Thu phí vào nội đô: Giải pháp chống ùn tắc giao thông trên thế giới

Đô thị 07:19 | 30/10/2022
Thu phí vào nội đô được một số quốc gia trên thế giới chọn như giải pháp chống ùn tắc khu vực nội thành và thúc đẩy người dân sử dụng giao thông công cộng...
Kỳ vọng “vấn đề BOT” sớm được giải quyết Bao giờ Hà Nội bắt đầu thu phí phương tiện đi vào nội đô?
Singapore đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP) từ năm 1998.
Singapore đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP) từ năm 1998.

Thu phí giúp phân luồng hiệu quả

Khi tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề ùn tắc giao thông, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến việc bổ sung một làn đường mới cho cung đường đang quá tải. Tuy vậy, chi phí xây dựng đường sá trong khu vực đô thị rất lớn. Việc áp dụng thu phí vào nội đô để chống ùn tắc sẽ giúp giảm lượng xe được sử dụng trong giờ cao điểm, thúc đẩy mọi người chọn phương tiện công cộng hoặc đi lại vào thời điểm khác trong ngày.

Bằng cách loại bỏ một phần nhỏ số lượng xe khỏi một con đường tắc nghẽn, việc thu phí giúp hệ thống phân luồng hiệu quả. Kể từ năm 2003, TP London (Anh) đã triển khai khu vực “thu phí tắc nghẽn” trong nỗ lực chuyển hướng người lái xe ô tô sang các phương tiện di chuyển khác. Các phương tiện đi vào khu vực nội đô từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày trừ ngày lễ Giáng sinh, sẽ bị tính phí cố định hàng ngày là 15 bảng Anh (khoảng 17,60 euro). Kết quả, số lượng ô tô cá nhân đi vào nội thành London đã giảm 39% từ năm 2002 đến 2014 và lưu lượng giao thông trong khu vực thu phí trong năm 2017 thấp hơn 22% so với một thập kỷ trước đó.

Ngay sau làn sóng đại dịch Covid-19 đầu tiên, nhu cầu giao thông ở trung tâm London vẫn bị kìm hãm so với sự phục hồi về lượng xe trên toàn TP. Lượng xe đi vào nội đô hàng tuần đã giảm 46% trong tuần sau thông báo giãn cách, vào cuối tháng 3/2020 và phục hồi khoảng 15% so với mức trước đại dịch vào cuối tháng 8/2022.

Công nghệ thu phí hiện đại

Hệ thống định giá đường bộ điện tử (ERP) tại Singapore được triển khai vào năm 1998 là một bước đột phá. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc "trả tiền khi bạn sử dụng" để quản lý nhu cầu giao thông. Các nền tảng ERP được trang bị cảm biến và camera được đặt tại điểm vào từng khu vực cụ thể của TP. Mỗi xe đều có bộ phận trong xe kèm theo thẻ trả phí. Khi đi qua các sân ga, người lái xe phải trả các mức phí khác nhau tùy thuộc vào thời điểm trong ngày và mức độ ùn tắc trên các tuyến đường.

Điều này khiến người sử dụng phải xem xét lại thời gian di chuyển, lộ trình hay phương thức di chuyển của mình. Ngoài ra, một hệ thống vận tải đường sắt công cộng (MRT) dài 190km với giá vé được trợ giá đã được phát triển, cung cấp một dịch vụ đường sắt thoải mái cho những ngôi nhà mới được xây dựng.

Hệ thống ERP hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường.
Hệ thống ERP hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường.

Tại Mỹ, phí cầu đường thường thay đổi theo thời gian trong ngày và được thu bằng công nghệ thu phí điện tử tương tự Singapore. Các phương tiện lưu thông tự do và không có trạm thu phí vì xe được trang bị các thiết bị điện tử được gọi là bộ phát đáp hoặc thẻ, được đọc bởi ăng-ten trên cao. Mức phí thu cho các khoảng thời gian khác nhau có thể được đặt trước hoặc đặt "động" - nghĩa là chúng có thể được tăng hoặc giảm sau vài phút để đảm bảo rằng, các làn đường được sử dụng đầy đủ mà không có sự cố về lưu lượng giao thông.

Trong khi đó, tại Đức, công nghệ GPS đang được sử dụng cho việc thu phí tắc nghẽn cho xe tải. Singapore cũng tuyên bố sẽ đưa hệ thống này vào sử dụng từ giữa năm 2023. GPS sẽ là tương lai của hệ thống thu phí, mang đến trải nghiệm đơn giản cho người lái xe.

Trước đó, trong năm 2017, 45% các chặng hành trình ở London được cho là bằng xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm và đường sắt, tăng 10,5% so với đầu những năm 2000. Ngoài ra, đi xe đạp có mức tăng trưởng đáng kể, với 727.000 chuyến được thực hiện mỗi ngày trong năm 2016, tăng 9% so với năm 2015.

