Vận tải công cộng: Làm thế nào để “hút” khách?

Đô thị 18:49 | 06/10/2022
(LĐ&PL) Tại Hà Nội, hệ thống xe buýt Thủ đô nói riêng và các loại hình vận tải hành khách công cộng nói chung đang ngày càng đóng vai trò tích cực trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Với chính sách hỗ trợ cho phát triển vận tải hành khách công cộng, những năm qua, các loại hình vận tải hành khách công cộng từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện với người dân.
Hà Nội nghiêm cấm phương tiện không đủ an toàn đưa, đón học sinh Nghịch lý giá cước vận tải Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tuy nhiên, ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn là một trong những vấn đề nan giải. Trong khi đó, thị phần của vận tải hành khách công cộng vì nhiều nguyên nhân nên vẫn còn hạn chế. Việc phát triển giao thông công cộng vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, do vậy cần có tư duy đột phá, một cuộc cách mạng thực sự về giao thông công cộng.

Nhiều lợi ích nhưng vẫn không đủ sức hút

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy.

Hà Nội đã và đang trở thành một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người, gần 7,5 triệu xe. Hệ lụy từ sự phát triển mất cân đối này khiến Hà Nội phải đối mặt với tình cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô mới đáp ứng dưới 17,5% nhu cầu đi lại. Sức hút của vận tải hành khách công cộng chưa thực sự lan tỏa.

Vận tải công cộng: Làm thế nào để “hút” khách?
Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô diễn biến phức tạp. (Ảnh: Đinh Luyện)

Thực tế, việc di chuyển bằng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có nhiều lợi ích. Tại tọa đàm - giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội Trương Thị Minh Huyền cho biết: Trường có hơn 10.000 sinh viên; trong đó, có khoảng 2.000 sinh viên tham gia vận tải hành khách công cộng, riêng số lượng sinh viên sử dụng vé tháng từ 1.000 - 1.500 người.

Bà Trương Thị Minh Huyền nhìn nhận, xe buýt đang đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên. Dễ thấy nhất là xe buýt giúp tiết kiệm một chi phí rất lớn đối với sinh viên. Giá vé xe buýt liên tuyến chỉ 100.000 đồng/tháng, không kể số lượng chuyến đi; 1 tuyến là 55.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với việc đi xe máy và ô tô. Hơn nữa, đi xe buýt sẽ được cải thiện sức khoẻ khi ít hít phải khói bụi ô nhiễm nhiều hơn.

Chia sẻ về một số nguyên nhân khiến xe buýt chưa thực sự thu hút được hành khách, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho rằng xuất phát từ nguyên nhân ùn tắc giao thông khiến xe buýt di chuyển chậm. Cụ thể, ở Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nếu đi xe buýt từ cơ sở 1 của trường tại Dương Quảng Hàm tới cơ sở 2 ở Sóc Sơn có khi mất tới 2 giờ đồng hồ di chuyển. Trong khi đó, sinh viên dùng phương tiện khác như xe máy thì chỉ mất khoảng 45 phút, đi ô tô cá nhân hết khoảng 35 - 40 phút. Đó là chưa kể tới những bất cập khác liên quan đến chất lượng dịch vụ, vấn nạn móc túi hay những hành vi không chuẩn mực trên xe buýt...

Bên cạnh những bất cập kể trên, theo ghi nhận từ Lao động Thủ đô, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của Thành phố đang trong quá trình đầu tư xây dựng, dẫn đến hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng còn thiếu, yếu và chưa đồng bộ.

Vận tải công cộng: Làm thế nào để “hút” khách?
Phương tiện giao thông cá nhân tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến giao thông Thủ đô ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Thêm nữa, việc kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng nhằm thu hút và trung chuyển hành khách tại các khu dân cư, tối ưu hóa năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng vẫn đang tồn tại bất cập, có thể kể đến như thiếu kết nối các phương thức vận tải sức chứa nhỏ như xe mini buýt, xe đạp công cộng để hỗ trợ hệ thống vận tải hành khách công cộng sức chứa lớn.

Ngoài ra, hạ tầng trông giữ phương tiện cá nhân tại các nhà ga, các điểm trung chuyển còn hạn chế đã và đang trực tiếp dẫn đến khó khăn trong việc mở rộng phạm vi phục vụ của hệ thống giao thông công cộng.

“Hút” khách bằng cách nào?

