Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị

Đô thị 22:17 | 08/07/2023
(LĐ&PL) Sau thời gian nỗ lực xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay bộ mặt các xã trên địa bàn huyện Đan Phượng ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đó là một trong những nét nổi bật của nông thôn mới kiểu mẫu và là những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, nhân dân huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
Huyện Đan Phượng tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4 Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công

Hiệu quả nông thôn mới mang lại

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi về xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, diện mạo làng xóm, các tuyến đường liên xã rất khang trang, sạch đẹp. Trước đó vài ngày, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập vô cùng tự hào khi đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tân Lập là xã đông dân của huyện Đan Phượng với trên 7.200 hộ, hơn 25.200 nhân khẩu. Những năm qua, công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Huyện Đan Phượng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị
Mọi mặt trong đời sống xã hội đúng với tinh thần được nâng cao; cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm mỗi ngày một đổi mới.

Bà Quách Thị Lý (cụm dân cư số 9, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) phấn khởi về kết quả xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bà Lý chia sẻ, là địa phương đi lên từ sản xuất nông nghiệp đến nay được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu, người dân chúng tôi rất phấn khởi, tự hào. Mọi mặt trong đời sống xã hội đúng với tinh thần được nâng cao; cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm mỗi ngày một đổi mới. Chúng tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền, cơ quan đoàn thể các cấp tạo điều kiện hơn nữa để địa phương chúng tôi duy trì và phát triển, kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã, đến nay xã chúng tôi đã đạt danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2014, xã Tân Lập đã được UBND Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Mới đây, ngày 28/6, xã Tân Lập tổ chức lễ đón nhận Bằng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; các trường Mầm non Tân Lập, Tiểu học Tân Lập B, Trung học cơ sở Tân Lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Văn Học cho biết, trước những yêu cầu của việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, năm 2022 xã Tân Lập đã mạnh dạn đăng ký với Ban Chỉ đạo huyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và hướng tới mục tiêu xây dựng xã thành phường. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 82 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân toàn huyện Đan Phượng.

Huyện Đan Phượng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị
Những tuyến đường liên thôn, liên xã khoác lên mình "những tấm áo mới"

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lập, lựa chọn hai lĩnh vực Giáo dục và Y tế, để đăng ký xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, xã Tân Lập đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trường học, trạm y tế cũng như bảo đảm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ..

Cũng như xã Tân Lập, nhiều địa phương trong huyện Đan Phượng đã và đang phát huy những lợi thế của xã nông thôn mới. Xã Đồng Tháp là một trong những địa phương có phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới khá sôi nổi của huyện Đan Phượng. Trong những năm qua, xã đã được huyện Đan Phượng đầu tư xây dựng, cải tạo các tuyến đường giao thông liên xã, trục thôn, liên thôn… với tổng chiều dài hơn 27km, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Năm 2019, xã Đồng Tháp đã được UBND Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trước yêu cầu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, năm 2022 xã Đồng Tháp đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo tiền đề để đạt mục tiêu xây dựng xã thành phường.

Huyện Đan Phượng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị
Nhân dân các xã nông thôn mới nâng cao tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện đại

Chủ tịch UBND xã Đồng Tháp Bùi Lê Huy cho biết, với quyết tâm cao, xã đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng vào cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được UBND xã quan tâm đẩy mạnh sử dụng trong quản lý, điều hành.

Các điểm công cộng được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ người dân như trụ sở UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa 5 thôn, bảo đảm người dân có điều kiện tiếp cận các nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền số cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

“Danh hiệu trên là tiền đề quan trọng để nhân dân và cán bộ xã Đồng Tháp tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện đại, xây dựng xã sớm trở thành phường trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND xã Đồng Tháp Bùi Lê Huy bày tỏ.

Không bằng lòng với kết quả đạt được

Ông Nguyễn Viết Đạt, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng, cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Đan Phượng luôn chủ động, sáng tạo và xác định nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với từng giai đoạn phát triển và là huyện đi đầu Thành phố về xây dựng nông thôn mới.

Huyện Đan Phượng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị
Tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở vật chất trường học, trạm y tế cũng như bảo đảm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Sau khi về đích nông thôn mới, không bằng lòng với kết quả đạt được, công tác xây dựng nông thôn mới được lãnh đạo huyện tiếp tục quan tâm và quyết liệt tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện xác định xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển huyện thành quận, xã thành phường.

Đến nay, toàn huyện đã có 12/15 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó mỗi xã đạt kiểu mẫu từ 2 lĩnh vực trở lên, xã Đan Phượng đạt kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực. Với những kết quả đạt được, huyện Đan Phượng tiếp tục là huyện dẫn đầu Thành phố về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đan Phượng xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề để phát triển huyện Đan Phượng trở thành quận vào năm 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đan Phượng lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề ra nhiệm vụ tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô gắn với các tiêu chí phát triển đô thị.

Huyện Đan Phượng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị
Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, Chương trình số 07 của Huyện ủy Đan Phượng về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển thành quận giai đoạn 2021 - 2025”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, Đan Phượng lựa chọn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các dự án giao thông, nhà văn hóa, vườn hoa, sân chơi, trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, Đan Phượng đã có 54/55 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 33/55 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Duy trì 100% các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và mô hình bác sĩ gia đình được triển khai hiệu quả... Nhờ đó, hầu hết các xã của huyện được đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ít nhất 2 lĩnh vực: Giáo dục và Y tế.

Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2023, huyện Đan Phượng phấn đấu hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu đối với 3 xã còn lại: Liên Hồng, Hạ Mỗ, Thọ An và huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2025, xây dựng và phát triển huyện Đan Phượng nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng tiêu chí quận.

Huyện Đan Phượng không chỉ được biết đến là nơi khởi nguồn của phong trào phụ nữ "ba đảm đang" mà còn là điểm sáng của Thủ đô khi là huyện đầu tiên về đích nông thôn mới vào năm 2015. Đến hết năm 2020, huyện có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hết năm 2022, huyện có 12/15 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. với mục tiêu hoàn thành xây dựng 15/15 xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trước khi phát triển lên quận, ngay từ đầu năm 2021, huyện Đan Phượng đã chỉ đạo, rà soát toàn bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và tiêu chí các phường để xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện đối với từng xã. Trong đó, huyện chọn xã Đan Phượng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô và 4 xã (Song Phượng, Liên Hà, Tân Hội, Thọ Xuân) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tăng 1 xã so với tiêu chí Thành phố giao.
Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động