Không nên nhầm lẫn giá đất trên thị trường với giá giao dịch từng thương vụ

Kinh tế 07:36 | 22/10/2022
Sự thiếu thống nhất giữa khung giá đất, bảng giá đất và giá đất cụ thể đã dẫn đến rất nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng mà thời gian gần đây hàng loạt lãnh đạo địa phương đã rơi vào vòng lao lý vì liên quan đến vấn đề này.
Bỏ khung giá đất là "đòn bẩy" cho phát triển hạ tầng Giá đất, thu hồi đất trong Luật Đất đai cần công khai, minh bạch

Theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai năm 2013), khung giá đất, bảng giá đất và giá đất cụ thể sẽ do Nhà nước quy định để làm căn cứ xác định nghĩa vụ của người sử dụng đất với Nhà nước. Nhưng trong quá trình thực thi, những nội dung này được phân cấp nên đã dẫn đến sự thiếu thống nhất, cụ thể: Khung giá đất do Chính phủ ban hành định kỳ 5 năm/lần; Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành định kỳ 5 năm/lần; Giá đất cụ thể lại do UBND cấp tỉnh quyết định, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh trong việc xác định giá đất.

Từ đó, nảy sinh nhiều bất cập trong việc xác định giá đất phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư và tổ chức đấu giá cho thuê đất trả tiền hàng năm, hệ quả là ngân sách Nhà nước bị thất thoát lớn và nhiều lãnh đạo cấp cao của các tỉnh, TP rơi vòng vào lao lý.

Trước thực trạng trên, tại Luật Đất đai (sửa đổi) cơ quan soạn thảo đã đề xuất bỏ quy định về khung giá đất để bảng giá đất được sát với thị trường, nhưng nội dung này vẫn đang còn nhiều vấn đề vướng mắc. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS.TSKH Đặng Hùng Võ để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ.
GS. TSKH Đặng Hùng Võ.

Thưa Giáo sư, ông có đánh giá thế nào về việc thực hiện khung giá đất, bảng giá đất trong thời gian vừa qua?

- Trước hết, chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan là khung giá đất được đặt ra nhằm mục đích quản lý giá đất trên toàn bộ thị trường, làm căn cứ để đưa ra bảng giá đất của các địa phương, xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Điều đó buộc các địa phương không được quy định giá đất ngoài khung, nhưng sự thực thì kể từ khi có khung giá đất đến nay vẫn chưa làm trọn vẹn mục đích này.

Luật Đất đai 2013 quy định giá đất trong khung phải ngang bằng với giá thị trường, nhưng thực tế khung giá thấp hơn thị trường rất nhiều, đặc biệt là ở các đô thị khung giá chỉ bằng khoảng 30% so với thị trường. Ví dụ, giá đất khu vực trung tâm Hà Nội (như Hàng Ngang, Hàng Đào) hay TP Hồ Chí Minh (như Đồng Khởi), thị trường khoảng 1 tỷ đồng/m2, nhưng khung giá thì chỉ hơn 300 triệu đồng. Mặc dù trong luật có quy định về việc nhân hệ số lên tới 2 lần, như vậy cũng mới bằng 60% giá thực tế. Thị trường đất đai méo mó vì cơ chế hai giá là nguyên nhân khiến khiếu khiện đất đai kéo dài và ngày một gia tăng, dự án không thể triển khai do tranh chấp giải phóng mặt bằng…

Và hệ lụy lớn nhất của vấn đề này đó là tình trạng tham nhũng đất đất đai của những nhóm lợi ích. Bên cạnh đó, khung giá đất và bảng giá đất thấp hơn thị trường thì thu thuế về đất đai sẽ giảm, giả sử giá đất Nhà nước chỉ bằng 30% giá đất thị trường, như vậy chỉ thu được 30% tiền thuế so với thực tế, toàn bộ phần còn lại đều bị thất thu. Không chỉ dừng lại ở đó, căn cứ vào khung giá đất việc đánh thuế đất đai quá thấp nó còn dẫn tới tệ nạn đầu cơ, tích trữ tiền vào nhà đất làm méo mó sự phát triển của thị trường bất động sản, trong khi đất đai thì bị bỏ hoang không được đưa vào sử dụng, nhưng lại liên tục xảy ra “sốt” đất.

Như phân tích này thì việc đề xuất bỏ quy định về khung giá đất tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sẽ giúp giải quyết những vướng mắc nêu trên?

­- Trong 10 năm qua, Luật Đất đai 2013 không quy định về khái niệm “giá đất thị trường”. Khuyết điểm của các cấp có thẩm quyền ban hành chỉ nhận xét chung chung, không chứng minh được ai có lỗi, không có khái niệm pháp luật rõ ràng về “giá đất thị trường”. Tại Nghị quyết 26-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai và Luật Đất đai 2003, lần đầu tiên pháp luật đặt ra quy định “giá đất do Nhà nước quy định phải phù hợp giá đất trên thị trường”. Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc “giá đất do Nhà nước quy định phải phù hợp với giá đất thị trường” vẫn bỏ qua định nghĩa khái niệm “giá đất thị trường”. Do đó, gần 10 năm qua những bất cập về giá đất sinh ra ngày càng nhiều.

