Những triền đê rực rỡ sắc hoa

Đô thị 23:06 | 08/08/2023
(LĐ&PL) Xã Song Phượng, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đang từng ngày “thay da, đổi thịt”. Diện mạo nông thôn mới khang trang, phần nào được thể hiện qua những triền đê hoa đang độ rực rỡ nhất, uốn lượn, trải dài ngút ngàn tầm mắt khiến ai nấy đều ngỡ ngàng. Đây là kết quả của phong trào thi đua “Xây dựng tuyến đê kiểu mẫu” mà cán bộ và nhân dân xã Song Phượng chung tay vun đắp những năm qua.
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị Huyện Đan Phượng tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4

Thay đổi diện mạo nông thôn mới

Những ngày đầu tháng 8/2023, có dịp về xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội chúng tôi ngỡ ngàng khi được ngắm nhìn hàng nghìn bông hoa hồng, mẫu đơn, trạng nguyên, gấm đỏ, thu hải đường… đang độ rực rỡ nhất, đua nhau khoe sắc trên tuyến đê có chiều dài khoảng hơn 1km, chạy dài qua 3 thôn của xã Song Phượng.

Theo người dân nơi đây, một trong những điểm nổi bật nhất của Song Phượng là đường thông hè thoáng, đáp ứng tiêu chí nông thôn kiểu mẫu. Du khách về xã vẫn thích nhất là con đường hoa dọc theo trục chính của xã. Việc chăm sóc hoa do bà con và các đoàn thể đảm nhận; ví như: Khu trung tâm, khoảng 400m, giao cho Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; còn lại do đội xung kích 5 -7 người, chuyên cắt tỉa, chăm sóc cây.

Những triền đê rực rỡ sắc hoa
Hàng nghìn bông hoa đang độ rực rỡ nhất trên tuyến đê có chiều dài khoảng hơn 1 km đi qua 3 thôn của xã Song Phượng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Song Phượng Tạ Thị Kim Chung cho biết, những năm trước đây, mặc dù tuyến đê được tổ chức quản lý, phát quang, vệ sinh 2 mái đê theo định kỳ, nhưng tuyến đê chưa thật sự được đầu tư, chăm sóc tốt; điều này dẫn đến việc cây cỏ mọc um tùm, rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng ở một số nơi còn túi đen, túi đỏ để chất đống; "nổi bật" nhất là tại bãi trung chuyển rác thải của xã, đêm đến là người dân ở nhiều nơi đến đổ rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng, phế liệu… chưa đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường.

“Chính vì vậy, chủ trương xây dựng “Tuyến đê kiểu mẫu xã Song Phượng” là việc làm cần thiết, tạo không khí, phong trào thi đua sâu rộng, huy động, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng “Tuyến đê kiểu mẫu” của xã, góp phần bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan quê hương”, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Song Phượng chia sẻ.

Là thành viên tích cực trong lực lượng trồng và chăm sóc đê hoa, bà Phạm Thị Diên (thôn Thống Nhất) cho biết, chính quyền địa phương đã chủ động cho tiến hành việc phun thuốc diệt cỏ để tránh cỏ mọc lại khi đã trồng cỏ và hoa. Đồng thời, xã cũng chủ động thuê máy súc, ô tô dọn dẹp gạch đá, phế liệu, rác thải, cào cỏ… ở mái đê và 2 bên đường chân đê.

Những triền đê rực rỡ sắc hoa
Chủ trương xây dựng “Tuyến đê kiểu mẫu xã Song Phượng” tạo không khí thi đua sâu rộng, huy động, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tự giác, tích cực tham gia

Theo ông Bùi Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Song Phượng, để có được tuyến đê hoa rực rỡ như hiện nay, xã đã tổ chức huy động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân ở 4 thôn tham gia tổ chức dọn sạch lại và tiến hành trồng cỏ, trồng hoa. Trồng hoa đã khó, duy trì chăm sóc còn khó hơn. Chính vì vậy, xã Song Phượng đã chia thành từng đoạn nhỏ, đồng thời giao các hội, đoàn thể, các thôn trông nom, chăm sóc.

