Huyện Đan Phượng tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4

Đô thị 14:22 | 15/06/2023
(LĐ&PL) Cũng như một số địa phương khác, quá trình triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Đan Phượng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, một phần do một số hộ dân chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của dự án. Huyện Đan Phượng và các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện, đa dạng các hình thức tuyên truyền sâu rộng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn "ung dung” hoạt động Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn tuyến trên địa bàn huyện Đan Phượng dài 6,3km, đi qua 5 xã, thị trấn: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và Phùng. Tổng số diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 74,8ha (trong đó đất nông nghiệp diện tích 39,84ha của 1.210 hộ), số mộ phải di chuyển là 1.678 mộ.

Về xã Hồng Hà huyện Đan Phượng một ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay trong cách tiếp cận vấn đề của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Được biết, xã Hồng Hà có diện tích nằm trong quy hoạch GPMB phục vụ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 30,4ha. Trong đó, đất ở 1,7875ha (với 90 hộ gia đình, cá nhân với 98 thửa); đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân 6,06ha (với 229 thửa đất của 194 hộ gia đình, cá nhân), còn lại là đất do UBND xã quản lý. Về chi trả đền bù GPMB, đến nay đã phê duyệt 2 đợt của 146 hộ; 136/146 hộ đã nhận tiền với số tiền trên 37,3 tỷ đồng...

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác Thành phố kiểm tra công tác GPMB tại vị trí chân cầu Hồng Hà giao với đê Hữu Hồng

Đại đa số người dân đều ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước khi triển khai thực hiện dự án; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể từ huyện tới xã trong công tác tuyên truyền vận động, sự đồng thuận của nhân dân trong công tác GPMB.

Bà Phạm Thị Diên (xã Hồng Hà) cho biết, chúng tôi nghĩ khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế cho huyện Đan Phượng nói riêng và Hà Nội nói chung. Bên cạnh đó, khi đường xá đồng bộ giao thương phát triển, người dân sẽ có thêm công ăn việc làm; người dân cũng có thể dễ dàng di chuyển đưa sản phẩm nông nghiệp của mình đến các nơi khác để bán... Chính vì vậy chúng tôi ai cũng đồng tình, ủng hộ dự án nhanh chóng được khởi công, xây dựng.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã luôn chủ động, tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện triển khai thực hiện các bước công việc trong thực hiện GPMB các dự án theo đúng quy định. Trong đó lồng ghép một số bước để rút ngắn thời gian nhưng không ảnh hưởng đến trình tự thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, đến thời điểm này, các dự án thành phần trên địa bàn xã liên quan đến đường Vành đai 4 đã cơ bản hoàn thành. Đối với phần diện tích đất ở còn lại, xã đang thực hiện các bước theo quy trình, phấn đấu đến 30/6 cơ bản hoàn thành GPMB đất công ích và đất nông nghiệp.

Mới đây, UBND xã Hồng Hà phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng cùng các ngành của huyện tổ chức hội nghị phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở đối với 85 hộ dân.

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Xây dựng nghĩa trang phục vụ quy tập mộ để triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.

Tương tự, tại xã Hạ Mỗ, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức hội nghị phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở đối với 22 hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân có đất nông nghiệp bị thu hồi chấp hành chính sách bồi thường GPMB đảm bảo đúng tiến độ.

"Gia đình tôi bị thu hồi hơn 1.000m2 đất nông nghiệp đang canh tác phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tuy nhiên, nhận thức được việc mở đường Vành đai 4 là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển giao thông, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế tại địa phương nên chúng tôi rất ủng hộ và đón chờ dự án đi vào sử dụng. Ngay sau khi có chủ trương thu hồi, gia đình tôi đã phối hợp cùng cán bộ địa phương kê khai kiểm đếm, tạo điều kiện cho tổ công tác GPMB hoàn thành nhiệm vụ", ông Bùi Tín Khỏa (cụm 7, xã Hạ Mỗ) chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Công tác GPMB ở huyện Đan Phượng không đơn giản vì liên quan đến nhiều loại đất cần giải phóng, bồi thường, tái định cư như đất ruộng, đất phi nông nghiệp, đất thổ cư, đất của doanh nghiệp, di dời mộ chí...

Đan Phượng: Tạo đồng thuận tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4
Người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng phối hợp với tổ công tác GPMB kiểm đếm ruộng đất trong diện thu hồi phục vụ dự án Vành đai 4.

Nhiều cuộc họp dân được tổ chức, lãnh đạo nhiều xã cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện trực tiếp xuống với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân đồng thời thông báo tới nhân dân chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; cũng như tiềm năng phát triển của Thủ đô nói riêng và tiềm năng của liên kết vùng đồng bằng sông Hồng nói chung sau khi Dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, giống như các địa phương khác, trong quá trình triển khai dự án, huyện Đan Phượng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến đền bù GPMB, một phần do còn một số hộ dân chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của dự án nên chưa đồng thuận.

Một phần khác do hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác GPMB chưa đồng bộ, nhiều quy định mới thay thế chưa phù hợp, đơn giá bồi thường, đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất còn chậm điều chỉnh, xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn…

Lãnh đạo huyện Đan Phượng cho biết, thời gian tới, tổ công tác của huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã đẩy nhanh tiến độ GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2 khu tái định cư tại xã Hạ Mỗ, xã Hồng Hà và cải tạo, chỉnh trang đảm bảo vệ sinh môi trường nghĩa trang nhân dân các xã Hạ Mỗ, Tân Hội, Hồng Hà, Liên Hồng. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân có đất nông nghiệp bị thu hồi chấp hành chính sách bồi thường GPMB đảm bảo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết, tính đến nay, toàn huyện đã thực hiện di chuyển được 731/1.678 mộ đạt tỷ lệ 36,65%. Tổng số tiền đến nay đã chi trả là 347,46 tỷ đồng, trong đó chi trả cho 978 hộ tổng số tiền là 342,41 tỷ đồng, diện tích GPMB dự án là 31,14ha đất nông nghiệp, đạt tỷ lệ 78,16% và 5,05 tỷ đồng cho các hộ di chuyển mộ. Đối với đất ở, tổng số thửa đất thu hồi là 121 thửa (121 hộ), diện tích 1,94ha. Đến nay, huyện Đan Phượng đã ban hành 107 thông báo thu hồi đất ở của 107 hộ, diện tích 1,62/1,94ha, đạt 83,5%; còn 14 thửa chưa ban hành thông báo thu hồi đất ở của 14 hộ xã Hồng Hà, diện tích 0,32ha.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài khoảng 112,8km, gồm 58,2km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Dự án được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP; được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần và có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động