Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

Đô thị 14:16 | 13/02/2024
(LĐ&PL) Hòa nhịp cùng Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì đang hân hoan đón chào Xuân mới 2024 với những bước chuyển mình mạnh mẽ, trong đó có quyết tâm đưa huyện thành quận.
Huyện Thanh Trì từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch sốt xuất huyết Huyện Thanh Trì cần sử dụng hiệu quả quỹ đất trước khi lên quận Điểm sáng những gương gia đình tiêu biểu huyện Thanh Trì

Những thành quả đáng tự hào trong những năm qua là nguồn động viên to lớn, là tiền đề và bệ phóng vững chắc cho những quyết tâm cùng hoài bão của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục thực hiện thành công trong năm mới 2024.

Năm 2023, huyện Thanh Trì đã quyết liệt, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân đoàn kết; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành đạt và vượt mức 20/20 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2023 được thành phố Hà Nội và Hội đồng nhân dân huyện giao. Hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao 15/15 xã, về đích trước 2 năm và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Huyện Thanh Trì ngày càng đổi mới, vươn lên.

Năm qua, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt trên 16.710 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 2.404,6 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán giao, tăng 9,7% so với cùng kỳ; chi ngân sách ước thực hiện 2.063,8 tỷ đồng, đạt 97,7% dự toán sau điều chỉnh.

Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý và phát triển đô thị, giải ngân vốn đầu tư công, đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, thu ngân sách, tập trung nguồn lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận theo tiến độ. Đến nay, huyện đã đạt 30/34 tiêu chí thành lập quận.

Xác định xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi", với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, huyện Thanh Trì đã đạt 30/34 tiêu chuẩn trở thành quận, các xã dự kiến trở thành phường cũng đã đạt từ 13/16 tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì bày tỏ, năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn nhưng tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đặc biệt là thu ngân sách Thanh Trì đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu.

“Đây là tiêu chí khó và phụ thuộc vào tốc độ phát triển kinh tế trên địa bàn. Chỉ tiêu này phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người, liên quan đến đời sống người dân nên huyện triển khai rất quyết liệt”, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Thanh Trì có 154 di tích, huyện đã và đang tập trung nguồn lực rất lớn để đầu tư cho việc tu bổ, tôn tạo và số hóa toàn bộ di tích.

Chia sẻ thêm một số tiêu chí mà huyện Thanh Trì nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hưng cũng cho biết, đối với tiêu chí xây dựng Trường THPT đạt chuẩn quốc gia, tháng 12/2023 huyện đã khởi công xây dựng Trường THPT Ngọc Hồi, tháng 6/2024 sẽ đồng loạt khởi công Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh, Đông Mỹ và Ngô Thì Nhậm, để cuối năm 2024 cơ bản hoàn thành 4 Trường THPT đạt chuẩn quốc gia, đều đầu tư mức độ Chuẩn 2.

Cũng trong năm qua, Thanh Trì đã triển khai đồng loạt 8 tuyến phố văn minh đô thị và đến nay cơ bản hoàn thành, đang trình các cấp có thẩm quyền công nhận. Đối với các tiêu chí chuyển xã thành phường, Thanh Trì có 16 đơn vị hành chính, huyện sẽ trình phương án tái cơ cấu 14 đơn vị hành chính.

Còn về xây dựng nông thôn mới (NTM), theo ông Nguyễn Văn Hưng, một số tiêu chí NTM còn cao hơn tiêu chí xây dựng xã thành phường. Năm 2023, Thanh Trì bứt phá xây dựng cả 15 xã NTM kiểu mẫu và đồng loạt được đánh giá đủ điều kiện công nhận NTM kiểu mẫu, trong đó có 2 xã Đại Áng và Đông Mỹ đạt NTM kiểu mẫu toàn diện (8/8 lĩnh vực).

