Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô

Đô thị 22:58 | 30/05/2023
(LĐ&PL) Sau khi xây dựng xong các trụ và nhịp cầu với chiều dài 3,4km, rộng 4 làn xe, hôm nay (30/5), dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hợp long. Đáng chú ý, việc từng bước đưa cầu Vĩnh Tuy 2 “về đích” đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội.
Đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Tạo đà phát triển cho Thủ đô

Đảm bảo tiến độ, chất lượng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, thuộc danh mục công trình được tập trung chỉ đạo theo Chương trình số 03 -CTr/TU, ngày 17/3/2023, của Thành ủy Hà Nội.

Do tính chất đặc biệt quan trọng của đường Vành đai 2 đối với mạng lưới giao thông vận tải của Thủ đô, Thành phố đã quyết tâm tập trung đầu tư cầu Vĩnh Tuy 2 để khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, tránh việc hình thành nút thắt trên cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy.

Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức hợp long đốt dầm cầu cuối cùng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, năm 2019, Thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết phải triển khai xây dựng sớm cầu Vĩnh Tuy 2, và đề nghị cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BT sang đầu tư công bằng ngân sách của Thành phố và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Dự án khởi công ngày 9/1/2021.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, trong thời gian thực hiện dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đã có những thời điểm bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như khó khăn phức tạp khi thi công trong điều kiện đô thị đông đúc.

Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tối đa của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, cùng nỗ lực quyết tâm của Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 đã đảm bảo tiến độ. Cầu chính vượt dòng chủ dài 955m đã được hợp long toàn tuyến, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Theo các chuyên gia giao thông, khi công trình cầu Vĩnh Tuy 2 đưa vào sử dụng, áp lực giao thông sẽ đổ dồn về nút Ngã Tư Sở. Do vậy để hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại vị trí nút giao Ngã Tư Sở, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho người dân thì cần thiết kế cầu vượt liên thông các hướng qua nút giao Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi và mở rộng đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, theo quy hoạch.

Đồng quan điểm, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Vinaconex cho biết, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo vô cùng quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các sở ban ngành của thành phố Hà Nội trong việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế thủ tục, nguồn vốn, để tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Theo ông Đào Ngọc Thanh, sau khi hợp long, việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục còn lại. Qua đây cũng cam kết hoàn thành mục tiêu thông xe, khánh thành dự án đúng tiến độ nhằm chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2023) và kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2023).

Dấu ấn của công tác chỉ đạo, điều hành

Tại lễ hợp long dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng các Sở, Ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận Hai Bà Trưng, Long Biên, Chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động… khắc phục, vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, biến động giá cả vật liệu tăng cao, điều kiện thi công khó khăn, nhưng chủ đầu tư, các nhà thầu đã đưa ra được các giải pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tiến độ thi công để công trình cơ bản hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra, đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ quan đô thị.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả. Nhiều công trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa sống còn với giao thông Thủ đô đã được đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt vượt khó để triển khai và hoàn thành.

Đây là dấu ấn đậm nét của công tác chỉ đạo sâu sát cũng như sự hỗ trợ toàn diện của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe trước ngày 2/9/2023 tới đây.

Được biết, ở góc độ chuyên môn, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang tiếp tục tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án quan trọng quốc gia) vào tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, phối hợp với các quận, huyện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các dự án nhóm A như: Dự án cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3…

Giao thông Hà Nội đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng đáng là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”, từ nội thành đến ngoại thành, những cây cầu, con đường hiện đại được mở rộng, từng bước định hình cho một Thủ đô kết nối và phát triển không ngừng.

Đinh Luyện - Phạm Linh
Link gốc:

Tin khác

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động