Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

Đô thị 14:16 | 13/02/2024
(LĐ&PL) Hòa nhịp cùng Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì đang hân hoan đón chào Xuân mới 2024 với những bước chuyển mình mạnh mẽ, trong đó có quyết tâm đưa huyện thành quận.
Huyện Thanh Trì từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch sốt xuất huyết Huyện Thanh Trì cần sử dụng hiệu quả quỹ đất trước khi lên quận Điểm sáng những gương gia đình tiêu biểu huyện Thanh Trì

Những thành quả đáng tự hào trong những năm qua là nguồn động viên to lớn, là tiền đề và bệ phóng vững chắc cho những quyết tâm cùng hoài bão của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục thực hiện thành công trong năm mới 2024.

Năm 2023, huyện Thanh Trì đã quyết liệt, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân đoàn kết; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành đạt và vượt mức 20/20 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2023 được thành phố Hà Nội và Hội đồng nhân dân huyện giao. Hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao 15/15 xã, về đích trước 2 năm và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Huyện Thanh Trì ngày càng đổi mới, vươn lên.

Năm qua, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt trên 16.710 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 2.404,6 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán giao, tăng 9,7% so với cùng kỳ; chi ngân sách ước thực hiện 2.063,8 tỷ đồng, đạt 97,7% dự toán sau điều chỉnh.

Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý và phát triển đô thị, giải ngân vốn đầu tư công, đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, thu ngân sách, tập trung nguồn lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận theo tiến độ. Đến nay, huyện đã đạt 30/34 tiêu chí thành lập quận.

Xác định xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi", với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, huyện Thanh Trì đã đạt 30/34 tiêu chuẩn trở thành quận, các xã dự kiến trở thành phường cũng đã đạt từ 13/16 tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì bày tỏ, năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn nhưng tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đặc biệt là thu ngân sách Thanh Trì đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu.

“Đây là tiêu chí khó và phụ thuộc vào tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn. Chỉ tiêu này phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người, liên quan đến đời sống người dân nên huyện triển khai rất quyết liệt”, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Thanh Trì có 154 di tích, huyện đã và đang tập trung nguồn lực rất lớn để đầu tư cho việc tu bổ, tôn tạo và số hóa toàn bộ di tích.

Chia sẻ thêm một số tiêu chí mà huyện Thanh Trì nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hưng cũng cho biết, đối với tiêu chí xây dựng Trường THPT đạt chuẩn quốc gia, tháng 12/2023 huyện đã khởi công xây dựng Trường THPT Ngọc Hồi, tháng 6/2024 sẽ đồng loạt khởi công Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh, Đông Mỹ và Ngô Thì Nhậm, để cuối năm 2024 cơ bản hoàn thành 4 Trường THPT đạt chuẩn quốc gia, đều đầu tư mức độ Chuẩn 2.

Cũng trong năm qua, Thanh Trì đã triển khai đồng loạt 8 tuyến phố văn minh đô thị và đến nay cơ bản hoàn thành, đang trình các cấp có thẩm quyền công nhận. Đối với các tiêu chí chuyển xã thành phường, Thanh Trì có 16 đơn vị hành chính, huyện sẽ trình phương án tái cơ cấu 14 đơn vị hành chính.

Còn về xây dựng nông thôn mới (NTM), theo ông Nguyễn Văn Hưng, một số tiêu chí NTM còn cao hơn tiêu chí xây dựng xã thành phường. Năm 2023, Thanh Trì bứt phá xây dựng cả 15 xã NTM kiểu mẫu và đồng loạt được đánh giá đủ điều kiện công nhận NTM kiểu mẫu, trong đó có 2 xã Đại Áng và Đông Mỹ đạt NTM kiểu mẫu toàn diện (8/8 lĩnh vực).

