Thí sinh và giáo viên nói gì về đề thi môn Toán?
Tỷ lệ "chọi" cao, phụ huynh Hà Nội thấp thỏm đợi con ngoài trường thi Đề thi môn Ngữ văn hay, có tính phân loại |
Rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Nguyễn Mai Anh (học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở (THCS) VÀ THPT M.V. Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm) cho biết đề thi Toán năm nay khá dễ. Em đã hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề và dành thời gian cuối giờ để kiểm tra lại bài làm. Em dự đoán mình có thể đạt được số điểm trên 9.
![]() |
Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm). |
Cùng tâm trạng với Mai Anh, thí sinh Phạm Trung Kiên (học sinh lớp 9 Trường THCS Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho rằng đề thi Toán vừa sức, chỉ có câu cuối của bài Hình hơi khó. “Em thấy đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với học sinh, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản thì có thể đạt được 7-8 điểm. Em hoàn thành bài thi trong khoảng 70 phút và tự tin có thể đạt được trên 9 điểm”, Trung Kiên chia sẻ.
Tại một số điểm thi khác, các thí sinh đều có chung nhận xét đề Toán vừa sức. Có khá nhiều em dự đoán sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. Nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm, phấn khởi khi thấy các con hoàn thành bài thi cơ bản nhẹ nhàng, thoải mái.
Thầy giáo Nguyễn Cao Cường (Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa) đánh giá cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề Toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm. Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III.
![]() |
Không khó để nhận thấy nụ cười nở trên môi rất nhiều thí sinh. |
“Tựu chung, đề Toán nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với một năm học số học sinh học trực tuyến với thời gian dài”, thầy giáo Nguyễn Cao Cường nhận định.
Đồng quan điểm, các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục Hocmai) cũng cho rằng đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kỳ thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tỷ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao thì sức “nóng” điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.
Về phạm vi kiến thức và độ khó, cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, số lượng các ý của một số bài toán lớn trong đề thi đã được tăng lên cho phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút) và điều này tương đồng với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.
![]() |
Thí sinh trao đổi về đề thi với phụ huynh. |
Cụ thể: Bài I, so với đề thi tuyển sinh năm học 2021-2022, đề thi tuyển sinh năm học 2022-2023 đã tăng thêm ý thứ 3 - là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.
Bài II, giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ hai là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.
Bài III, mặc dù bài toán tăng một ý nhỏ so với đề thi tuyển sinh năm học 2021-2022 nhưng không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó có một ý nhỏ thí sinh cần sử dụng định lý Vi-ét để giải quyết. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.
Bài IV, tương tự như đề thi các năm. Đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức và chứng minh ba điểm thẳng hàng. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi dành để phân loại thí sinh.
Bài V, vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán này có nét tương đồng như bài 5 trong đề thi tuyển sinh năm học 2020-2021. Để giải quyết bài toán này, thí sinh cần có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lý được.
Theo Thảo Phạm - Cao Hương/laodongthudo.vn
Tin khác

Dự kiến 85.000 công chức nghỉ hưu trước tuổi trong giai đoạn 2025-2027 khi sắp xếp bộ máy hành chính

Hà Nội phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025

Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội tổng kiểm tra, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Đại biểu đề nghị không bỏ án tử hình với tội sản xuất thuốc giả, thực phẩm chức năng giả
Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị bảo vật quốc gia

Dự kiến 85.000 công chức nghỉ hưu trước tuổi trong giai đoạn 2025-2027 khi sắp xếp bộ máy hành chính

Hà Nội phát động Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025

Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội tổng kiểm tra, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Đại biểu đề nghị không bỏ án tử hình với tội sản xuất thuốc giả, thực phẩm chức năng giả

Chủ động ứng phó mưa lũ, đảm bảo an toàn cho học sinh khu vực phía Bắc

Vinh danh 51 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2025: Lan tỏa khát vọng vươn lên

Đề xuất điểm mới trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù

Hà Nội không tổ chức tuyến phố đi bộ ngày 25/5

Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030

Hà Nội: 679 học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm cho học sinh trong dịp hè 2025
