Huyện Đan Phượng tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4

Đô thị 14:22 | 15/06/2023
(LĐ&PL) Cũng như một số địa phương khác, quá trình triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Đan Phượng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, một phần do một số hộ dân chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của dự án. Huyện Đan Phượng và các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện, đa dạng các hình thức tuyên truyền sâu rộng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn "ung dung” hoạt động Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn tuyến trên địa bàn huyện Đan Phượng dài 6,3km, đi qua 5 xã, thị trấn: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và Phùng. Tổng số diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 74,8ha (trong đó đất nông nghiệp diện tích 39,84ha của 1.210 hộ), số mộ phải di chuyển là 1.678 mộ.

Về xã Hồng Hà huyện Đan Phượng một ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay trong cách tiếp cận vấn đề của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Được biết, xã Hồng Hà có diện tích nằm trong quy hoạch GPMB phục vụ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 30,4ha. Trong đó, đất ở 1,7875ha (với 90 hộ gia đình, cá nhân với 98 thửa); đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân 6,06ha (với 229 thửa đất của 194 hộ gia đình, cá nhân), còn lại là đất do UBND xã quản lý. Về chi trả đền bù GPMB, đến nay đã phê duyệt 2 đợt của 146 hộ; 136/146 hộ đã nhận tiền với số tiền trên 37,3 tỷ đồng...

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác Thành phố kiểm tra công tác GPMB tại vị trí chân cầu Hồng Hà giao với đê Hữu Hồng

Đại đa số người dân đều ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước khi triển khai thực hiện dự án; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể từ huyện tới xã trong công tác tuyên truyền vận động, sự đồng thuận của nhân dân trong công tác GPMB.

Bà Phạm Thị Diên (xã Hồng Hà) cho biết, chúng tôi nghĩ khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế cho huyện Đan Phượng nói riêng và Hà Nội nói chung. Bên cạnh đó, khi đường xá đồng bộ giao thương phát triển, người dân sẽ có thêm công ăn việc làm; người dân cũng có thể dễ dàng di chuyển đưa sản phẩm nông nghiệp của mình đến các nơi khác để bán... Chính vì vậy chúng tôi ai cũng đồng tình, ủng hộ dự án nhanh chóng được khởi công, xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã luôn chủ động, tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện triển khai thực hiện các bước công việc trong thực hiện GPMB các dự án theo đúng quy định. Trong đó lồng ghép một số bước để rút ngắn thời gian nhưng không ảnh hưởng đến trình tự thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, đến thời điểm này, các dự án thành phần trên địa bàn xã liên quan đến đường Vành đai 4 đã cơ bản hoàn thành. Đối với phần diện tích đất ở còn lại, xã đang thực hiện các bước theo quy trình, phấn đấu đến 30/6 cơ bản hoàn thành GPMB đất công ích và đất nông nghiệp.

Mới đây, UBND xã Hồng Hà phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng cùng các ngành của huyện tổ chức hội nghị phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở đối với 85 hộ dân.

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Xây dựng nghĩa trang phục vụ quy tập mộ để triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.

Tương tự, tại xã Hạ Mỗ, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức hội nghị phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở đối với 22 hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân có đất nông nghiệp bị thu hồi chấp hành chính sách bồi thường GPMB đảm bảo đúng tiến độ.

"Gia đình tôi bị thu hồi hơn 1.000m2 đất nông nghiệp đang canh tác phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tuy nhiên, nhận thức được việc mở đường Vành đai 4 là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển giao thông, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế tại địa phương nên chúng tôi rất ủng hộ và đón chờ dự án đi vào sử dụng. Ngay sau khi có chủ trương thu hồi, gia đình tôi đã phối hợp cùng cán bộ địa phương kê khai kiểm đếm, tạo điều kiện cho tổ công tác GPMB hoàn thành nhiệm vụ", ông Bùi Tín Khỏa (cụm 7, xã Hạ Mỗ) chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Công tác GPMB ở huyện Đan Phượng không đơn giản vì liên quan đến nhiều loại đất cần giải phóng, bồi thường, tái định cư như đất ruộng, đất phi nông nghiệp, đất thổ cư, đất của doanh nghiệp, di dời mộ chí...

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng phối hợp với tổ công tác GPMB kiểm đếm ruộng đất trong diện thu hồi phục vụ dự án Vành đai 4.

Nhiều cuộc họp dân được tổ chức, lãnh đạo nhiều xã cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện trực tiếp xuống với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân đồng thời thông báo tới nhân dân chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; cũng như tiềm năng phát triển của Thủ đô nói riêng và tiềm năng của liên kết vùng đồng bằng sông Hồng nói chung sau khi Dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, giống như các địa phương khác, trong quá trình triển khai dự án, huyện Đan Phượng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến đền bù GPMB, một phần do còn một số hộ dân chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của dự án nên chưa đồng thuận.

Một phần khác do hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ, nhiều quy định mới thay thế chưa phù hợp, đơn giá bồi thường, đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất còn chậm điều chỉnh, xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn…

Lãnh đạo huyện Đan Phượng cho biết, thời gian tới, tổ công tác của huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã đẩy nhanh tiến độ GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2 khu tái định cư tại xã Hạ Mỗ, xã Hồng Hà và cải tạo, chỉnh trang đảm bảo vệ sinh môi trường nghĩa trang nhân dân các xã Hạ Mỗ, Tân Hội, Hồng Hà, Liên Hồng. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân có đất nông nghiệp bị thu hồi chấp hành chính sách bồi thường GPMB đảm bảo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, tính đến nay, toàn huyện đã thực hiện di chuyển được 731/1.678 mộ đạt tỷ lệ 36,65%. Tổng số tiền đến nay đã chi trả là 347,46 tỷ đồng, trong đó chi trả cho 978 hộ tổng số tiền là 342,41 tỷ đồng, diện tích GPMB dự án là 31,14ha đất nông nghiệp, đạt tỷ lệ 78,16% và 5,05 tỷ đồng cho các hộ di chuyển mộ. Đối với đất ở, tổng số thửa đất thu hồi là 121 thửa (121 hộ), diện tích 1,94ha. Đến nay, huyện Đan Phượng đã ban hành 107 thông báo thu hồi đất ở của 107 hộ, diện tích 1,62/1,94ha, đạt 83,5%; còn 14 thửa chưa ban hành thông báo thu hồi đất ở của 14 hộ xã Hồng Hà, diện tích 0,32ha.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài khoảng 112,8km, gồm 58,2km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Dự án được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP; được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần và có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động