Để chuẩn bị cho kế hoạch chuyển xã thành phường, diện tích đất nông nghiệp thu hẹp, việc chuyển đổi cơ cấu việc làm, giải quyết công ăn việc làm cho người dân là vấn đề vô cùng quan trọng. Xác định có 8 xã Yên Mỹ, Duyên Hà, Vạn Phúc, Đông Mỹ, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Đại Áng, Tân Triều là 8 xã có tiềm năng phát triển du lịch, Thanh Trì đã phối hợp với các sở/ngành Thành phố, trình Thành phố công nhận điểm du lịch của 8 xã này. Và phấn đấu năm 2024, Thanh Trì sẽ trình đề án hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn để hỗ trợ ngân sách, cùng nhân dân triển khai, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

“Để đón đầu tiêu chí đất nông nghiệp khi thành quận thì nhu cầu việc làm cho người dân là rất quan trọng. Du lịch là hướng đi mới của huyện”, ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Thanh Trì đã triển khai đồng loạt 8 tuyến phố văn minh đô thị.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Thanh Trì có 154 di tích, huyện đã và đang tập trung nguồn lực rất lớn để đầu tư cho việc tu bổ, tôn tạo và số hóa toàn bộ di tích. Về lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội, năm 2023 là năm cả hệ thống chính trị Thanh Trì bứt phá trong việc xóa đói giảm nghèo. Dù là miền quê so với các quận huyện khác, đời sống không khá giả nhưng huyện đã dành mọi nguồn lực tối đa, rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, làm hồ sơ để phân tích, đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ.

“Huyện đã giao cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội lên phương án chi tiết để giúp các hộ dân giảm nghèo bền vững. Ví dụ như họ cần những sinh kế gì? Cần xe ôm để chạy xe, cần gian hàng, kiot để bán hàng, cần vay vốn, cần việc làm, hay cần trang thiết bị để phục vụ học tập cho con em?

Huyện khoán cho các đơn vị, tổ chức xã hội từng phần việc cụ thể. Ví dụ như năm 2023, toàn bộ xe đạp dành cho các gia đình hộ cận nghèo cho con đi học thì khoán cho Hội Chữ thập đỏ. Toàn bộ xe máy để giúp người dân chạy “xe ôm” là giao cho Mặt trận tổ quốc. Toàn bộ máy tính cho học sinh nghèo, cận nghèo học hành thì giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Vay vốn giao Ngân hàng Chính sách xã hội. Máy khâu, máy móc phục vụ sản xuất thì giao cho các hội đoàn thể như phụ nữ, đoàn thanh niên, nông dân,... Nếu chúng ta cứ hô hào giảm nghèo mà không cụ thể thì sẽ không biết giảm thế nào và hiệu quả sẽ không bền vững”, Phó Chủ tịch huyện nhấn mạnh.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm

Đặc biệt, năm 2024, Thanh Trì tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí để trình công nhận Huyện NTM nâng cao.

Qua khảo sát của huyện Thanh Trì cho thấy, hiệu quả giảm nghèo bền vững và chỉ có 6 hộ tái nghèo trên tổng số gần 400 hộ thoát nghèo. Các hộ tái nghèo là hộ cực kỳ khó khăn và có bệnh hiểm nghèo.

Những kết quả đạt được trong năm qua đã tạo không khí phấn khởi trong nhân dân toàn huyện, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị.

Năm 2023 đã đi qua, mùa xuân mới Giáp Thìn đã đến trong niềm vui hân hoan của cả dân tộc, chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng đất nước và Thủ đô đổi mới, đang trên đà phục hồi tích cực và dành nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tin tưởng rằng, phát huy truyền thống "Huyện anh hùng của Thủ đô anh hùng", với sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trong huyện, năm 2024, huyện Thanh Trì tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đáp ứng sự kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân, xây dựng quê hương Thanh Trì ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến bộ và vững bước trên con đường đổi mới.

Bảo Thoa

Link gốc:

Tin khác

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.

Có thể bạn quan tâm

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động