Cách quản lý trước đây, là nếu khung thấp quá có thể chấp nhận vượt trần khoảng 20% và thấp hơn sàn 20%, nhưng với việc khống chế giá trần và giá sàn thì khung giá đất vẫn thấp hơn giá thị trường rất nhiều và khi ban hành bảng giá đất thì các tỉnh cũng để thấp hơn giá thị trường một khoảng cách rất lớn. Vì vậy tôi cho rằng việc bỏ khung giá đất là rất cần thiết và chuyển sang xác định giá đất phù hợp với giá phổ biến trên thị trường sẽ thúc đẩy người dân không ghi giá đất giao dịch trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn thực tế để né thuế nữa.

Tuy nhiên, khái niệm giá thị trường cũng cần được nhìn nhận là mức giá đã giao dịch đủ độ tin cậy, điều quan trọng là phải nắm được giá đất thể hiện trên các hợp đồng chuyển nhượng. Trước nay rất khó biết được con số này vì giá trên các hợp đồng thường biểu thị không đúng với thị trường (ghi thấp hơn) để tránh thuế nhưng khi bỏ khung giá đất có thể thay đổi điều này. Thời gian tới, cách tính giá đất cần hướng đến quy tắc ai lập bảng giá đất, người đó phải chịu trách nhiệm theo kiểu quản lý hành chính, có thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Bỏ khung giá đất sẽ giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn.
Bỏ khung giá đất sẽ giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn.

Khi bỏ khung giá đất rồi, theo ông, bảng giá đất cần phải tính thế nào cho phù hợp?

- Lâu nay, khi nêu vấn đề xác định giá đất theo thị trường, nhiều người vẫn tranh luận cho rằng, làm gì có giá đất thị trường. Vậy nên không nên lầm lẫn giá đất trên thị trường với giá giao dịch của từng thương vụ, mà phải có một cơ quan đủ độ tin cậy xác định giá thị trường, vì nó quyết định đến sự thành công của công tác điều phối đất đai và vốn hóa của thị trường. Việc xác định này không nên quá phụ thuộc vào công cụ hành chính, mà phải dùng công cụ thị trường, phải suy nghĩ chúng ta còn tư duy bao cấp nữa hay không hay thực sự đã thoát ra. Vốn hóa đất đai được hay không là nằm ở chỗ sử dụng công cụ thị trường để vốn hóa hay tiếp tục sử dụng tư duy bao cấp trong quản lý.

Ở các nước công nghiệp, người ta chỉ cần xác định được giá đất của Nhà nước bằng khoảng 70 - 80% giá đất thị trường là đủ mức cần thiết. Theo tôi, ta cũng nên theo cách thức thông lệ như vậy mà làm.

Vậy làm thế nào để quy định về bảng giá đất trong Luật Đất đai (sửa đổi) có tính khả thi cao thưa ông?

- Để hoàn thiện chính sách đất đai phù hợp với tình hình mới, thì việc sửa đổi Luật Đất đai phải được coi như một yếu tố quan trọng, tác động lớn đến mục tiêu đưa Việt Nam từ nước thu nhập trung bình thấp thành nước thu nhập cao vào năm 2045. Vấn nạn tồn tại song song 2 giá đất trong giao dịch (một giá cao để mua bán, một giá thấp để làm căn cứ nộp thuế) phải loại bỏ. Tuy nhiên, để khuyến khích người dân làm điều này, cần bổ sung cơ chế giảm thuế chuyển nhượng bất động sản xuống, đừng để cao quá.

Quan trọng nhất là phải đưa định nghĩa giá thị trường theo tiêu chuẩn quốc tế vào Luật Đất đai sửa đổi; chú trọng vào thuế chuyển nhượng bất động sản nhằm tính toán sao cho giảm thuế suất để giá đất thực tế được các bên ghi nhận trên hợp đồng chuyển quyền; pháp luật về thuế thu nhập từ chuyển quyền cần quy định rõ rằng, tính thuế không căn cứ vào giá trị hợp đồng chuyển quyền, chỉ căn cứ vào giá đất do Nhà nước quy định, vì giá trị đất thị trường có thể tính hàng ngày chứ không nói hàng năm. Đây là giải pháp cần làm và quan trọng nhất trong đổi mới yếu tố cơ bản nhất của tài chính đất đai.

Xin cảm ơn ông!

Theo Doãn Thành/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/khong-nen-nham-lan-gia-dat-tren-thi-truong-voi-gia-giao-dich-tung-thuong-vu.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/khong-nen-nham-lan-gia-dat-tren-thi-truong-voi-gia-giao-dich-tung-thuong-vu.html

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động