Người dân hình thành thói quen đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến
Cục Đăng kiểm: Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40% Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm Xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm |
Theo Bộ GTVT, đầu năm 2023, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội vẫn còn diễn ra nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn nhân lực. Bộ GTVT chủ động nắm bắt tình hình, quyết liệt chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; đồng thời, có văn bản đề nghị và được Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quan tâm, hỗ trợ lực lượng tăng cường tại các trung tâm đăng kiểm của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam gấp rút bổ sung nhân sự để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là khối đăng kiểm viên nhằm đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp; các Sở GTVT tăng cường công tác tổ chức đào tạo, đánh giá đăng kiểm viên nhằm bổ sung lực lượng đăng kiểm viên, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân, doanh nghiệp.
Hoạt động đăng kiểm phương tiện đã không còn tình trạng ùn tắc, đáp ứng tốt nhu cầu người dân. Ảnh: Đinh Luyện |
Trên tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương xây dựng và ban hành 2 Thông tư (theo trình tự rút gọn) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt này, đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc và đã trở lại hoạt động bình thường, hiện tại năng lực đáp ứng thực tế của các đơn vị đăng kiểm còn dư từ 32% đến 45% (tại Hà Nội hiện có 27 đơn vị hoạt động với 45 dây chuyền và năng lực thực tế là 2.700 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.610 xe, đạt 60% năng lực; tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 17 đơn vị hoạt động với 33 dây chuyền và năng lực thực tế là 1.980 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.355 xe, đạt 68% năng lực).
Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi đăng kiểm, người dân đã hình thành thói quen đăng ký trực tuyến để đặt lịch hẹn đăng kiểm, điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động xắp xếp công việc. Đây cũng là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn. Đồng thời, việc thực hiện Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT và Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cũng đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đưa đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định.