Để chuẩn bị cho kế hoạch chuyển xã thành phường, diện tích đất nông nghiệp thu hẹp, việc chuyển đổi cơ cấu việc làm, giải quyết công ăn việc làm cho người dân là vấn đề vô cùng quan trọng. Xác định có 8 xã Yên Mỹ, Duyên Hà, Vạn Phúc, Đông Mỹ, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Đại Áng, Tân Triều là 8 xã có tiềm năng phát triển du lịch, Thanh Trì đã phối hợp với các sở/ngành Thành phố, trình Thành phố công nhận điểm du lịch của 8 xã này. Và phấn đấu năm 2024, Thanh Trì sẽ trình đề án hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn để hỗ trợ ngân sách, cùng nhân dân triển khai, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

“Để đón đầu tiêu chí đất nông nghiệp khi thành quận thì nhu cầu việc làm cho người dân là rất quan trọng. Du lịch là hướng đi mới của huyện”, ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm
Thanh Trì đã triển khai đồng loạt 8 tuyến phố văn minh đô thị.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Thanh Trì có 154 di tích, huyện đã và đang tập trung nguồn lực rất lớn để đầu tư cho việc tu bổ, tôn tạo và số hóa toàn bộ di tích. Về lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội, năm 2023 là năm cả hệ thống chính trị Thanh Trì bứt phá trong việc xóa đói giảm nghèo. Dù là miền quê so với các quận huyện khác, đời sống không khá giả nhưng huyện đã dành mọi nguồn lực tối đa, rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, làm hồ sơ để phân tích, đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ.

“Huyện đã giao cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội lên phương án chi tiết để giúp các hộ dân giảm nghèo bền vững. Ví dụ như họ cần những sinh kế gì? Cần xe ôm để chạy xe, cần gian hàng, kiot để bán hàng, cần vay vốn, cần việc làm, hay cần trang thiết bị để phục vụ học tập cho con em?

Huyện khoán cho các đơn vị, tổ chức xã hội từng phần việc cụ thể. Ví dụ như năm 2023, toàn bộ xe đạp dành cho các gia đình hộ cận nghèo cho con đi học thì khoán cho Hội Chữ thập đỏ. Toàn bộ xe máy để giúp người dân chạy “xe ôm” là giao cho Mặt trận tổ quốc. Toàn bộ máy tính cho học sinh nghèo, cận nghèo học hành thì giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Vay vốn giao Ngân hàng Chính sách xã hội. Máy khâu, máy móc phục vụ sản xuất thì giao cho các hội đoàn thể như phụ nữ, đoàn thanh niên, nông dân,... Nếu chúng ta cứ hô hào giảm nghèo mà không cụ thể thì sẽ không biết giảm thế nào và hiệu quả sẽ không bền vững”, Phó Chủ tịch huyện nhấn mạnh.

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm

Đặc biệt, năm 2024, Thanh Trì tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí để trình công nhận Huyện NTM nâng cao.

Qua khảo sát của huyện Thanh Trì cho thấy, hiệu quả giảm nghèo bền vững và chỉ có 6 hộ tái nghèo trên tổng số gần 400 hộ thoát nghèo. Các hộ tái nghèo là hộ cực kỳ khó khăn và có bệnh hiểm nghèo.

Những kết quả đạt được trong năm qua đã tạo không khí phấn khởi trong nhân dân toàn huyện, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị.

Năm 2023 đã đi qua, mùa xuân mới Giáp Thìn đã đến trong niềm vui hân hoan của cả dân tộc, chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng đất nước và Thủ đô đổi mới, đang trên đà phục hồi tích cực và dành nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tin tưởng rằng, phát huy truyền thống "Huyện anh hùng của Thủ đô anh hùng", với sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trong huyện, năm 2024, huyện Thanh Trì tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đáp ứng sự kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân, xây dựng quê hương Thanh Trì ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiến bộ và vững bước trên con đường đổi mới.

Bảo Thoa

Link gốc:

Tin khác

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Liên quan đến sự cố sụt lún giếng ở ngõ Văn Chương, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã có ý kiến gửi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, yêu cầu sớm đánh giá nguyên nhân, kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản.
Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Với mục tiêu bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhiều địa phương trên địa bàn quận Ba Đình đã tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Nhằm tiếp tục giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), phòng chống đuối nước trong trường học, vừa qua, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Trường Tiểu học An Dương tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho hơn 300 người là giáo viên, học sinh nhà trường…
Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở.
Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Sáng 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, cho biết, tổ công tác Y9/141 đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy…
Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

(LĐ&PL) Nhằm đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành, mới đây công tác diễn tập kịch bản sơ tán hành khách tại nhà ga, khi tàu xảy ra sự cố đã được tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động