Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2024
Chính sách mới về lao động có hiệu lực từ tháng 12/2023 Chuyến bay bị delay 5 tiếng khách hàng được hoàn tiền |
Quy định mới về thanh tra tỉnh, thanh tra huyện
Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 02/2023 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (có hiệu lực từ ngày 10/2).
Theo thông tư mới được ban hành, Chánh Thanh tra tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ. Khi Chánh Thanh tra tỉnh vắng mặt, một Phó Chánh Thanh tra tỉnh được ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Thanh tra tỉnh.
Trụ sở Thanh tra Chính phủ. |
Thanh tra tỉnh có văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ để bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra.
Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình UBND cấp tỉnh quyết định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh.
Thông tư số 02/2023 quy định, Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Chánh Thanh tra tỉnh.
Mức thu phí đường bộ mới
Nghị định số 90/2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/2.
Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (ô tô).
Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (ô tô) là đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ. |
Nghị định của Chính phủ quy định, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.
Hàng năm, trước ngày 1/1 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.
Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở
Từ ngày 15/2, Thông tư 31/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có hiệu lực.
Theo đó, học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở sẽ được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, nhưng bằng tốt nghiệp không ghi loại giỏi, khá hay trung bình.
Điểm mới khác của thông tư này là cho phép xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần trong một năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.
Điểm mới của Thông tư 31/2023 là cho phép xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 2 lần trong một năm học. |
Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 1 lần ngay sau khi kết thúc năm học.
Cũng theo Thông tư 31/2023, học sinh trung học cơ sở nghỉ quá 45 buổi vẫn được tốt nghiệp. Trước đây, học sinh không được nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần/nhiều lần cộng lại).
Học sinh được công nhận tốt nghiệp nếu có đủ các điều kiện gồm: Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở. Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra cần có đầy đủ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp (học bạ…); đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
19 trường hợp "độ chế" xe vẫn được đăng kiểm
Thông tư 43/2023 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 15/2, quy định số trường hợp xe có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo nên đương nhiên được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Theo đó, có 9 trường hợp ô tô thay đổi, cải tạo vẫn được kiểm định để cấp giấy chứng nhận tương tự các xe thông thường mà không phải nghiệm thu.
Thông tư 43/2023 bổ sung 10 trường hợp được phép đăng kiểm mà không phải lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo như trước đây. |
Các trường hợp này bao gồm: Xe thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách; thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng mà không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe bán tải; lắp thêm đèn sương mù dạng rời.
Các trường hợp ô tô thay cụm đèn chiếu sáng phía trước, thay thế bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương, thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ, thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió, lắp thêm mui gió trên nóc cabin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng cũng được đăng kiểm.
Ngoài ra, xe tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này cũng không cần lập hồ sơ thiết kế xe cải tạo.
Thông tư 43/2023 cũng bổ sung 10 trường hợp được phép đăng kiểm mà không phải lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo như trước đây.
Cụ thể: Xe tập lái, sát hạch lắp đặt thiết bị liên kết bàn đạp phanh; thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý với xe bán tải; xe tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước tháng 11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng.
Xe đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu mới; thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con; thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc cabin ôtô đầu kéo; cải tạo bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo; thay đổi chỗ ngồi hành khách cũng nằm trong danh sách này.