Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Đô thị 08:04 | 30/11/2022
Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Thu phí vào nội đô: Giải pháp chống ùn tắc giao thông trên thế giới Hà Nội cấp tập hoàn thành, khởi công một loạt dự án tiến tới xóa ùn tắc giao thông

Gần 7,8 triệu ô tô/ xe máy đăng ký trên địa bàn Hà Nội

Báo cáo UBND TP Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông năm 2022, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tại, mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP gồm 154 tuyến, mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%. Tỷ lệ vận tải khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó, tính đến tháng 11/2022, địa bàn thành phố có tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại TP Hà Nội. Như vậy, tốc độ gia tăng trung bình khoảng từ 4-5%/năm.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông ảnh 1
Ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội ngày một diễn biến phức tạp

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016, để đảm bảo giao thông vận tải Thủ đô đáp ứng được các yêu cầu: tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20%-26%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải khách công cộng phải đạt được từ 50-55%.

Theo Sở GTVT, hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa được 1%; tỷ lệ vận tải khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Đến hết tháng 11/2022, số điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm năm 2022 là 35 điểm, các điểm ùn tắc tập trung chủ yếu trong khu vực nội thành từ vành đai 3 trở vào.

Xóa 8 điểm đen, dự kiến "phình" 10 điểm

Từ đầu năm đến nay Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm như ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh….

Dù vậy, theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, trên cơ sở theo dõi đánh giá giao thông trên địa bàn thành phố và tiến độ triển khai các dự án của các chủ đầu tư trên địa bàn thành phố, dự kiến phát sinh 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông ảnh 2
Trong khi đó, nhiều dự án triển khai thi công ì ạch, quây tôn rào đường gây ùn tắc giao thông

Cụ thể như, đường Nguyễn Xiển đoạn từ đường Nguyễn Trãi đến đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); khu vực Ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng; ngã tư Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch; khu vực ngã tư Phùng Hưng – Tô Hiệu (Hà Đông)...

Giảm ùn tắc cần đồng bộ

Lãnh đạo Sở GTVT nhận định, một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn TP, trong đó với số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong khi đó, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó tập trung đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối: Nguyễn Hoàng Tôn; Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam; Đường 70...; các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo; cầu Tứ Liên...) và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Ngoài ra, nhiều công trình được thực hiện trên địa bàn TP, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, TNGT cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn chưa cao, thường xuyên vi phạm giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh, họp chợ.

“Với các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông do mật độ giao thông cao, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài”- lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận.

Cụ thể như, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối;

Tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông;

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh…

Trước mắt, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành liên quan rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm ùn tắc.

Cùng đó, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè… coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông;

Nghiên cứu xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; Xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút…

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/phuong-tien-ca-nhan-tang-chong-mat-ha-noi-van-con-35-diem-den-un-tac-giao-thong-post524319.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/phuong-tien-ca-nhan-tang-chong-mat-ha-noi-van-con-35-diem-den-un-tac-giao-thong-post524319.antd

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động