Vấn nạn bạo lực học đường, làm sao để hạn chế?

Thời sự 21:34 | 29/11/2023
(LĐ&PL) Đã có nhiều cuộc thảo luận, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, nhiều hình thức kỷ luật được đưa ra, nhưng lạ thay tình trạng bạo lực học đường vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Công an huyện Thạch Thất tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội Đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và giáo dục kỹ năng cơ bản cho học sinh
Vấn nạn bạo lực học đường, làm sao để hạn chế?
Nữ sinh lớp lớp 6 học tại Trường THCS Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội bị đánh hội đồng tại lớp học. Ảnh cắt từ clip

Bạo lực học đường không chỉ là một vấn đề xã hội mà còn là một mối quan ngại sâu sắc về an ninh và sức khỏe tâm thần cho học sinh trên toàn thế giới. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến các bạn học khác, giáo viên và cả cộng đồng. Bạo lực có thể bao gồm đánh nhau, bắt nạt tinh thần, cả trong lẫn ngoài không gian mạng và phân biệt đối xử.

Theo báo cáo từ UNESCO, khoảng 246 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trải qua hành vi bạo lực tại trường học mỗi năm. Các vụ việc bạo lực có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tự tử, trầm cảm, và các vấn đề về sức khỏe tâm thần khác.

Gia tăng các vụ bạo lực học đường

Thời gian gần đây, từ khóa “bạo lực học đường” trở nên nóng khi mà nhiều vụ học sinh đánh nhau liên tục xảy ra tại các trường học ở Hà Nội cũng như các địa phương khác. Gần nhất là vào ngày 10/11 vừa qua, một nữ sinh lớp 6 học tại Trường THCS Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội bị đánh hội đồng tại lớp học. Sự việc này chỉ được phát hiện khi đoạn clip quay lại vụ việc được tung lên mạng xã hội.

Trong video, người xem vô cùng phẫn nộ khi mà nạn nhân nằm sõng soài tại hành lang lớp học, liên tiếp bị ba nữ sinh đánh, đá vào đầu và mặt. Một em còn dùng chổi quét lên đầu nạn nhân, sau đó trèo lên người và đá túi bụi vào mặt em này.

Hay em V.V.T.K, học sinh lớp 7 Trường THCS Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội cũng nhiều lần bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng, phải nhập viện vì sang chấn tâm lý. Theo ông Kiều Đăng Cường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thạch Thất, nhà trường báo cáo vào tuần trước cháu K đã đến lớp học, tuy nhiên cháu bị hoảng loạn, sức khỏe chưa ổn nên tiếp tục phải nghỉ học.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại cảnh bảy nữ sinh đánh nhau, quay video trong nhà vệ sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Hồ Chí Minh cũng được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo thống kê từ 2021 đến nay, cả nước xảy ra gần 700 vụ bạo lực học đường, liên quan đến hơn 2.000 học sinh, trong đó 800 học sinh nữ. Những con số không biết nói dối, dù có những hình thức kỷ luật được đưa ra nhưng vẫn không kéo giảm được tình trạng bạo lực học đường.

Vấn nạn bạo lực học đường, làm sao để hạn chế?
Nam sinh lớp 7 hoảng loạn sau khi bị đánh. Ảnh cắt từ clip

Ngành Giáo dục cần có các hình thức kỷ luật nặng hơn

Như đã nói, những vụ bạo lực học đường thường kéo dài, diễn ra thường xuyên là vì hình thức kỷ luật chưa đủ sức răn đe. Theo quy định của ngành Giáo dục thì hiện có ba hình thức kỷ luật đó là: Nhắc nhở, khiển trách và tạm dừng học có thời hạn.

Ai cũng nghĩ trẻ con chưa nhận thức đầy đủ đúng sai, nên giơ cao đánh khẽ. Tuy nhiên với các học sinh có xu hướng bạo lực học đường, cần có các biện pháp mạnh, đủ sức răn đe. Thứ nhất, cần tách các em này ra khỏi môi trường giáo dục bình thường khi mức độ bạo lực đạt ngưỡng nào đó (có quy định rõ ràng). Thứ hai, đưa các học sinh này qua môi trường giáo dục đặc biệt song song và tập trung vào giáo dục đạo đức, hành vi, tâm lý hơn là khía cạnh kiến thức. Thứ ba, sau thời gian đánh giá và khảo sát (cần đặt chỉ tiêu thời hạn), có thể xem xét đưa các bạn trở lại với môi trường giáo dục bình thường để tái hòa nhập. Thứ tư, khuyến khích các bạn đã được cải tạo chia sẻ trải nghiệm và cảm nghĩ với các bạn xung quanh, qua đó nhằm triệt tiêu mầm mống bạo lực học đường.

Nên chăng, các nhà quản lý giáo dục cần nhìn vào thực tế và có các biện pháp quyết liệt để giải quyết tận gốc nạn bạo lực học đường.

Cùng đó, để những đáng tiếc không xảy ra, gia đình, nhà trường cần phối hợp làm tốt nhiệm vụ như: Tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống; tạo môi trường học tập an toàn; phát triển chương trình hỗ trợ tâm lý cho học sinh; chú trọng đào tạo giáo viên; khuyến khích sự tham gia của học sinh vào các hoạt động ngoại khóa...

