Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động

Lợi, quyền lao động 20:56 | 05/11/2022
(LĐ&PL) Xem người lao động (NLĐ) là vốn quý của doanh nghiệp, nhiều chủ sử dụng lao động đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công đoàn hoạt động đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập và nâng cao phúc lợi cho NLĐ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức thực hiện tốt công tác chăm lo cho công nhân viên chức lao động LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Quan tâm chăm lo cho lao động nữ Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trên địa bàn thành phố Thủ Đức

Khích lệ kịp thời

Với hơn 2.500 lao động đang làm việc, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (đóng trên địa bàn huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) luôn coi NLĐ là vốn quý, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Akira Kikuchi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết: “Công ty luôn quan tâm xúc tiến mạnh mẽ phong trào sáng kiến, cải tiến, sáng tạo trong cán bộ, công nhân viên, NLĐ không phải bằng những đề nghị hay yêu cầu mà bằng sự khích lệ, động viên cụ thể”. Từ quan niệm đó, cùng với thành lập Ủy ban cải tiến, Công ty đã xây dựng quy chế khen thưởng cho các cá nhân có thành tích vượt trội trong phát huy sáng kiến, cải tiến.

Cụ thể, với mỗi đề tài, ý tưởng cải tiến chưa xem đến có hiệu quả cải tiến đều sẽ được thưởng số tiền 30.000 đồng/bài, nếu cải tiến mang lại hiệu quả cao sẽ được trích lại 1% giá trị cải tiến. Những cải tiến đạt từ giải 3 trở lên trong các kỳ thi cải tiến sẽ được tặng 1 chuyến du lịch tại Nhật Bản/Thái Lan 7 ngày. Nhờ sự khích lệ đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến, sáng tạo được lan tỏa đến tất cả các bộ phận, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, cán bộ, công nhân viên, NLĐ trong Công ty đã có hơn 600 sáng kiến lớn giúp giảm chi phí hơn 3,5 tỷ đồng.

Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động
Công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đọc sách tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trong Công ty.

Được thỏa đam mê sáng tạo, song yếu tố quan trọng hơn để giữ chân NLĐ chính là lương thưởng, đời sống vật chất đủ đầy, tinh thần vui vẻ… Xác định điều này, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho NLĐ.

Ban lãnh đạo và Công đoàn đã thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như: Ca làm việc thứ 2 (từ 14h - 22h), được hỗ trợ phụ cấp ca 120%; lao đông nữ trong thời gian mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con dưới 12 tháng, được giảm 1 giờ làm việc trong một ngày vẫn hưởng nguyên lương, được hỗ trợ nuôi con nhỏ cho đến đủ 3 tuổi với mức 200 nghìn đồng/cháu/tháng; lao động làm việc tại Công ty 4 năm được cộng thêm 1 ngày phép thâm niên; nhân viên được hưởng nhiều loại phụ cấp như phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn ca, phụ cấp điều kiện làm việc, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp trách nhiệm…

Cùng với đảm bảo quyền lợi vật chất, Công ty còn đầu tư xây dựng “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” với các hạng mục đồng bộ: sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng máy tính, phòng đọc sách, phòng tập thể thao…Ngoài ra, Công ty xây dựng căng tin Công đoàn phục vụ NLĐ với các mặt hàng được bán trợ giá 50%; xây dựng phòng vắt sữa phục vụ nữ công nhân nuôi con nhỏ; phòng hút thuốc lá đảm bảo phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan Công ty luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Chăm lo toàn diện

Coi trọng NLĐ, xem NLĐ là nguồn vốn quý cũng là quan điểm của Ban lãnh đạo Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội). Ông Asada Kyoji - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam cho biết, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao thì doanh nghiệp phải sở hữu nguồn lực tốt và đó chính là đội ngũ NLĐ. Từ trăn trở ấy, công tác chăm lo cho NLĐ luôn được Ban Giám đốc đặt lên hàng đầu.

Trước hết, Công ty luôn thực hiện tốt lương, thưởng, các chế độ chính sách đối dành cho NLĐ. Với hơn 4.600 lao động, hiện nay, thu nhập bình quân được đảm bảo ở mức 11,3 triệu đồng/người/tháng... Công ty kiên trì thực hiện tiêu chí 3A (An tâm, an toàn và ấm áp), xây dựng nhà máy, môi trường làm việc để công nhân viên được an toàn trong sản xuất, an toàn trong thực phẩm, an tâm làm việc và luôn cảm thấy TOTO là gia đình thứ 2 ấm áp.

