Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

Đô thị 20:09 | 26/09/2022
(LĐ&PL) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 300/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên Xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Thông báo nêu rõ, Chính phủ ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân các tỉnh, các Ban Quản lý dự án, các Nhà thầu đã tích cực, chủ động, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện 4 dự án thành phần. Đồng thời, chia sẻ khó khăn với các nhà thầu về biến động giá nhiên, nguyên, vật liệu xây dựng; ảnh hưởng điều kiện thời tiết bất thường và đại dịch Covid-19 trong các năm 2020 và 2021…; chia sẻ với các Ban Quản lý dự án phải tổ chức điều hành khối lượng công việc lớn, trải dài theo tuyến, nhiều hạng mục công trình quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp…

Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, hiện còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, trong đó chủ yếu liên quan đến đường điện (1 vị trí đường điện cao thế tại tỉnh Quảng Trị; 13 vị trí đường điện tại tỉnh Thừa - Thiên Huế; 18 vị trí cột điện cao thế, 3 vị trí cột điện trung thế và 7 vị trí cột điện hạ thế tại tỉnh Bình Thuận và 2 đường điện cao thế và 14 vị trí cột điện trung thế tại tỉnh Đồng Nai) phải di dời, nâng cao tĩnh không để bảo đảm an toàn theo quy định.

Mặc dù đến nay mọi điều kiện, nguồn lực của Nhà nước được đáp ứng đầy đủ phục vụ thi công, tuy nhiên hiện nay, 4 dự án đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch từ 0,8% đến 2,69% giá trị hợp đồng. Trong số 4 dự án thành phần, tiến độ hoàn thành đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả quan nhất (đã cơ bản hoàn thành nền đắp và móng cấp phối đá dăm; thảm bê tông nhựa C19 đạt 94,4%, thảm bê tông nhựa C12,5 đạt 65%). Đối với các đoạn còn lại, khối lượng thi công còn rất lớn, trong khi thời gian còn lại không nhiều và còn đang trong mùa mưa. Vì vậy, các đơn vị cần phải cố gắng, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa.

Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa.

Đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án và Nhà thầu khẩn trương tổ chức triển khai thi công bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11 năm 2022 và thông xe kỹ thuật các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 như đã cam kết tại buổi Lễ phát động thi đua ngày 10/9/2022.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các cơ quan bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo các cơ quan kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng theo cam kết của nhà thầu và kiên quyết điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng theo đúng các quy định hợp đồng…; xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các Ban Quản lý dự án nếu không thực hiện đúng cam kết; ưu tiên các nhà thầu hoàn thành tốt, bảo đảm tiến độ được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Xây dựng hướng dẫn, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước đối với các dự án, bảo đảm đúng quy định pháp luật về công tác nghiệm thu đối với Dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022 và thông xe kỹ thuật các dự án còn lại trong năm 2022.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng trị, Thừa - Thiên Huế, Bình Thuận và Đồng Nai, Tập đoàn điện lực Việt Nam và chủ các công trình hạ tầng kỹ thuật khẩn trương chỉ đạo xử lý dứt điểm công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành trong tháng 9 năm 2022. Riêng với 2 vị trí đường điện cao thế ảnh hưởng đến thi công (Km138 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Km30 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) hoàn thành trong tháng 9 năm 2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để khai thác mỏ vật liệu Hòn Lúp, hoàn thành trước 28/9/2022.

Phó Thủ tướng yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết; đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự án lên hàng đầu và phải gắn với trách nhiệm của từng cá nhân.

Rà soát tiến độ từng hạng mục

Các Ban Quản lý dự án tiếp tục quản lý, điều hành quyết liệt, sâu sát, dứt điểm từng việc; rà soát tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình, kế hoạch huy động máy móc thiết bị và tài chính theo đúng mốc tiến độ yêu cầu; bố trí cán bộ đủ năng lực để rà soát hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, kịp thời xử lý các vướng mắc tại hiện trường; thực hiện thanh toán cho nhà thầu nhanh chóng, thuận tiện, tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ các công trình hạ tầng kỹ thuật và các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vinh dự trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia; tiếp tục phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẳng định thương hiệu của mình, giữ đúng cam kết, lời hứa trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và nhân dân tại buổi lễ phát động thi đua ngày 10/9/2022.

Tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, bổ sung trang thiết bị, nhân lực, nguồn tài chính, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", kịp thời động viên, khuyến khích người lao động… nhằm đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm.

P.Ngân
Link gốc:

Tin khác

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.

Có thể bạn quan tâm

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động