Kim Quyên
Link gốc:

Tin khác

Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sáng nay (16/5), khi thi công dọn hố móng ở dưới đập thủy điện, thì bất ngờ taluy âm tuyến đường qua địa phận xã Mồ Sì San phía trên sạt lở xuống, làm đất đá vùi lấp nhiều người.
Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 923/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Đẩy nhanh cải cách tiền lương để giữ chân người tài là một chủ đề quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Cải cách tiền lương không chỉ là vấn đề thu nhập, mà còn là chìa khóa để giữ chân và phát huy nguồn lực chất lượng cao cho đất nước. Việc đẩy nhanh cải cách này cần có quyết tâm chính trị cao, đồng thời đi đôi với cải cách bộ máy và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa dưới nước, di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia.
Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sau khi dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 được công bố công khai lấy ý kiến đã thu hút sự tham gia góp ý của đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô. Nhiều ý kiến đã bày tỏ đồng thuận việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013, mong muốn việc sửa đổi Hiến pháp sẽ mở ra cơ hội để đưa đất nước phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, chuyển từ quản lý sang phục vụ, từ bị động sang chủ động, kiến tạo cho phát triển; phải hình dung trước sự phát triển đòi hỏi thế nào để có quy định phù hợp. Xây dựng pháp luật phải đi trước một bước, bảo đảm tính dự báo cao, phù hợp thực tiễn và yêu cầu sự vận dụng nhanh chóng, phục vụ yêu cầu phát triển.
Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, bắt đầu từ năm học 2026 - 2027, phương thức tuyển sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6) trên phạm vi toàn quốc sẽ có sự thay đổi lớn: không còn tuyển sinh theo địa giới hành chính (tuyến), mà chuyển sang nguyên tắc “học gần nhà”.
Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sáng nay (16/5), khi thi công dọn hố móng ở dưới đập thủy điện, thì bất ngờ taluy âm tuyến đường qua địa phận xã Mồ Sì San phía trên sạt lở xuống, làm đất đá vùi lấp nhiều người.
Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 923/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Đẩy nhanh cải cách tiền lương để giữ chân người tài là một chủ đề quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Cải cách tiền lương không chỉ là vấn đề thu nhập, mà còn là chìa khóa để giữ chân và phát huy nguồn lực chất lượng cao cho đất nước. Việc đẩy nhanh cải cách này cần có quyết tâm chính trị cao, đồng thời đi đôi với cải cách bộ máy và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa dưới nước, di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia.
Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sau khi dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 được công bố công khai lấy ý kiến đã thu hút sự tham gia góp ý của đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô. Nhiều ý kiến đã bày tỏ đồng thuận việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013, mong muốn việc sửa đổi Hiến pháp sẽ mở ra cơ hội để đưa đất nước phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới.
Cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Đại biểu Phạm Văn Hoà cho biết, qua theo dõi và tiếp nhận trực tiếp ý kiến của cử tri, người dân và cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này.
Hà Nội: Sắp xếp các Hội quần chúng trực thuộc Mặt trận đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Hà Nội: Sắp xếp các Hội quần chúng trực thuộc Mặt trận đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Theo Phương án, sau sắp xếp, Hà Nội còn 15/17 Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở thành phố Hà Nội (đã bao gồm thành lập 1 hội mới và giảm 3 hội). Đối với các Hội quần chúng còn lại, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát tinh gọn đầu mối bên trong để hoạt động hiệu quả hơn.
Sáp nhập cấp xã: Hiệu trưởng, hiệu phó trường học có bị cắt giảm?

Sáp nhập cấp xã: Hiệu trưởng, hiệu phó trường học có bị cắt giảm?

Trước chủ trương tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, việc sáp nhập cấp xã trên phạm vi cả nước đang được triển khai nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra những băn khoăn từ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường học, đặc biệt là câu hỏi: Hiệu trưởng và hiệu phó các trường học có bị cắt giảm?
Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Vật lý Châu Á 2025: Thành tích bứt phá ấn tượng

Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Vật lý Châu Á 2025: Thành tích bứt phá ấn tượng

Sáng 11/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) lần thứ 25. Với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, vượt xa kết quả của năm 2024 và lần đầu tiên lọt nhóm 5 quốc gia/vùng lãnh thổ có thành tích xuất sắc nhất.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho học sinh.
Hà Nội: Đẩy mạnh truyền thông lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Hà Nội: Đẩy mạnh truyền thông lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 10/5, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố, đề nghị đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
6 nguyên tắc sắp xếp, bố trí cán bộ xã, phường mới ở Hà Nội

6 nguyên tắc sắp xếp, bố trí cán bộ xã, phường mới ở Hà Nội

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU về sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội.
Sửa luật, giải quyết việc lợi dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo sai sự thật

Sửa luật, giải quyết việc lợi dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo sai sự thật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bổ sung quy định đối với “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn nhiều đối tượng lợi dụng người có ảnh hưởng để chuyển tải quảng cáo sai sự thật trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động