Định kỳ, Công ty đẩy mạnh việc cải tiến nhà xưởng, máy móc, phương pháp làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp cho công nhân. Công ty giao phòng hành chính nhân sự phối hợp với Công đoàn bố trí các chuyến xe đưa đón công nhân, giám sát chất lượng bữa ăn ca cho công nhân với mức ăn 29.000 đồng/suất, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% lao động, NLĐ được nghỉ phép 15 ngày/năm.

Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động
Công nhân Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam an tâm lao động, sản xuất vì được doanh nghiệp quan tâm, chăm lo

Ngoài ra, Công đoàn công ty phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp trong việc thiết lập thang bảng lương, thương lượng về các chế độ phụ cấp, trợ cấp cho NLĐ như trợ cấp chuyên cần, trợ cấp đời sống. Với sự thương lượng của Công đoàn, lãnh đạo Công ty TOTO còn thực hiện chế độ thưởng sản xuất hàng tháng cho các nhóm, các cá nhân có kết quả công việc tốt.

Tương tự, tại Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam (địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội), ban lãnh đạo Công ty cũng luôn phối hợp với Công đoàn triển khai nhiều giải pháp chăm lo, giữ chân NLĐ. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Công ty vẫn đảm bảo đơn hàng, ổn định việc làm, lương, thưởng cho NLĐ.

Điển hình, năm 2021, mặc dù Chính phủ không thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, nhưng Giám đốc Công ty đã hỗ trợ mỗi NLĐ được tăng 2,5% vào lương cơ bản. Đến ngày 1/7/2022, Chính phủ thực hiện tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ, Công ty cũng tiếp tục thực hiện chính sách tăng lương mới, nâng mức tăng lương tại Công ty đạt 9% mức lương tối thiểu vùng.

Hiện thu nhập bình quân của NLĐ đạt 12 triệu đồng/ng/tháng. 100% NLĐ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, các chế độ phúc lợi khác như tiền thưởng, ngày nghỉ lễ, tết… đều được Công ty thực hiện cao hơn so với quy định của pháp luật. Công ty tường xuyên thực hiện đo kiểm môi trường lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng.

Anh Đoàn Hữu Cường - nhân viên bộ phận thiết kế, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi được làm việc tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, bởi chúng tôi được thỏa sức sáng tạo, được đảm bảo đời sống vật chất và nâng cao đời sống tinh thần. Sự chăm lo chu đáo của doanh nghiệp và Công đoàn đã đem niềm hạnh phúc trọn vẹn đến với NLĐ, để NLĐ thoải mái hơn trong khi làm việc, tích cực đưa ra ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, an tâm gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp".

Tú Anh
Link gốc:

Tin khác

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐ&PL) Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong hoàn thiện chính sách và tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

(LĐ&PL) Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động, bởi hiện do chưa có quy định về đăng ký lao động nên quản lý lao động còn hạn chế, nhất là đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động.
Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều 7 Nghị định 152/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP), có nhiều trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động (miễn giấy phép lao động).

Có thể bạn quan tâm

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐ&PL) Ngành Lao động đang quản lý hơn 5 triệu đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đến nay, đã có gần 1,1 triệu người được chi trả chế độ qua tài khoản.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

(LĐ&PL) Dự kiến tại lần sửa đổi Luật Việc làm tới, sẽ bổ sung 1 Chương về đăng ký lao động.
Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Việc bổ sung điều quy định cơ chế đặc thù, để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là cần thiết.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Tính đến cuối năm 2023, có gần 136.800 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó có hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.
Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

(LĐ&PL) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, với đề xuất điều chỉnh tăng 6% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động và tạo điều kiện để người lao động được mua hàng Việt Nam chất lượng với giá ưu đãi.
Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

(LĐ&PL) Khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần tìm hiểu kỹ các điều kiện để xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp hay không.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

(LĐ&PL) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, dự kiến vào tháng 5/2024, LĐLĐ Thành phố và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với đoàn viên, người lao động Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động