Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam
| Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn |
Theo Bộ Xây dựng, tiến độ các hạng mục nói trên vẫn chậm so với yêu cầu. Do đó, các Ban QLDA cần tập trung nguồn lực, đẩy nhanh thi công, lắp đặt thiết bị, đảm bảo hoàn thành đồng bộ toàn tuyến giai đoạn 2021 - 2025, sẵn sàng vận hành thu phí từ 1/1/2026.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Đối với 5 dự án thuộc giai đoạn 2017 - 2020, yêu cầu khởi công các gói thầu thiết bị trước ngày 15/6/2025, hoàn thành hệ thống giám sát trước 31/10/2025 và đưa vào khai thác trước 31/12/2025. Riêng gói thầu phần mềm dùng chung tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long phải triển khai cài đặt cho cả 5 dự án từ đầu tháng 8 và hoàn tất trong tháng 10/2025.
Các Ban QLDA cũng phải sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm từ giai đoạn trước để hoàn thiện hồ sơ mời thầu giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời tổng hợp giá thiết bị, phần mềm làm cơ sở tham khảo.
Với các dự án giai đoạn 2021 - 2025, hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở phải hoàn thiện, trình thẩm định trước 15/6/2025; hoàn tất lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và khởi công từ tháng 6 đến tháng 7/2025, tùy từng gói thầu. Toàn bộ hệ thống cần hoàn thành lắp đặt, cài đặt phần mềm trước 31/10/2025 và đưa vào vận hành trước 31/12/2025.
Ban QLDA Thăng Long tiếp tục chịu trách nhiệm hoàn thiện phần mềm dùng chung cho 12 dự án giai đoạn 2. Đối với hệ thống Back-End và cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử, Ban QLDA 7 được giao hoàn thiện thiết kế cơ sở trước 15/6/2025, trình thẩm định trong tháng 6, khởi công và hoàn tất trước 31/10/2025.
Bộ cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Ban QLDA 7 thống nhất mô hình hệ thống, yêu cầu kỹ thuật thiết bị, phương án xây dựng trung tâm điều hành và dữ liệu để đảm bảo hiệu quả đầu tư và quản lý. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, nếu tiếp tục chậm tiến độ, các tổ chức, cá nhân liên quan sẽ bị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
T.An
Tin khác
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
Có thể bạn quan tâm
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