Kinh nghiệm thực tế từ quá trình phát triển đô thị trên khắp thế giới đều cho thấy, khi đã có quy hoạch rõ ràng, vận tải hành khách công công luôn là chìa khóa để giải quyết ùn tắc giao thông, trong đó đường sắt đô thị đóng vai trò chủ đạo và hệ thống xe buýt là bổ trợ.

Bàn về những giải pháp để thu hút hành khách tham gia phương viện vận tải hành khác công cộng, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho rằng: Vai trò của vận tải hành khách khối lượng lớn là “xương sống” của hạ tầng đô thị.

Vận tải công cộng: Làm thế nào để “hút” khách?
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện “bức tranh” giao thông Thủ đô ngày một thông thoáng, văn minh. (Ảnh: Đinh Luyện)

Dẫn chứng góc nhìn từ đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết, đến nay tuyến đã hoạt động được gần 1 năm và đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ về số lượng hành khách, về chất lượng phục vụ và văn hóa đi tàu của hành khách.

Cụ thể, lượng hành khách sử dụng đã tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, lượng khách sử dụng vé tháng để đi lại hàng ngày chiếm 70% trong tổng số lượng khách sử dụng metro Cát Linh - Hà Đông. Tính hết đến 4/10, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 6.430.177 hành khách. Đặc biệt, từ đầu tháng 10, khi sinh viên nhập học, khách tăng hơn so với tháng 9 khoảng 15%, lưu lượng giờ cao điểm tàu vận chuyển đạt 5.000-6.000 hành khách.

Để thành công trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng nói chung và bằng loại hình tàu điện nói riêng, ở góc độ chuyên gia giao thông, ông Vũ Hồng Trường cho rằng, cần có cách tiếp cận và giải pháp riêng, không thể áp dụng những phương thức thực hiện trước của bất cứ quốc gia nào.

Trong đó, ông Vũ Hồng Trường đúc rút ra có 7 bài học chính đó là, luôn lắng nghe, nghiên cứu nhu cầu và đặc tính đi lại của hành khách để điều chỉnh thời gian, tần suất, dịch vụ sao cho phù hợp với thực tế. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận với xe buýt và nhà ga đường sắt nhưng hạn chế tối đa ngân sách của thành phố Hà Nội.

Cùng đó, phải có chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng. Chẳng hạn như quãng đường dài thì trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít, vé tháng được kích hoạt trong 30 ngày, kể từ ngày đăng ký và có vé ngày dành cho người dân đi trải nghiệm.

Vận tải công cộng: Làm thế nào để “hút” khách?
Để vận tải hành khách công cộng phát triển thì một trong những điều cần thiết là phải đồng bộ được hạ tầng giao thông đô thị. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ngoài ra, tăng cường kết nối hệ thống xe buýt công cộng và xây dựng văn hóa tham gia giao thông công cộng ngay từ đầu. Khai thác tối đa tiềm năng thương mại tuyến, tập trung dịch vụ thương mại cho hành khách…

Ông Nguyễn Văn Dư - chuyên gia giao thông cho rằng, muốn phát triển giao thông công cộng cần nhiều giải pháp. Đầu tiên, phải làm tốt, phủ kín mạng lưới giao thông công cộng để làm sao người dân ở tất cả mọi nơi đều có thể tiếp cận được. Bên cạnh đó, cần có một chính sách công bằng với giao thông công cộng cũng như tổ chức giao thông, chính sách quản lý giao thông hợp lý. Hay nói cách khác, những giải pháp đưa ra làm sao tạo ra lực vừa kéo, vừa đẩy, giao thông công cộng sẽ chiếm lĩnh được thị trường và chiếm được tình cảm của người dân.

Đinh Luyện
Link gốc:

Tin khác

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

(LĐ&PL) Tham gia Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024 có 64 thí sinh của 10 doanh nghiệp vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

Hà Nội: Hơn 2.200 học sinh đăng ký thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hơn 2.200 học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố đã đăng ký tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm học 2024 - 2025. Con số này tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2023 - 2024.
Thông tin về vụ cháy kho hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội tối ngày 16/10

Thông tin về vụ cháy kho hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội tối ngày 16/10

Theo cơ quan chức năng, hồi 21h20’ ngày 16/10/2024, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo cháy kho hàng hóa tại ngõ 124 Vĩnh Tuy, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai (giáp ranh với phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), thành phố Hà Nội.
Sắp diễn ra Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Sắp diễn ra Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” giáo dục truyền thống yêu nước, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông trong quá trình đấu tranh, bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động