Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Đô thị 08:04 | 30/11/2022
Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Thu phí vào nội đô: Giải pháp chống ùn tắc giao thông trên thế giới Hà Nội cấp tập hoàn thành, khởi công một loạt dự án tiến tới xóa ùn tắc giao thông

Gần 7,8 triệu ô tô/ xe máy đăng ký trên địa bàn Hà Nội

Báo cáo UBND TP Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông năm 2022, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tại, mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP gồm 154 tuyến, mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%. Tỷ lệ vận tải khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó, tính đến tháng 11/2022, địa bàn thành phố có tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại TP Hà Nội. Như vậy, tốc độ gia tăng trung bình khoảng từ 4-5%/năm.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông ảnh 1
Ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội ngày một diễn biến phức tạp

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016, để đảm bảo giao thông vận tải Thủ đô đáp ứng được các yêu cầu: tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20%-26%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải khách công cộng phải đạt được từ 50-55%.

Theo Sở GTVT, hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa được 1%; tỷ lệ vận tải khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Đến hết tháng 11/2022, số điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm năm 2022 là 35 điểm, các điểm ùn tắc tập trung chủ yếu trong khu vực nội thành từ vành đai 3 trở vào.

Xóa 8 điểm đen, dự kiến "phình" 10 điểm

Từ đầu năm đến nay Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm như ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh….

Dù vậy, theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, trên cơ sở theo dõi đánh giá giao thông trên địa bàn thành phố và tiến độ triển khai các dự án của các chủ đầu tư trên địa bàn thành phố, dự kiến phát sinh 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông ảnh 2
Trong khi đó, nhiều dự án triển khai thi công ì ạch, quây tôn rào đường gây ùn tắc giao thông

Cụ thể như, đường Nguyễn Xiển đoạn từ đường Nguyễn Trãi đến đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); khu vực Ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng; ngã tư Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch; khu vực ngã tư Phùng Hưng – Tô Hiệu (Hà Đông)...

Giảm ùn tắc cần đồng bộ

Lãnh đạo Sở GTVT nhận định, một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn TP, trong đó với số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong khi đó, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó tập trung đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối: Nguyễn Hoàng Tôn; Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam; Đường 70...; các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo; cầu Tứ Liên...) và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Ngoài ra, nhiều công trình được thực hiện trên địa bàn TP, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, TNGT cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn chưa cao, thường xuyên vi phạm giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh, họp chợ.

“Với các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông do mật độ giao thông cao, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài”- lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận.

Cụ thể như, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối;

Tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông;

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh…

Trước mắt, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành liên quan rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông nhằm giảm ùn tắc.

Cùng đó, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè… coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông;

Nghiên cứu xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; Xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút…

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/phuong-tien-ca-nhan-tang-chong-mat-ha-noi-van-con-35-diem-den-un-tac-giao-thong-post524319.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/phuong-tien-ca-nhan-tang-chong-mat-ha-noi-van-con-35-diem-den-un-tac-giao-thong-post524319.antd

Tin khác

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 6/10, nhân dịp Tết Trung thu 2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đống Đa đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải tổ chức chương trình thăm hỏi đầy ý nghĩa. Đoàn công tác đã trao tặng tổng cộng 80 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực, mang lại niềm vui ấm áp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị và Trường PTCS Xã Đàn.
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, Đoàn Thanh niên phường Đống Đa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức hai chương trình lớn, mang đến hàng trăm suất quà cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi trên địa bàn.
Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học từ bậc tiểu học đến đại học.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Mưa lớn khiến mực nước các sông Tích, Bùi lên nhanh, căn cứ các quy định hiện hành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ban hành Lệnh báo động lũ I trên sông Tích, sông Bùi.
Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Theo kế hoạch, bắt đầu từ sáng mai (1/10), xã Minh Châu - xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm
Phiên bản di động