Thấy gì khi hoạt động đào tạo thương mại điện tử nở rộ?

Kinh tế 06:51 | 08/10/2022
Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng thông dụng; chủ trương Chính phủ cũng muốn đưa lĩnh vực này trở thành lĩnh vực dẫn dắt hoạt động số hoá, rõ ràng, đào tạo căn bản là cần thiết.
Nhân lực thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn Siết chặt quản lý các sàn thương mại điện tử

Trong tiến trình hướng tới nền kinh tế số, các chuyên gia khẳng định, ngành nghề nào thúc đẩy chuyển đổi số càng sớm - càng nhanh, hiệu quả tăng trưởng sẽ càng cao. Trong đó, thương mại điện tử được coi là lĩnh vực tiên phong - khi từ nền tảng vận hành đến các hoạt động thuộc chuỗi giá trị đều có tính số hoá cao.

Đáng chú ý, nếu ngay trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, đây vẫn được coi là lĩnh vực “mới”, thì giờ đây, cộng đồng đã dần quen thuộc với cách thức giao thương này; số doanh nghiệp chuyên giao dịch mua-bán trực tuyến cũng nhiều hơn; hoạt động đào tạo thương nhân hay chuyên viên hỗ trợ cách thức này cũng ngày càng nở rộ. Điều này cho thấy thực tế gì?

Công ty cổ phần công nghệ Chatbot là doanh nghiệp trẻ có trụ sở chính tại Đà Nẵng, hoạt động chủ yếu dựa trên nền tảng số, với nhiều công đoạn liên quan đến thương mại điện tử. CEO của công ty này là Lê Anh Tiến – Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2021.

Khởi sự kinh doanh với nhiều dự án khác nhau, nhưng đến Bót Bán hàng (Chatbot), doanh nhân, doanh nghiệp này trở nên nổi bật – khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới khi mua hàng, đặt dịch vụ hay tìm kiếm thông tin trên Messenger một cách nhanh chóng. Bót Bán hàng đạt được nhiều giải thưởng lớn và phát triển mạnh khi có thể hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, dựa trên công cụ Messenger của mạng xã hội Facebook.

Thấy gì khi hoạt động đào tạo thương mại điện tử nở rộ?
Ảnh minh họa: KT

Đặc biệt, Covid19 - chất xúc tác thúc đẩy thương mại điện tử, cũng là chất xúc tác giúp Công ty cổ phần công nghệ Chatbot lan toả nhanh hơn, sớm có thêm 2 chi nhánh tại Hà Nội, TPHCM. Đáng nói, theo doanh nhân trẻ Lê Anh Tiến, quá trính mở rộng quy mô, bài toán tuyển dụng là đau đầu nhất bởi mặt bằng chung nhân lực công nghệ không ít, nhưng số nhân lực có thể làm việc ngay không nhiều, đặc biệt là nhân lực thương mại điện tử.

Theo anh Tiến: "Nguồn nhân lực đang được đào tạo hiện chưa đáp ứng được thị trường, dẫn đến việc cạnh tranh khá gay gắt của các doanh nghiệp như là Chatbot của chúng tôi. Để có nhân sự chất lượng cao rất khó. Cho nên, giai đoạn đầu chúng tôi ưu tiên tuyển dụng nhân sự CLC để đáp ứng nhu cầu của công ty.

Giai đoạn thứ 2 chúng tôi hợp tác với các trường, sau đó nhận SV để đào tạo, tạo cho các em nhiều kinh nghiệm và chuẩn hoá nhân sự ngay từ đầu. Có như vậy mới có đủ nhân sự đáp ứng được nhu cầu đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, mở rộng thị trường ra các thị phần nước ngoài và tạo đòn bẩy vững chắc để tăng tốc".

Không phủ nhận, mạng xã hội đang đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho nhiều doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp như Công ty cổ phần công nghệ Chatbot tìm cách tuyển dụng nhân sự phù hợp với nhu cầu kinh doanh hiện tại là bước đi hợp thời điểm.

Tuy nhiên, một khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, có 37% trong tổng số 5.000 doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội, tiếp sau là thông qua các website đăng ký tên miền rõ ràng và thông qua ứng dụng di động. Đáng chú ý, trong khảo sát này, lượng doanh nghiệp sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử đang có xu hướng tăng dần.

Các chuyên gia đào tạo nhân lực Thương mại điện tử, như ông Đặng Văn Tung - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại, Bộ Công thương khẳng định: “Doanh nghiệp sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử tăng dần là tín hiệu tốt, bởi giao thương trên các nền tảng mạng xã hội sẽ chỉ lợi nhuận ngắn hạn – không thể góp phần phát triển ngành bền vững.

Có nghĩa, Công ty cổ phần công nghệ Chatbot cần sớm nhận diện xu hướng này và điều chuyển. Còn trên mặt bằng chung, các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử cần có chiến lược bài bản hơn, trong đó, phát triển nhân lực chất lượng cao là bài toán khó, cần được quan tâm".

"Nguồn nhân lực cho thương mại điện tử cần có khối kiến thức rất là rộng ở nhiều lĩnh vực từ kinh tế, CNTT, quản trị, ngoại ngữ… Để có được những mảng kiến thức như vậy thì đòi hỏi thời gian đào tạo cũng dài và phải có hệ thống. Chúng tôi đào tạo thương mại điện tử từ những năm 2010, thế nhưng vẫn chưa thực sự thông dụng, phổ biến khi có nhiều phụ huynh đến nay vẫn còn hỏi là thương mại điện tử nghĩa là gì, học ra làm gì. Chứng tỏ nhận thức của mọi người về nhận thức này còn hạn chế. Cho nên cần có sự tham gia của nhiều ngành và cả truyền thông" - ông Đặng Văn Tung chia sẻ.