Trung bình mỗi ngày xã huy động được khoảng 60 người, có những ngày thứ bẩy, chủ nhật có trên 100 người. Xã tổ chức làm tập trung từng đoạn đê, hết đoạn đê ở thôn Thống Nhất, chuyển sang làm đoạn đê thôn Thuận Thượng, cuối cùng làm đoạn đê ở thôn Tháp Thượng…

“Trên tuyến đê kiểu mẫu dài 1,8km, có các khối hoa hình sao, lục lăng, hình tròn, hình thoi, nhiều nhất là hoa mẫu đơn, hồng, cúc, cây lá đỏ, cây lá tím. Khách phương xa về Song Phượng hôm nay đều tấm tắc khen “quả là miền quê đáng sống”. “Tuyến đường hoa ven đê triển khai từ đầu năm 2022 với nguồn huy động xã hội hoá 300 triệu đồng, nhưng ngày công đóng góp của bà con thì rất nhiều”, ông Bùi Văn Đức cho biết.

Những triền đê rực rỡ sắc hoa
Trên tuyến đê kiểu mẫu dài 1,8km, có các khối hoa hình sao, lục lăng, hình tròn, hình thoi, nhiều nhất là hoa mẫu đơn, hồng, cúc, cây lá đỏ, cây lá tím.

Việc xây dựng tuyến đê kiểu mẫu không chỉ tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp cho khu vực nông thôn, mà còn giúp ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mái đê, nâng cao ý thức bảo vệ, tự quản hành lang đê; góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo sự gắn bó của người dân với con đê quê hương, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới xã Song Phượng.

Miền quê đáng sống

Cùng với việc mở rộng hạ tầng, phong trào giữ đường ngõ, thôn, xóm xanh, sạch, đẹp, trồng hoa trục đường chính…. Ông Bùi Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Song Phượng cho biết, xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2013, nông thôn mới nâng cao năm 2020, và tháng 6/2022 đón nhận danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu do thành phố Hà Nội trao.

Từ năm 2010, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới cho đến nay, xã đã có quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông, hệ thống thủy lợi đồng bộ và được bê tông hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại và thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp cho nhân dân và kinh tế xã; Đảng ủy xã đã ban hành Chương trình số 06-CTr/ĐU ngày 26/3/2021 về đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển xã thành phường giai đoạn 2021 - 2025.

Những triền đê rực rỡ sắc hoa
Hạ tầng khang trang, khách xa về Song Phượng hôm nay đều tấm tắc khen “quả là miền quê đáng sống”

Được biết, năm 2021, xã Song Phượng tiếp tục được huyện chọn là 1 trong 5 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, với phương châm “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”. Cảnh quan xã Song Phượng luôn gắn với môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, trở thành miền quê đáng sống.

Phát huy truyền thống cách mạng, xã Song Phượng đã luôn nỗ lực không ngừng là một trong những lá cờ đầu xây dựng nông thôn mới của huyện từ những năm 2010 đến nay. Do được duy trì đều đặn trong thời gian dài, nên bà con xã Song Phượng đã có thói quen, nếp nghĩ phải làm đẹp cho gia đình và quê hương.

Với sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Song Phượng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế phát triển theo hướng tăng tỉ trọng tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại; sản xuất nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao được quan tâm và chú trọng…

Những triền đê rực rỡ sắc hoa
Trong những năm qua, xã Song Phượng đã đầu tư 21 công trình để cứng hóa, bê tông hóa 100% các tuyến đường liên xã, liên thôn, thôn xóm và trục chính nội đồng

Trong những năm qua, xã Song Phượng đã đầu tư 21 công trình để cứng hóa, bê tông hóa 100% các tuyến đường liên xã, liên thôn, thôn xóm và trục chính nội đồng; 5/5 nhà văn hóa khu dân cư được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị; phong trào xây dựng đời sống văn hóa, làng văn hóa được quan tâm chỉ đạo sát sao. Xã đã làm tốt công tác xã hội hóa để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Ông Bùi Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Song Phương cho biết, để đạt danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu, Song Phượng đã tập trung nâng cao cơ sở vật chất các trường học. Hiện, cả 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và Trung học đều đạt chuẩn quốc gia. Đời sống nhân dân chủ yếu thu nhập từ các làng nghề và dịch vụ thương mại như sản xuất bánh kẹo truyền thống, chế biến nông sản thực phẩm. Về nông nghiệp, xã Song Phượng tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ, công nghệ cao. Năm 2022, bình quân thu nhập/1ha canh tác đạt 520 triệu đồng; thu nhập bình quân của xã đạt trên 82 triệu đồng/người/năm; 100% hộ nghèo đã thoát nghèo; Hợp tác xã nông nghiệp Song Phượng được chọn là đơn vị đại diện nhãn hiệu tập thể Hoa Đan Phượng...

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động