Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục
2 Bộ rà soát các thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành giáo dục, y tế Định hướng các trường đại học theo khối ngành chuyên sâu, tránh đào tạo tràn lan |
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, quá trình xây dựng và sửa đổi ba luật lần này không chỉ nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế mà còn để mở đường cho sự phát triển.
Các dự án luật thể hiện tinh thần thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời tiếp nối Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, cũng như các kết luận, chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Chính phủ.
![]() |
Thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về các dự án luật trong lĩnh vực giáo dục, chiều 22/10. |
Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, cầu thị để có hướng xử lý phù hợp. Những bác sĩ nội trú, chuyên khoa là lực lượng có chuyên môn rất cao, xứng đáng được ghi nhận, tôn vinh và đãi ngộ tương xứng. Tuy nhiên, việc công nhận văn bằng, trình độ cần được xem xét hài hòa với khung trình độ quốc gia để đảm bảo thống nhất.
Liên quan đến cơ chế đặc thù cho Đại học Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cũng như Thủ đô Hà Nội có Luật Thủ đô, 2 Đại học Quốc gia cần cơ chế đặc biệt để thực hiện sứ mệnh đầu tàu trong giáo dục đại học. Việc Thủ tướng bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia là cần thiết để khẳng định tính đặc thù và vai trò chiến lược của hai đơn vị này.
Về điều khoản chuyển tiếp trong luật, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, nhiệm kỳ của Hội đồng trường kết thúc, để tránh khoảng trống lãnh đạo, hiệu trưởng hoặc giám đốc vẫn tạm thời điều hành cơ sở giáo dục cho đến khi có nhân sự mới. Đây là quy định mang tính kỹ thuật, nhằm bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, mô hình “đại học vùng” tiếp tục được duy trì vì đã chứng minh được vai trò quan trọng trong phát triển giáo dục đại học tại các khu vực. Đại học vùng là mô hình ổn định, được khẳng định trong nhiều nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị, góp phần phát triển đồng đều các vùng miền.
Liên quan đến khoa học và đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát để tạo điều kiện tốt nhất cho nghiên cứu và phát triển trong các cơ sở giáo dục, tránh chồng chéo với Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, hội đồng khoa học và đào tạo trong các trường cần mở rộng thành phần, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng, cựu học sinh - những người trực tiếp sử dụng sản phẩm nghiên cứu và lao động đào tạo.
Đề cập đến việc không tổ chức hội đồng trường khi luật mới có hiệu lực, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT và Ban Tổ chức Trung ương đang phối hợp xây dựng đề án để đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ.
Đến ngày luật có hiệu lực, bộ máy mới phải sẵn sàng vận hành, không để gián đoạn công tác lãnh đạo, quản lý. Việc tích hợp vai trò Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng hoặc Giám đốc cơ sở giáo dục cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp cả về phía Đảng và chính quyền.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại thảo luận tổ. |
Trả lời ý kiến của các đại biểu về thuật ngữ “giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải thích từ trước đến nay, cả tiểu học, THCS và THPT đều thuộc giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, cấp THPT được nhấn mạnh thêm vì là giai đoạn có tính phân luồng, định hướng nghề nghiệp rõ nét.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết Bộ đang xây dựng đề án cụ thể, sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư và trình Thủ tướng trong tháng 11 tới, bảo đảm kịp tiến độ để triển khai từ năm học 2026-2027.
Liên quan đến giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: “Trẻ em 3 và 4 tuổi thuộc nhóm mẫu giáo, điều này hoàn toàn phù hợp với quy định quốc tế. Việc đưa vào luật nhằm luật hóa chủ trương phổ cập mầm non cho trẻ 3-4 tuổi, đã được Quốc hội thông qua trước đó”.
Cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện các dự án luật, hướng tới một hệ thống giáo dục phát triển bền vững, tiên tiến, phục vụ con người và đất nước.
Theo Hoàng Phúc/laodongthudo.vn
Tin khác

Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng

Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh

Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng

Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh

Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII

3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đưa Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá

Phường Dương Nội gặp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thúc đẩy giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường Yên Hòa

Phụ nữ Tây Hồ khát vọng vươn xa trong thời đại mới
