp đèn tín hiệu cho phù hợp lưu lượng thực tế trên cơ sở ưu tiên đi thẳng. Riêng hướng rẽ trái tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi cần ưu tiên cho các hướng từ nội đô đi ra. Cùng với đó, tăng cường thêm bãi đỗ xe cho khách sử dụng tàu điện để thu hút hơn nữa người dân chuyển đổi phương tiện đi lại chính.

Nên cấm taxi trên tuyến có xe buýt BRT đi qua

Trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Quang Trung (Hà Đông) đang ngày càng gia tăng lượng phương tiện giao thông. Tại đây còn có xe buýt BRT - là loại hình VTCC tiên tiến nhưng mới chỉ có một tuyến duy nhất, chưa có những tuyến khác kết nối, vì vậy khó có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Nhưng trong tương lai không xa, chính VTCC mới là cứu cánh, giúp chúng ta giải quyết bài toán giao thông đô thị. Dù thế nào đi chăng nữa vẫn cần phải tôn trọng, dành ưu tiên cao độ cho VTCC trong tổ chức giao thông.

Một trong những biện pháp hữu hiệu là hạn chế các loại phương tiện từ xe cá nhân, cho đến xe buýt thường trên lộ trình của xe buýt BRT. Đặc biệt nên cấm các loại taxi, kể cả taxi công nghệ, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trùng lộ trình để tập trung gom khách cho xe buýt BRT.

Tại các nút giao, đường ngang kết nối dọc trục lộ trình xe buýt BRT thì tăng cường xe buýt thường kết nối, điểm trông giữ xe cá nhân để thuận tiện cho người dân sử dụng. Xe buýt BRT cũng có làn đường riêng, dù không biệt lập hẳn như đường sắt trên cao nhưng đủ điều kiện để chiếm lợi thế, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Vấn đề là hiện làn riêng của xe buýt BRT bị xâm phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thời gian chạy xe. Trong khi đó nhiều loại hình VTCC khác, nhất là xe taxi công nghệ lại có ưu thế về giá cước, tốc độ, cạnh tranh khốc liệt khiến xe buýt BRT giảm hiệu quả.

Mặt khác, việc thiết kế tổ chức giao thông trên tuyến cần tối ưu để khai thác tốt nhất diện tích đường hiện có, kể cả vỉa hè cũng như không gian phụ cận. Xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè các tuyến phố này để bán hàng rong, lập bãi đỗ xe trái phép... Đầu tư mở rộng những tuyến đường ngang hỗ trợ như Vũ Trọng Khánh, Hoàng Đạo Thuý, Hoàng Minh Giám, Huỳnh Thúc Kháng. Đồng thời nghiên cứu mở mới hoặc nâng cấp các tuyến dọc song song với Lê Văn Lương - Tố Hữu để có điều kiện phân bổ rộng, đều áp lực giao thông.

Hai trục đường nêu trên có vai trò vô cùng quan trọng và cũng đang chịu áp lực giao thông vào loại lớn nhất của Hà Nội. Vì vậy, việc thiết kết tổ chức giao thông cần được giao cho đơn vị tư vấn có kinh nghiệm triển khai, được đưa ra các hội thảo liên ngành, với sự tham dự của cả ngành giao thông, Công an TP, DN vận tải, đặc biệt là VTCC để góp ý, thống nhất định hướng.

Theo Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/tap-trung-khach-cho-van-tai-cong-cong.html

Tin khác

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

(LĐ&PL) Tham gia Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024 có 64 thí sinh của 10 doanh nghiệp vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hơn 2.200 học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố đã đăng ký tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm học 2024 - 2025. Con số này tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2023 - 2024.
Thông tin về vụ cháy kho hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội tối ngày 16/10

Thông tin về vụ cháy kho hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội tối ngày 16/10

Theo cơ quan chức năng, hồi 21h20’ ngày 16/10/2024, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo cháy kho hàng hóa tại ngõ 124 Vĩnh Tuy, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai (giáp ranh với phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), thành phố Hà Nội.
Sắp diễn ra Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Sắp diễn ra Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” giáo dục truyền thống yêu nước, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông trong quá trình đấu tranh, bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐ&PL) Ngày 14/9, hưởng ứng chương trình của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường nhằm khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động