Cục Hàng không yêu cầu tăng cường an toàn sau vụ va chạm máy bay tại Nội Bài
Đình chỉ hai tổ phi công sau vụ va chạm máy bay tại Nội Bài |
Cục Hàng không yêu cầu tổ bay tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt tại các giai đoạn trọng yếu như khi tàu bay lăn, cất và hạ cánh. Phi công phải chủ động quan sát kỹ các điểm giao cắt, khu vực có mật độ hoạt động cao, hoặc vị trí có địa hình tiềm ẩn nguy cơ như đường lăn hẹp, điểm nóng trong khu bay.
Trong trường hợp nghi ngờ về khoảng cách an toàn với tàu bay khác, vật thể lạ hoặc phương tiện mặt đất, tổ bay phải lập tức dừng di chuyển và thông báo ngay cho kiểm soát không lưu. Đồng thời, nếu có bất kỳ vướng mắc hoặc chưa rõ ràng trong huấn lệnh từ kiểm soát viên, tổ bay phải xác minh lại trước khi thực hiện.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Cục Hàng không cũng yêu cầu phi công không sử dụng phương tiện cá nhân để quay phim, chụp ảnh trên tàu bay, đồng thời các hãng hàng không phải tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, rà soát quy trình khai thác để nâng cao ý thức và kỹ năng bảo đảm an toàn bay.
Đối với kiểm soát viên không lưu, Cục Hàng không nhấn mạnh yêu cầu quan sát và giám sát đầy đủ, toàn diện mọi hoạt động trong quá trình điều hành tàu bay trên mặt đất. Phải sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ như hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm, tín hiệu chỉ đường để đảm bảo xác định chính xác vị trí, hướng di chuyển và khoảng cách an toàn.
Tình trạng tàu bay dừng sai vị trí, lăn không đúng huấn lệnh cần được phát hiện và xử lý kịp thời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vụ va chạm giữa máy bay Boeing 787 và Airbus 321 của Vietnam Airlines ngày 27/6, khiến hai tàu bay hư hỏng.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị khai thác sân bay khẩn trương rà soát hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu và đèn chiếu sáng nhằm đảm bảo hệ thống chỉ dẫn hoạt động hiệu quả, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho tổ bay.
Bên cạnh đó, sân bay cần nghiên cứu và sớm áp dụng các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tiên tiến, đặc biệt tại những cảng hàng không có lưu lượng tàu bay lớn, để phòng ngừa xâm nhập trái phép vào đường cất hạ cánh và giảm thiểu nguy cơ va chạm.
Trước đó, vào chiều 27/6, tại khu vực đường lăn S3 sân bay Nội Bài, hai máy bay của Vietnam Airlines đã xảy ra va chạm khi đang lăn bánh chuẩn bị cất cánh và chờ khởi hành. Hậu quả khiến phần đầu cánh của chiếc Boeing 787 bị gãy, trong khi chiếc Airbus 321 bị rách phần đuôi. Rất may không có thương vong về người.
Hiện cả hai tổ phi công đã bị đình chỉ, hãng hàng không lập tổ điều tra độc lập, phối hợp với Cục Hàng không và các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ việc.
Động thái siết chặt an toàn khai thác từ Cục Hàng không cho thấy quyết tâm ngăn chặn tái diễn các sự cố nguy hiểm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam.
Tin khác

Hải quan hỏa tốc hướng dẫn kê khai hàng hóa áp dụng thuế GTGT 8% từ 1/7

Thủ tướng họp về cân bằng thương mại với Mỹ

Chậm nhất ngày 30/6 phải hoàn thành bàn giao trụ sở, tài sản công

Đình chỉ hai tổ phi công sau vụ va chạm máy bay tại Nội Bài

Từ 1/7: Toàn quốc có 34 Công an cấp tỉnh và hơn 3.319 Công an cấp xã
Có thể bạn quan tâm

Hải quan hỏa tốc hướng dẫn kê khai hàng hóa áp dụng thuế GTGT 8% từ 1/7

Thủ tướng họp về cân bằng thương mại với Mỹ

Chậm nhất ngày 30/6 phải hoàn thành bàn giao trụ sở, tài sản công

Đình chỉ hai tổ phi công sau vụ va chạm máy bay tại Nội Bài

Từ 1/7: Toàn quốc có 34 Công an cấp tỉnh và hơn 3.319 Công an cấp xã

Hà Nội tạm thời giữ nguyên 30 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính công

Quốc hội thông qua luật bổ sung quyền hạn cho Trưởng, Phó Công an cấp xã

Từ 1/7: Chỉ còn 10 tội danh bị áp dụng án tử hình

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bước tiến lớn trong hành lang pháp lý bảo vệ thông tin

Hơn 300 sản phẩm vi phạm được trưng bày trong tháng cao điểm chống hàng giả

Hà Nội khẩn trương bàn giao hồ sơ đất đai về xã, phường trước ngày 1/7

Quốc hội đồng ý bỏ án tử hình với 8 tội danh

Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng nhái

Viện Kiểm sát được khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ lợi ích công, nhóm dễ bị tổn thương
