Xe cũ nát vượt ải đăng kiểm: Khi “con voi chui lọt lỗ kim”

Đô thị 07:39 | 16/12/2022
Để đủ điều kiện lưu thông ngoài đường, tất cả phương tiện ô tô buộc phải được đăng kiểm với quá trình kiểm tra, đánh giá rất khắt khe, ngặt nghèo.
Đăng kiểm siết chặt đối với xe khách, xe tải trọng lớn sau hàng loạt vụ tai nạn Lái xe ô tô không nộp phạt vi phạm giao thông có thể bị từ chối đăng kiểm

Việc một chiếc xe không đủ điều kiện mà qua ải đăng kiểm được coi là việc khó chẳng khác nào “con voi chui lọt lỗ kim”, chưa nói đến chiếc ô tô ấy là xe cũ nát. Ấy vậy mà thời gian qua, hàng loạt những “con voi” như vậy đã “chui lọt” qua các trạm đăng kiểm.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D bị Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ do kiểm định xe cũ nát. Ảnh: Cục đăng kiểm
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-02D bị Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ do kiểm định xe cũ nát. Ảnh: Cục đăng kiểm

Điều nguy hiểm hơn, những chiếc xe cũ nát này sau khi vượt ải đăng kiểm lại được sử dụng để chở công nhân đi làm, chở học sinh đến trường. Hàng trăm người hàng ngày vẫn ngồi trên những phương tiện không đạt tiêu chuẩn này mà không biết rằng, nguy cơ tai nạn, bao hiểm họa đang rình rập và có thể ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào. Những vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra với xe đưa đón học sinh, công nhân không đảm bảo điều kiện an toàn xảy ra trong thời gian qua là những bài học nhãn tiền vẫn còn nguyên giá trị.

Vậy tại sao lại có chuyện hàng loạt “con voi khuyết tật” có thể “chui lọt lỗ kim đăng kiểm” như vậy? Trở lại với sự việc gần nhất, hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-02D và 98-06D tại tỉnh Bắc Giang vừa bị tạm dừng hoạt động vì cố tình đăng kiểm cho xe cũ nát để chở học sinh. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì tổ xác minh của Cục đã phát hiện hai trung tâm này cùng các đăng kiểm viên đang làm việc tại đây vi phạm quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Ngay sau đó, cả 2 trung tâm đăng kiểm và 4 đăng kiểm viên liên quan đều đã bị đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, điều đáng nói, sai phạm của hai trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Bắc Giang vốn chẳng thể “đến tai” Cục Đăng kiểm Việt Nam được nếu như không có sự phát hiện và phản ánh của các cơ quan báo chí. Chỉ sau khi sự việc được đăng báo, tổ xác minh của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới vào cuộc để làm rõ được sai phạm này. Bằng không, chẳng biết bao giờ sự việc mới bị phát giác và những chiếc xe cũ nát vẫn hàng ngày đưa đón học sinh, công nhân kia cũng sẽ tiếp tục nhởn nhơ trên đường. Thậm chí, chẳng ai biết chắc được, sẽ còn có bao nhiêu “con voi khuyết tật" tiếp tục “chui lọt lỗ kim” giống như tại hai trạm đăng kiểm ở tỉnh Bắc Giang.

Sự việc xảy ra tại hai trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang không phải là lần đầu mới xuất hiện. Trong những năm qua, không ít lần những trung tâm đăng kiểm bị phạt, bị tạm dừng hoạt động vì những sai phạm tương tự. Có thể kể đến như trường hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-03D tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hay Trung tâm đăng kiểm 50-15D tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh... Dù đây không phải là sai phạm mang tính hệ thống tại các trung tâm đăng kiểm mà chỉ là những trường hợp đơn lẻ, song những sai phạm này lại đang có dấu hiệu ngày càng lan rộng.

Rõ ràng, công tác quản lý, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm đang thật sự có vấn đề. Để một chiếc ô tô không đủ điều kiện có thể lọt qua các vòng kiểm tra tại trung tâm đăng kiểm thì chắc chắn phải có sự thông đồng của nhiều cán bộ, thậm chí là của cả trung tâm đăng kiểm đó. Một khi những trung tâm này, những cán bộ đăng kiểm này cố tình móc ngoặc với nhau thì ai có thể phát hiện và ngăn cản được hành vi sai phạm của họ? Hay chỉ đợi những chiếc xe cũ nát kia gây chuyện trên đường thì sự việc mới bị phanh phui? Đây là câu hỏi cũng là băn khoăn, trăn trở mà dư luận đặt ra đối với cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải.

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/xe-cu-nat-vuot-ai-dang-kiem-khi-con-voi-chui-lot-lo-kim.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/xe-cu-nat-vuot-ai-dang-kiem-khi-con-voi-chui-lot-lo-kim.html

Tin khác

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.

Có thể bạn quan tâm

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Xem thêm
Phiên bản di động