Không sử dụng thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm chức năng

Kinh tế 23:15 | 30/07/2023
(LĐ&PL) Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng.
Ẩn họa ma túy “núp bóng” các loại nước giải khát và thực phẩm chức năng Khởi tố đối tượng mua bán sản phẩm tăng cường sinh lý giả Phát hiện gần 3 tấn nguyên liệu thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Đây là một trong các nội dung được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất sửa đổi trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Hồ sơ Dự án Luật này vừa được gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định theo thẩm quyền.

Sửa đổi, bổ sung 4 nhóm chính sách

Cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Quảng cáo, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nếu năm 2013, cả nước mới chỉ có trên 5.500 doanh nghiệp quảng cáo thì đến năm 2019 đã có trên 13.000 doanh nghiệp quảng cáo và tổ chức sự kiện, là ngành kinh doanh năng động, thu hút doanh nghiệp trẻ tham gia kinh doanh khởi nghiệp. Hoạt động quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, trang thông tin điện tử, mạng xã hội thiết bị điện tử thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác đang phát triển rất mạnh…

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, cùng với sự phát triển của kinh tế doanh nghiệp, hoạt động quảng cáo cũng đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc, gây khó khăn trong quá trình thực hiện, cần có sự điều chỉnh pháp luật.

Đó là những quy định về hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài đang nhằm mục đích bảo hộ doanh nghiệp quảng cáo trong nước, tuy nhiên lại kìm hãm sự phát triển của hoạt động quảng cáo và không phù hợp với xu thế hội nhập, toàn cầu hóa; thiếu cơ chế để kiểm soát hiệu quả hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.

Không sử dụng thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm chức năng

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Metier" vi phạm quy định quảng cáo trên một số website. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, việc quản lý nội dung, hình thức quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ còn gặp nhiều khó khăn, gặp nhiều ý kiến trái chiều trong bối cảnh sự phát triển đa dạng của nội dung, hình thức quảng cáo.

Các quy định pháp luật có liên quan đến sự phát triển của hoạt động quảng cáo ngoài trời như quy định về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch quảng cáo chưa đồng bộ, thống nhất; một số quy định hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện các phương tiện quảng cáo ngoài trời như bảng quảng cáo, băng-rôn, đoàn người thực hiện quảng cáo chưa cụ thể, rõ ràng…

Vì vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất sửa đổi, bổ sung 4 nhóm chính sách: Quản lý hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài trong xu thế hội nhập quốc tế; Tăng cường quản lý quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường quảng cáo Việt Nam; Hoàn thiện quy định của pháp luật về nội dung, hình thức và quản lý phương tiện quảng cáo; Bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Nội dung quảng cáo phải rõ ràng, không gây hiểu lầm

Dự thảo quy định, nội dung quảng cáo phải đảm bảo giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm; nội dung quảng cáo cần được phân biệt rõ ràng với nội dung thông tin khác; với quảng cáo nhằm mục đích sinh lợi, nội dung quảng cáo phải làm rõ tính chất quảng cáo thương mại, không được truyền tải sai hoặc ngụ ý là ý kiến của người tiêu dùng…

Trong đó, Dự thảo Luật quy định rõ quảng cáo thuốc phải có các thông tin: Tên thuốc; Thành phần dược chất hoặc dược liệu ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt; Chỉ định; Cách dùng; Liều dùng; Chống chỉ định, những khuyến cáo cho đối tượng đặc biệt; Tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất thuốc; Lời dặn "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng"

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải nêu rõ: Công dụng, tác dụng; khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền; Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Khi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung: Tên, địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động; Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép…

Đồng thời, quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải nêu rõ: Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" và “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”…

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật cũng yêu cầu thiết lập và thực thi Bộ quy tắc ứng xử quảng cáo của từng lĩnh vực trong nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo tại Điều 10 Luật Quảng cáo.

