Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô

Đô thị 22:58 | 30/05/2023
(LĐ&PL) Sau khi xây dựng xong các trụ và nhịp cầu với chiều dài 3,4km, rộng 4 làn xe, hôm nay (30/5), dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hợp long. Đáng chú ý, việc từng bước đưa cầu Vĩnh Tuy 2 “về đích” đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội.
Đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Tạo đà phát triển cho Thủ đô

Đảm bảo tiến độ, chất lượng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, thuộc danh mục công trình được tập trung chỉ đạo theo Chương trình số 03 -CTr/TU, ngày 17/3/2023, của Thành ủy Hà Nội.

Do tính chất đặc biệt quan trọng của đường Vành đai 2 đối với mạng lưới giao thông vận tải của Thủ đô, Thành phố đã quyết tâm tập trung đầu tư cầu Vĩnh Tuy 2 để khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, tránh việc hình thành nút thắt trên cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy.

Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức hợp long đốt dầm cầu cuối cùng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, năm 2019, Thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết phải triển khai xây dựng sớm cầu Vĩnh Tuy 2, và đề nghị cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BT sang đầu tư công bằng ngân sách của Thành phố và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Dự án khởi công ngày 9/1/2021.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, trong thời gian thực hiện dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đã có những thời điểm bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như khó khăn phức tạp khi thi công trong điều kiện đô thị đông đúc.

Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tối đa của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, cùng nỗ lực quyết tâm của Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 đã đảm bảo tiến độ. Cầu chính vượt dòng chủ dài 955m đã được hợp long toàn tuyến, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Theo các chuyên gia giao thông, khi công trình cầu Vĩnh Tuy 2 đưa vào sử dụng, áp lực giao thông sẽ đổ dồn về nút Ngã Tư Sở. Do vậy để hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại vị trí nút giao Ngã Tư Sở, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho người dân thì cần thiết kế cầu vượt liên thông các hướng qua nút giao Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi và mở rộng đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, theo quy hoạch.

Đồng quan điểm, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Vinaconex cho biết, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo vô cùng quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các sở ban ngành của thành phố Hà Nội trong việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế thủ tục, nguồn vốn, để tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Theo ông Đào Ngọc Thanh, sau khi hợp long, việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục còn lại. Qua đây cũng cam kết hoàn thành mục tiêu thông xe, khánh thành dự án đúng tiến độ nhằm chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2023) và kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2023).

Dấu ấn của công tác chỉ đạo, điều hành

Tại lễ hợp long dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng các Sở, Ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận Hai Bà Trưng, Long Biên, Chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động… khắc phục, vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Trong đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, biến động giá cả vật liệu tăng cao, điều kiện thi công khó khăn, nhưng chủ đầu tư, các nhà thầu đã đưa ra được các giải pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tiến độ thi công để công trình cơ bản hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra, đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ quan đô thị.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ, hiệu quả. Nhiều công trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa sống còn với giao thông Thủ đô đã được đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt vượt khó để triển khai và hoàn thành.

Đây là dấu ấn đậm nét của công tác chỉ đạo sâu sát cũng như sự hỗ trợ toàn diện của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2: Dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe trước ngày 2/9/2023 tới đây.

Được biết, ở góc độ chuyên môn, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang tiếp tục tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án quan trọng quốc gia) vào tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, phối hợp với các quận, huyện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các dự án nhóm A như: Dự án cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3…

Giao thông Hà Nội đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng đáng là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”, từ nội thành đến ngoại thành, những cây cầu, con đường hiện đại được mở rộng, từng bước định hình cho một Thủ đô kết nối và phát triển không ngừng.

Đinh Luyện - Phạm Linh
Link gốc:

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động