Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Kinh tế 20:00 | 10/09/2025
Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Hà Nội: Tạm giữ hơn 4.000 bánh Trung thu, chân gà có dấu hiệu nhập lậu Gia Lai: Thu giữ hơn 3.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc Huyện Thường Tín đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023

Quầy bánh vắng khách, nhân viên ngồi… đợi người hỏi

Dạo quanh các tuyến đường như Kim Mã, Giảng Võ, Đào Tấn, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Võ Chí Công,… hàng loạt quầy bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Thu Hương,… được dựng lên từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng đến nay vẫn rất ít người mua.

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội “sốt ruột”... ngóng khách
Một dãy các quầy bánh Trung thu trên đường Võ Chí Công rơi vào tình trạng vắng vẻ, ế ẩm. (Ảnh: L.T.H)

Có mặt tại một dãy các quầy bánh Trung thu trên đường Võ Chí Công lúc 17h ngày 9/9, chị T.H, nhân viên quầy bánh Thu Hương chia sẻ, năm nay sức mua giảm mạnh hơn cả so với năm ngoái, vốn đã được đánh giá là “trầm lắng”.

“Mọi năm dù ít khách cũng có người ghé hỏi giá, tham khảo mẫu mã nhưng năm nay thậm chí không có ai vào xem. Bánh Trung thu năm nay mẫu mã phong phú, giá cả cũng không tăng đáng kể, vậy mà vẫn ế. Ngay như hôm nay, từ sáng đến giờ chúng em vẫn chưa có một khách nào ghé vào quầy”, chị T.H than thở.

Theo chị T.H, nguyên nhân chính đến từ việc người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn: bánh handmade đặt qua mạng, các dòng bánh mới lạ, nhập khẩu hoặc tự làm tại nhà. Đặc biệt, tâm lý “thắt chặt chi tiêu” do ảnh hưởng của kinh tế cũng khiến việc mua bánh Trung thu không còn là ưu tiên.

“Chi phí thuê quầy, nhân viên, trưng bày hàng hóa không phải ít. Chúng em ngồi bán từ sáng đến tối, nhưng có ngày trắng tay. Tiền công thì chúng em vẫn được trả dù có bán được hàng hay không nhưng chúng em cũng sốt ruột cho chủ lắm. Nếu cứ thế này, chắc năm sau không ai dám đứng quầy nữa”, chị T.H nói thêm.

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội “sốt ruột”... ngóng khách
Một quầy bánh Trung thu trên đường Cầu Giấy cũng vắng khách. (Ảnh: L.T.H)

Không chỉ nhân viên bán lẻ, các chủ quầy, đại lý bánh Trung thu cũng đang “nín thở” chờ sức mua tăng lên. Anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên một quầy bánh trên đường Cầu Giấy cho biết: “Hi vọng từ cuối tháng 7 âm đến đầu tháng 8, rồi rằm Trung thu, tình hình buôn bán sẽ khả quan hơn chứ giờ vẫn ảm đạm quá. Chúng tôi đã nhập tương đối nhiều hàng rồi mà hàng này không được trả lại nếu tồn kho. Bây giờ chỉ biết chờ khách, chứ lo lắm”.

Theo anh Thành, các quầy hiện đã tăng mức chiết khấu, triển khai khuyến mãi nhưng khách vẫn thưa thớt. Mức chiết khấu bán lẻ có thể lên tới 15-20% tuỳ thương hiệu, song do sức mua yếu, hiệu quả không được như kỳ vọng.

“Chúng tôi phải bỏ tiền thuê mặt bằng, dựng quầy, rồi còn trả lương cho nhân viên, chi phí vận hành rất lớn. Nếu lượng bánh không bán được, coi như lỗ nặng. Có lẽ do tâm lý người dân ngại chi tiêu, cộng thêm việc nhiều người chuyển sang mua online, đặt làm bánh theo yêu cầu, nên quầy truyền thống như thế này dần mất lợi thế”, anh Thành lo lắng nói.

Bánh truyền thống vẫn được ưa chuộng

Dù sức mua chung chưa cao nhưng dòng bánh Trung thu truyền thống với hương vị quen thuộc vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng Thủ đô.