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng thông dụng; chủ trương Chính phủ cũng muốn đưa lĩnh vực này trở thành lĩnh vực dẫn dắt hoạt động số hoá, rõ ràng, đào tạo căn bản là cần thiết. Các cơ sở đào tạo cũng đã khá nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng này: từ đếm trên đầu ngón tay, đến nay, cả nước đã có hơn 30 trường đại học đào tạo cử nhân thương mại điện tử, trong đó 13 trường ở miền Bắc, 5 trường ở miền Trung và 14 trường ở miền Nam; chưa tính khối cao đẳng, trung cấp.

Tuy nhiên, hoạt động đào tạo gắn với thực tiễn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khó hỗ trợ học viên có được vị trí thực tập phù hợp tại các doanh nghiệp nội ngành. Đó là lý do nhiều cơ quan, bộ ngành đang xúc tiến hỗ trợ đào tạo nhân lực thương mại điện tử, như mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết hợp tác hỗ trợ nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số cho thanh thiếu niên.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội cho biết: "Chúng tôi quyết tâm sẽ giúp cho khoảng 1 triệu thanh niên kinh doanh được trên thương mại điện tử và là nguồn nhân lực cung cấp cho tạp hoá số, thương mại điện tử nông thôn, hội phụ nữ, hội nông dân để cùng đồng hành, đưa sản phẩm ở các địa phương lên sàn thương mại điện tử để được lan rộng, thăng hoa".

Thực hiện thoả thuận, từ cuối 2021 đến hết năm 2023, hai bên sẽ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thương mại điện tử, chuyển đổi số cho cán bộ, hội viên, thanh niên; tư vấn định hướng, giáo dục nghề nghiệp về thương mại điện tử, nâng cao kỹ năng nghề liên quan đến thương mại điện tử cho thanh niên; xây dựng sàn thương mại điện tử “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam”; xây dựng bộ tiêu chuẩn số cho doanh nghiệp chuyển đổi số và cẩm nang hướng dẫn chuyển đổi số doanh nghiệp…

Chỉ trong vài năm, đặc biệt sau tác động đa chiều của đại dịch Covid-19, với lợi thế riêng có, giao thương trực tuyến có xu hướng tăng trưởng ngược chiều - vượt bậc so với nhiều ngành nghề lĩnh vực khác. Tuy nhiên, với những bất cập hiện hữu như: mua-bán còn thiếu minh bạch, tồn tại nhiều kẽ hở có thể khiến gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật… trong khi bản chất đây lại là kênh giao thương vô cùng hữu dụng, thiết thực cho hành trình hướng tới nền kinh tế số, thì rõ ràng việc nở rộ các hoạt động đào tạo thương mại điện tử là cần thiết để lành mạnh hoá hoạt động giao thương online.

Tuy nhiên, để hoạt động này bài bản, thực chất, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan chức năng quản lý hoạt động này, thay vì để các trường và hiệp hội-doanh nghiệp đang mạnh ai nấy làm như hiện nay./.

Theo Thu Trang/vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/thay-gi-khi-hoat-dong-dao-tao-thuong-mai-dien-tu-no-ro-post975033.vov

Link gốc: https://vov.vn/kinh-te/thay-gi-khi-hoat-dong-dao-tao-thuong-mai-dien-tu-no-ro-post975033.vov

Tin khác

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã triển khai thực hiện tổng số 200.557 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính hơn 19,2 tỷ đồng đối với buôn lậu, gian lận thương mại.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.

Có thể bạn quan tâm

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

(LĐ&PL) Chiều 11/4, tại họp báo thường của kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã công bố định hướng quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024 toàn hệ thống thuế đã thực hiện 14.628 cuộc thanh tra, kiểm tra, bao gồm 35 cuộc kiểm tra nội bộ; kiểm tra 185.352 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

(LĐ&PL) Giá xăng, dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.
Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

(LĐ&PL) Trong tháng 2, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen, nhưng vẫn theo xu hướng tăng. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu 7,1% so với cuối năm 2023.
Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

(LĐ&PL) Luật khi có hiệu lực đi vào thực tế cuộc sống được kỳ vọng tác động tích cực, tạo động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường và tạo nền tảng pháp lý để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững.
Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

(LĐ&PL) Ngày mùng 2 Tết, một số chợ và điểm buôn bán trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã bắt đầu hoạt động trở lại. So với năm trước, thực phẩm sau Tết không có nhiều biến động về giá.
Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

(LĐ&PL) Ngày cuối cùng của năm Quý Mão sắp qua, nhưng lượng hoa Tết ở khu vực phường Mai Động, quận Hoàng Mai và các tuyến đường xung quanh vẫn còn rất nhiều và người mua thì chỉ lác đác. Nhiều tiểu thương chán nản không còn mặn mà chào mời khách mua.
“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

(LĐ&PL) Khái niệm greenwashing miêu tả một tổ chức công bố thông tin sai lệch nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như nguồn tài chính xanh.
Xử phạt 270 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín

Xử phạt 270 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín

(LĐ&PL) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 58/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín.
Xem thêm
Phiên bản di động