"Ma trận" quảng cáo bất động sản
Nhiều doanh nghiệp bất động sản trả cổ tức cao Thúc đẩy xây dựng Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý Hà Nội thu ngân sách từ bất động sản đạt 86.700 tỷ đồng |
Quảng cáo sai sự thật, dẫn dụ người mua
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia dẫn chứng thực trạng đáng lo ngại hiện nay về những quảng cáo phóng đại tiện ích dự án bất động sản trên các nền tảng mạng xã hội, website: "Sống chuẩn resort ngay giữa lòng thành phố...!"; "Căn hộ view hồ bơi vô cực, đẳng cấp 5 sao...!"; "Khu đô thị xanh chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn: trường học quốc tế, trung tâm thương mại, hồ cảnh quan trong mơ! "Resort 5 sao"..., nhưng không được ghi nhận đầy đủ trong hợp đồng mua bán.
Nhiều quảng cáo chứa thông tin sai lệch, cam kết lợi nhuận phi thực tế và khi người tiêu dùng ký kết hợp đồng mua bán phát hiện rằng những tiện ích này không có hoặc không được xây dựng như quảng cáo thì đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mà không thể đòi lại.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, một trong những hình thức quảng cáo sai lệch phổ biến hiện nay là việc chủ đầu tư đưa ra thông tin về các tiện ích không có thực. Các tiện ích như: hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao, công viên... thường xuyên được quảng cáo với những hình ảnh, thông tin mang tính hấp dẫn, nhằm thu hút khách hàng.
![]() |
Tràn lan thông tin quảng cáo bất động sản đánh vào tâm lý sinh lời nhanh trên các trang mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình) |
Các hành vi quảng cáo sai lệch, không minh bạch không chỉ có thể đến từ chủ đầu tư mà còn có thể đến từ những kênh đại lý, nhân viên môi giới bất động sản. Cùng một dự án, người mua có thể nhận được hàng chục thông tin khác nhau, tùy thuộc vào môi giới hay đại lý tiếp cận.
Trong nhiều trường hợp, đại lý, nhân viên môi giới bất động sản có thể đăng tải thông tin không chính xác về tiện ích của dự án để thu hút người mua, kiếm hoa hồng từ việc chốt giao dịch. Những hành vi này thường không bị kiểm soát chặt chẽ, khiến người tiêu dùng khó phân biệt giữa thông tin quảng cáo từ chủ đầu tư và từ kênh trung gian.
Khó lấy lại tiền, thiệt hại hàng trăm triệu đồng
Trước thực trạng các quảng cáo sai lệch, thiếu minh bạch trong thị trường bất động sản, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng không tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc lời hứa miệng của nhân viên môi giới. Các hình ảnh 3D, phối cảnh dự án và video quảng cáo chỉ có tính chất minh họa, không phải căn cứ pháp lý.
Người mua nhà, đất trong các dự án bất động sản không nên đặt cọc chỉ vì bị thuyết phục bởi hình ảnh hoặc lời giới thiệu miệng của nhân viên môi giới và cần hiểu rằng, quyền lợi thực tế chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và hồ sơ pháp lý được cơ quan nhà nước phê duyệt.
Người dân nên giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư hoặc các đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và đầy đủ thông tin pháp lý; hạn chế tối đa việc giao dịch thông qua cá nhân môi giới không có giấy ủy quyền hợp pháp, nhằm tránh rủi ro trong trường hợp xảy ra tranh chấp.
Khi nghi ngờ về tính xác thực của đơn vị phân phối, người tiêu dùng nên kiểm tra danh sách đại lý chính thức trên website chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hỗ trợ của doanh nghiệp.
Trước khi đặt cọc, ký kết hợp đồng mua bán bất động sản, người tiêu dùng cần yêu cầu cung cấp dự thảo hợp đồng mua bán để xem xét kỹ lưỡng từng điều khoản, đặc biệt là các điều khoản về tiện ích, dịch vụ, và các cam kết của chủ đầu tư. Nếu có bất kỳ điều khoản nào không rõ ràng hoặc mơ hồ, người tiêu dùng nên yêu cầu chủ đầu tư giải thích và làm rõ.
Đây là lời cảnh báo nghiêm túc trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục và thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò tinh vi, núp bóng dưới vỏ bọc quảng cáo bắt mắt và lời hứa hão.
Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?
Có thể bạn quan tâm

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng
