"Ma trận" quảng cáo bất động sản

Kinh tế 15:41 | 28/07/2025
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã có cảnh báo về "ma trận" quảng cáo bất động sản với nhiều chiêu thức tinh vi khiến nhiều người tiêu dùng bị mất tiền đặt cọc.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản trả cổ tức cao Thúc đẩy xây dựng Trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý Hà Nội thu ngân sách từ bất động sản đạt 86.700 tỷ đồng

Quảng cáo sai sự thật, dẫn dụ người mua

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia dẫn chứng thực trạng đáng lo ngại hiện nay về những quảng cáo phóng đại tiện ích dự án bất động sản trên các nền tảng mạng xã hội, website: "Sống chuẩn resort ngay giữa lòng thành phố...!"; "Căn hộ view hồ bơi vô cực, đẳng cấp 5 sao...!"; "Khu đô thị xanh chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn: trường học quốc tế, trung tâm thương mại, hồ cảnh quan trong mơ! "Resort 5 sao"..., nhưng không được ghi nhận đầy đủ trong hợp đồng mua bán.

Nhiều quảng cáo chứa thông tin sai lệch, cam kết lợi nhuận phi thực tế và khi người tiêu dùng ký kết hợp đồng mua bán phát hiện rằng những tiện ích này không có hoặc không được xây dựng như quảng cáo thì đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mà không thể đòi lại.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, một trong những hình thức quảng cáo sai lệch phổ biến hiện nay là việc chủ đầu tư đưa ra thông tin về các tiện ích không có thực. Các tiện ích như: hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao, công viên... thường xuyên được quảng cáo với những hình ảnh, thông tin mang tính hấp dẫn, nhằm thu hút khách hàng.

Tràn lan thông tin quảng cáo bất động sản đánh vào tâm lý sinh lời nhanh trên các trang mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Các hành vi quảng cáo sai lệch, không minh bạch không chỉ có thể đến từ chủ đầu tư mà còn có thể đến từ những kênh đại lý, nhân viên môi giới bất động sản. Cùng một dự án, người mua có thể nhận được hàng chục thông tin khác nhau, tùy thuộc vào môi giới hay đại lý tiếp cận.

Trong nhiều trường hợp, đại lý, nhân viên môi giới bất động sản có thể đăng tải thông tin không chính xác về tiện ích của dự án để thu hút người mua, kiếm hoa hồng từ việc chốt giao dịch. Những hành vi này thường không bị kiểm soát chặt chẽ, khiến người tiêu dùng khó phân biệt giữa thông tin quảng cáo từ chủ đầu tư và từ kênh trung gian.

Khó lấy lại tiền, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Trước thực trạng các quảng cáo sai lệch, thiếu minh bạch trong thị trường bất động sản, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng không tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc lời hứa miệng của nhân viên môi giới. Các hình ảnh 3D, phối cảnh dự án và video quảng cáo chỉ có tính chất minh họa, không phải căn cứ pháp lý.

Người mua nhà, đất trong các dự án bất động sản không nên đặt cọc chỉ vì bị thuyết phục bởi hình ảnh hoặc lời giới thiệu miệng của nhân viên môi giới và cần hiểu rằng, quyền lợi thực tế chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và hồ sơ pháp lý được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Người dân nên giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư hoặc các đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và đầy đủ thông tin pháp lý; hạn chế tối đa việc giao dịch thông qua cá nhân môi giới không có giấy ủy quyền hợp pháp, nhằm tránh rủi ro trong trường hợp xảy ra tranh chấp.

Khi nghi ngờ về tính xác thực của đơn vị phân phối, người tiêu dùng nên kiểm tra danh sách đại lý chính thức trên website chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hỗ trợ của doanh nghiệp.

Trước khi đặt cọc, ký kết hợp đồng mua bán bất động sản, người tiêu dùng cần yêu cầu cung cấp dự thảo hợp đồng mua bán để xem xét kỹ lưỡng từng điều khoản, đặc biệt là các điều khoản về tiện ích, dịch vụ, và các cam kết của chủ đầu tư. Nếu có bất kỳ điều khoản nào không rõ ràng hoặc mơ hồ, người tiêu dùng nên yêu cầu chủ đầu tư giải thích và làm rõ.

Đây là lời cảnh báo nghiêm túc trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục và thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò tinh vi, núp bóng dưới vỏ bọc quảng cáo bắt mắt và lời hứa hão.

Khánh An
Link gốc:

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động