Chính quyền TP đã phải tìm các giải pháp giải quyết các hạn chế về lưu lượng truy cập. Các phương tiện do tư nhân thuê không còn được miễn trả phí ùn tắc. Ngoài ra, một khu vực phát thải cực thấp (ULEZ) đã được đặt tại các quận trung tâm, nhằm mục đích cải thiện chất lượng không khí. Các phương tiện đi vào khu vực không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải sẽ phải trả thêm 12,50 bảng Anh (14,10 euro). Sau khi có hiệu lực vào năm 2019, ULEZ đã được mở rộng rộng hơn vào tháng 10/2021.

Người tham gia giao thông hưởng lợi

Việc thu phí kết hợp với dịch vụ giao thông công cộng giúp người đi xe buýt tiết kiệm thời gian đi lại tương đương với việc tự lái xe. Nó cũng giúp giảm thời gian chờ đợi cho người đi xe buýt do không gặp phải ùn tắc. Việc áp dụng thu phí ở trung tâm London và Stockholm (Thụy Điển) đã dẫn đến sự thay đổi phương tiện di chuyển của người đi làm sang phương tiện công cộng một cách đáng kể, đặc biệt là xe bus.

Theo báo cáo của Sở GTVT London, tình trạng xe bus bị chậm ở trung tâm London đã giảm 50% sau khi áp dụng chương trình, số người đi xe buýt cũng tăng 7%. Tại Stockholm, 200 xe bus mới đã được đưa vào phục vụ vào tháng 8/2005, vài tháng trước khi thử nghiệm thu phí bắt đầu. Sau khi kế hoạch được thực hiện, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã tăng lên 40.000 người đi hàng ngày. Lượng hành khách trên các tuyến xe bus nội đô đã tăng 9% so với một năm trước đó. Tại Mỹ, trong vòng ba tháng kể từ khi mở các làn đường cao tốc thu phí tại California, số lượng phương tiện có hơn ba hành khách đã tăng 40%.

Hành khách trên xe bus và tuyến đường sắt gần đó vẫn ổn định. Theo Hiệp hội Các chính phủ San Diego, trên các làn đường HOT I-15 của San Diego, doanh thu do những người trả phí tạo ra đã tài trợ cho các hoạt động cải tiến phương tiện giao thông đã góp phần tăng 25% số lượng hành khách đi xe buýt.

Theo Liên Hà/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thu-phi-vao-noi-do-giai-phap-chong-un-tac-giao-thong-tren-the-gioi.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thu-phi-vao-noi-do-giai-phap-chong-un-tac-giao-thong-tren-the-gioi.html

Tin khác

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố bản đồ địa chính và bản đồ hình thể của 126 xã, phường mới được hình thành sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về phương án vé liên thông đa phương thức áp dụng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị (tàu điện). Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thuận tiện hơn cho người dân.
Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến nhà ở xã hội, đặc biệt dưới hình thức “suất nội bộ”, “suất ngoại giao” đang lan rộng trên mạng xã hội và các hội nhóm bất động sản.
Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Ngày 25/6, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành thông báo số 729/TB-UBND về địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Ngày 23/6/2025, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ban hành Quyết định số 3123/QĐ-UBND về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã xử lý trường hợp nam tài xế có hành vi chở 6 cháu bé trên thùng xe bán tải khi lưu thông trên đại lộ Thăng Long, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND về việc giao 5.704,43 m2 đất tại xã Đông La, huyện Hoài Đức cho UBND huyện Hoài Đức để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4.
Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố bản đồ địa chính và bản đồ hình thể của 126 xã, phường mới được hình thành sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về phương án vé liên thông đa phương thức áp dụng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị (tàu điện). Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thuận tiện hơn cho người dân.
Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến nhà ở xã hội, đặc biệt dưới hình thức “suất nội bộ”, “suất ngoại giao” đang lan rộng trên mạng xã hội và các hội nhóm bất động sản.
Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Ngày 25/6, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành thông báo số 729/TB-UBND về địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Ngày 23/6/2025, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ban hành Quyết định số 3123/QĐ-UBND về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.
Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc giao 383.198,5m2 đất tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì cho Công ty cổ phần Ao Vua để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng (giai đoạn 2).
6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến ngày 19/8/2025, dự kiến có 6 dự án thành phần (DATP) do Bộ làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành tuyến chính, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm nay.
Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Sàn Giao dịch Công nghệ Hà Nội được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 19/6/2025 về việc giao đất cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để thực hiện dự án Mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Nhằm cải thiện hạ tầng, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến huyết mạch, Hà Nội đang triển khai phương án phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (C07), Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã ghi nhận 1.497 vụ cháy và 11 vụ nổ, khiến 44 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 188 tỷ đồng cùng 216 ha rừng bị thiêu rụi.
Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng, đến năm 2020 chỉ đạt 40% khối lượng rồi tạm dừng.
Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Mới đây, UBND Thành phố ban hành Quyết định 2948/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần tập đoàn S.S.G thuê 38.886,8m2 đất tại phường Bồ Đề, quận Long Biên để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân tại phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động