Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Đô thị 08:02 | 02/12/2022
Dù được đánh giá gây nguy hại cho sức khỏe con người không thua kém những hiện tượng ô nhiễm khác, thế nhưng tình trạng tiếng ồn vượt mức vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.
Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ trẻ em bị cao huyết áp Vi phạm làm ô nhiễm môi trường bị xử phạt tại chỗ như giao thông
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mối nguy hại lớn

PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường phân tích, các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tiếng ồn có thể kể đến như hoạt động giao thông, còi xe; máy móc sản xuất, xây dựng hoặc phát sinh cả ở những hoạt động sinh hoạt, hoạt động tập thể diễn ra thường nhật (nghe nhạc, karaoke...). Đối với sức khỏe con người, nếu phải tiếp xúc tiếng ồn có cường độ cao thường xuyên, các tác động xấu sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến số lượng người lao động mắc bệnh nghề nghiệp và các bệnh liên quan đến nghề nghiệp ngày càng tăng. Hầu hết đều ảnh hưởng tiêu cực, gây nên tình trạng đau đầu, ù tai, giảm sức nghe tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thậm chí, khi những hoạt động bình thường như trò chuyện, nghỉ ngơi bị gây cản trở, rối loạn khiến chất lượng cuộc sống bị giảm đi.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại các quốc gia đang phát triển, nạn ô nhiễm tiếng ồn đang ngày càng trở nên bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và chất lượng sống. Vấn đề này được xem là một trong những mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe của con người không khác gì các hiện tượng ô nhiễm khác.

Ô nhiễm tiếng ồn tỷ lệ thuận với sự phát triển của đô thị. Đặc biệt, tại đô thị hơn 8 triệu dân và gần 7,5 triệu phương tiện như TP Hà Nội, ô nhiễm tiếng ồn càng phức tạp hơn. Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Quốc Triều (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, bên cạnh những nguyên nhân bất khả kháng gây ra tiếng ồn như hoạt động giao thông, xây dựng thì trong cộng đồng người dân cũng tạo ra nhiều phiền toái. “Hàng ngày, bên cạnh việc phải chịu ồn ào đô thị, nạn ô nhiễm tiếng ồn còn theo vào tận trong phòng ngủ. Tôi từng bị hàng xóm tra tấn hát hò, mở nhạc ầm ĩ, làm mất đi thời gian nghỉ ngơi nhưng không biết kêu ai” - anh Nguyễn Quốc Triều chia sẻ.

Việc người dân không tự ý thức còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự công cộng. Sự việc một nhóm thanh niên mang loa kéo bật nhạc đám ma để trả đũa tiếng nhạc khiêu vũ của nhóm người cao tuổi ở quận Hoàng Mai mới đây là một ví dụ điển hình. Vụ việc khiến chính quyền địa phương phải cử cán bộ đô thị kết hợp với công an phường nhắc nhở, chấn chỉnh mới chấm dứt. Thực tế, tình trạng người dân tự mang loa kéo gây ồn ào ở các điểm sinh hoạt cộng đồng vẫn đang diễn ra thường xuyên.

Nâng nhận thức cho người dân

Theo Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư tinh thông luật, hiện nay, mức xử phạt tại Nghị định 45/2022/NĐ-CP với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn thấp nhất là từ 1 - 5 triệu đồng. Với hành vi này, Chủ tịch UBND xã, phường có thẩm quyền xử phạt. Để xử phạt, cơ quan chức năng sẽ thực hiện trưng cầu giám định, đo đạc, phân tích tiếng ồn. Với những hành vi vượt quá 40 dBA (đơn vị đo độ ồn âm thanh), mức xử phạt có thể lên đến 160 - 320 triệu đồng (cá nhân - tổ chức). Quy định hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn khá cụ thể. Xác định rõ người có trách nhiệm, có thẩm quyền xử phạt là chính quyền cấp cơ sở. Đồng thời, người bị xử phạt có trách nhiệm chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường.

Tuy nhiên, khó khăn của lực lượng chức năng khi xử phạt các trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn, cơ quan chức năng là phải thực hiện trưng cầu giám định, đo đạc, phân tích tiếng ồn nhưng hầu hết địa phương đều thiếu thiết bị, nghiệp vụ bắt quả tang. Mặt khác, việc đo đạc, phân tích còn phải dựa trên mức độ sẵn có tại nơi xảy ra vi phạm. Vấn đề là chính tại vị trí đo đạc, độ ồn nền cũng đã vượt mức cho phép dẫn đến căn cứ xử lý không thuyết phục.

Do đó, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, trước mắt, cần tuyên truyền để người dân, các hộ kinh doanh tự ý thức được tác hại của ô nhiễm tiếng ồn với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Sau đó mới dần triển khai xử lý, phạt hành chính với các điểm kinh doanh, nhà xưởng cố định, thường xuyên phát ra tiếng ồn vượt quá quy định.

Riêng đối với nguy cơ ảnh hưởng tới người lao động trong các nhà máy, để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ tiếng ồn, PGS.TS Doãn Ngọc Hải đề xuất các biện pháp như thay thế, sửa chữa thiết bị cũ để giảm tiếng ồn. Đồng thời, chủ DN cần trang bị phương tiện bảo hộ chống ồn cho người lao động thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn cao, giám sát người lao động sử dụng đúng cách phương tiện bảo hộ và hàng năm đo thính lực cho số công nhân thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn có nguy cơ gây bệnh điếc nghề nghiệp…

Vấn đề gây ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke loa kéo, karaoke gia đình không phải bây giờ mới xuất hiện, mà lâu nay bị xem nhẹ. Hiện nay, việc trang thiết bị đo tiếng ồn tới cấp phường, xã, khu dân cư là chưa thể làm được. Vì vậy, giải pháp tiếp cận từ góc độ văn hóa xã hội, trật tự xã hội, có ứng xử riêng với mỗi loại hình sẽ có tác dụng hơn.

Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT),

TS Hoàng Dương Tùng

Theo Vũ Khoa/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bao-dong-o-nhiem-tieng-on.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bao-dong-o-nhiem-tieng-on.html

Tin khác

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Có thể bạn quan tâm

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

(LĐ&PL) Tham gia Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024 có 64 thí sinh của 10 doanh nghiệp vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động