Đồng thời, đề xuất tăng thời lượng quảng cáo cho phép trên chương trình phim truyện dựa trên thời lượng chương trình; tăng diện tích, thời gian chờ tắt, mở quảng cáo trên báo in, báo điện tử; cho phép quảng cáo trên đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và hệ thống truyền thanh phục vụ nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn…

Phương Thảo
Link gốc:

Tin khác

Quản lý thị trường “bật mí” cách phân biệt hàng thật, hàng giả

Quản lý thị trường “bật mí” cách phân biệt hàng thật, hàng giả

(LĐ&PL) Chiều ngày 24/11, tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11). Phòng trưng bày sẽ mở cửa kéo dài đến hết ngày 30/11/2023.
Chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê

Chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê

(LĐ&PL) Chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.
Thông tư mới tăng trách nhiệm của đại lý bảo hiểm

Thông tư mới tăng trách nhiệm của đại lý bảo hiểm

Thông tư số 67 bổ sung quy định mới về cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng; hình thức cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng; thông báo về việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng.
Triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

(LĐ&PL) Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa Ban hành kế hoạch số 09/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng ước đạt gần 558 tỉ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng ước đạt gần 558 tỉ USD

(LĐ&PL) Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, lũy kế 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 557,95 tỉ USD, giảm 9,6% (tương ứng giảm 59,49 tỉ USD) so cùng kỳ năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Ngăn chặn tình trạng thất thu thuế từ nhà hàng, quán ăn không xuất hóa đơn

Ngăn chặn tình trạng thất thu thuế từ nhà hàng, quán ăn không xuất hóa đơn

(LĐ&PL) Trước những phản ánh về tình trạng nhà hàng, quán ăn, khách sạn không xuất hóa đơn, tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế. Bộ Tài chính cho biết đã có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn thất thu thuế.
Cơ sở dữ liệu thuế phải đảm bảo đầy đủ, chính xác và bảo mật

Cơ sở dữ liệu thuế phải đảm bảo đầy đủ, chính xác và bảo mật

(LĐ&PL) Với sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian qua, đã đặt ra những thách thức mới đối với cơ quan thuế các cấp trong công tác quản lý thuế.
Quản lý thị trường “bật mí” cách phân biệt hàng thật, hàng giả

Quản lý thị trường “bật mí” cách phân biệt hàng thật, hàng giả

(LĐ&PL) Chiều ngày 24/11, tại số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổng cục QLTT đã tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”.
Chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê

Chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê

(LĐ&PL) Chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.
Thông tư mới tăng trách nhiệm của đại lý bảo hiểm

Thông tư mới tăng trách nhiệm của đại lý bảo hiểm

Thông tư số 67 bổ sung quy định mới về cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng
Triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

(LĐ&PL) Tổng cục QLTT vừa Ban hành kế hoạch số 09/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng ước đạt gần 558 tỉ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng ước đạt gần 558 tỉ USD

(LĐ&PL) Lũy kế 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 557,95 tỉ USD, giảm 9,6% (tương ứng giảm 59,49 tỉ USD) so cùng kỳ năm 2022.
CPTPP cú hích để doanh nghiệp Việt đổi mới mô hình theo tiêu chuẩn xanh hóa

CPTPP cú hích để doanh nghiệp Việt đổi mới mô hình theo tiêu chuẩn xanh hóa

(LĐ&PL) Để tận dụng tối đa các ưu đãi thương mại từ thị trường FTA, các doanh nghiệp Việt cần phải đổi mới mọi hoạt động, trong đó có những tiêu chuẩn xanh hoá với một mô hình kinh tế tuần hoàn.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm theo dõi nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm theo dõi nâng hạng

(LĐ&PL) Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2.
Doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn cao hơn lượng phát hành

Doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn cao hơn lượng phát hành

(LĐ&PL) Từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp đã mua lại lượng trái phiếu trước hạn là 190,7 nghìn tỷ - cao hơn tổng số phát hành.
Hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

(LĐ&PL) Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, cả nước có hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 125,8 nghìn tỷ đồng.
Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Phúc Thọ

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Phúc Thọ

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ vừa tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.
Trình phương án tăng vốn điều lệ cho 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước

Trình phương án tăng vốn điều lệ cho 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước

(LĐ&PL) Ngân hàng Nhà nước vừa trình phương án tăng vốn điều lệ cho 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước.
Quy định mới về việc mua bán vàng miếng

Quy định mới về việc mua bán vàng miếng

(LĐ&PL) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 12/2023 sửa đổi Thông tư 06/2013 hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng thị trường trong nước. Thông tư này có hiệu lực từ 27/11/2023.
Lượng gà sống nhập lậu qua biên giới ước tính khoảng 250.000 tấn/năm

Lượng gà sống nhập lậu qua biên giới ước tính khoảng 250.000 tấn/năm

(LĐ&PL) Đây là thông tin được đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) đưa ra tại “Hội nghị ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững”.
Xem thêm
Phiên bản di động