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội “sốt ruột”... ngóng khách
Anh Đức Thắng (trú tại phường Đông Ngạc) mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thuỵ Khuê. (Ảnh: L.T.H)

Tại cửa hàng bánh Trung thu truyền thống số 183 Thuỵ Khuê, bà Trần Thị Trâm (trú tại 130 Đốc Ngữ, Ba Đình), một khách hàng chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, từ khoảng giữa tháng 7 âm đến rằm Trung thu, tôi vẫn chọn mua vài hộp bánh thập cẩm hoặc đậu xanh truyền thống để cả nhà ăn hoặc biếu người thân. Mấy loại bánh mới giờ nhiều chất phụ gia, ăn không quen miệng. Với tôi, bánh Trung thu là phải mua loại truyền thống, hương vị gắn liền với những năm tháng xưa kia”.

Đồng quan điểm, anh Đức Thắng (trú tại phường Đông Ngạc), một khách hàng trẻ cho biết dù hiện nay có nhiều loại bánh hiện đại nhưng anh và mọi người trong nhà vẫn ưu tiên lựa chọn các loại bánh của những cơ sở làm bánh lâu năm hoặc các thương hiệu nội địa uy tín: “Tôi hay mua bánh Trung thu ở phố Thuỵ Khuê hoặc là ở đầu làng Xuân Đỉnh. Cứ phải là bánh Trung thu truyền thống của một số nhà làm lâu đời ở Hà Nội. Vị bánh vừa phải, không quá ngọt, cảm giác an toàn hơn. Nhiều loại bánh mới đẹp thật nhưng chưa chắc hợp khẩu vị”.

Chị Linh Hương (trú tại chung cư CT36 Xuân La, Tây Hồ) cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng mua bánh Trung thu, nhưng tôi chỉ chọn loại truyền thống như bánh nướng nhân thập cẩm, bánh dẻo đậu xanh… Ăn quen miệng rồi, chứ mấy loại bánh mới bây giờ trông đẹp, nhưng vị lại lạ, không hợp khẩu vị”.

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội “sốt ruột”... ngóng khách
Một cửa hàng bánh Trung thu truyền thống ở Xuân Đỉnh vẫn có khách mua thường xuyên. (Ảnh: L.T.H)

Tuy vậy, một nghịch lý đang tồn tại là dù bánh truyền thống được ưa chuộng, nhưng chính các quầy bán truyền thống lại đang bị lép vế bởi các kênh mua sắm hiện đại như thương mại điện tử, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, nơi người tiêu dùng có thể lựa chọn, so sánh giá cả và thanh toán nhanh gọn.

Dù còn ít tuần nữa là đến rằm tháng Tám, nhiều chủ quầy và nhân viên vẫn hy vọng “nước rút” sẽ có chuyển biến. Bởi theo kinh nghiệm mọi năm, khách mua lẻ chủ yếu tập trung vào 1-2 tuần cuối, trong khi các đơn hàng lớn (mua biếu, tặng doanh nghiệp) đã đặt sớm từ đầu mùa.

Một số thương hiệu cũng bắt đầu tung các mẫu hộp nhỏ gọn, giá hợp lý từ 150.000 - 250.000 đồng/hộp, nhắm vào nhóm khách hàng bình dân, sinh viên, người mua sử dụng tại nhà thay vì biếu tặng. Ngoài ra, các thương hiệu truyền thống như Bảo Phương (Thuỵ Khuê), Bình Chung (Xuân Đỉnh) vẫn giữ được lượng khách trung thành, nhờ vào uy tín, hương vị lâu năm và mức giá ổn định.

Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen, doanh nghiệp và người bán lẻ buộc phải linh hoạt hơn, từ giá cả, mẫu mã đến kênh phân phối. Và dù còn nhiều khó khăn, mùa Trung thu vẫn là dịp để các thương hiệu truyền thống khẳng định vị thế, duy trì nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt Nam qua từng chiếc bánh ngọt ngào, đậm tình đoàn viên.

Khánh An
Link gốc:

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động