Tạo đà phát triển cho Thủ đô

Đô thị 08:50 | 24/02/2022
Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc phát triển, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô được kỳ vọng sẽ tạo không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2022, Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ nhiều chủ trương, đề án, dự án quan trọng có tính quyết định, đột phá cho sự phát triển bền vững của Thủ đô trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Bức tranh “sáng” về giao thông

Thời gian qua, kết quả đầu tư hạ tầng giao thông Thủ đô đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo thế và lực để Hà Nội kết nối, nâng tầm vị thế. Nhiều lĩnh vực công tác liên quan đến giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn Thủ đô đã được triển khai hiệu quả. Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2021, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình công tác trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Tạo đà phát triển cho Thủ đô
Hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô ngày một đồng bộ. Ảnh: Giang Nam

Nhờ vậy, công tác giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên từ 17% thành 53%, đảm bảo 100% số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, được đánh giá tốt về cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử của Thành phố.

Quanh lĩnh vực GTVT, hiện hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô tiếp tục cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ, tỷ lệ vận chuyển năm 2021 ước đạt 15,2%, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và phục vụ tốt nhân dân đi lại trong tình hình mới. Điểm đáng chú ý là, hiện diện tích đất dành cho giao thông trên địa bàn Thủ đô đã tăng từ 0,25-0,3% đất đô thị. Tai nạn giao thông tiếp tục kiềm chế.

Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu Thành phố đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô như Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm, nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… góp phần giúp giao thông Thủ đô từng bước được hoàn thiện, tăng khả năng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cùng với hạ tầng, Hà Nội cũng cùng lúc đưa vào khai thác tàu điện trên cao và xe buýt điện phục vụ vận tải hành khách công cộng. Đầu tháng 12/2021, các tuyến buýt điện đầu tiên đã chính thức lăn bánh phục vụ người dân và ngay lập tức được đánh giá cao bởi công nghệ hiện đại, sự tiện lợi, thân thiện với môi trường. Trong khi đó, với tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông, trong 6 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 31/1 đến 5/2), tàu điện cũng đã chở 154.427 lượt hành khách, trong đó có ngày kỷ lục đạt hơn 42.000 lượt khách, là con số thành công ngoài mong đợi.

Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2022, Hà Nội sẽ hoàn thiện nhiều dự án, kế hoạch trọng điểm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô. Theo dự kiến, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (tuyến đường sắt số 3) phần nổi dài 8,5km phải hoàn thành vào cuối năm 2022 để đưa vào khai thác sử dụng. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được coi là một biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Hiện dự án thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%.

Tại buổi thăm công trường Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Châu Âu và ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết, trong 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành thúc đẩy tiến độ dự án.

Thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với các hành động cụ thể như xây dựng kế hoạch chi tiết hoàn thành đoạn trên cao để làm cơ sở thực hiện và theo dõi, giám sát; Đối với vấn đề khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành, Ủy ban nhân dân Thành phố đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo hướng cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản Hợp đồng FIDIC, việc tuân thủ Hợp đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với các quy định của Việt Nam. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành Depot, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.

Đó là với dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được biết hiện Hà Nội cũng phát triển nhiều dự án khác như: Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, dự kiến vào quý IV/2022 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động; Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng nhằm khép kín tuyến Vành đai 2, tăng cường kết nối giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022. Đặc biệt, Hà Nội đang tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 để tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô, thúc đẩy phát triển những vùng còn khó khăn như khu vực phía Nam Thành phố.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Nhìn hạ tầng Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa, bộ mặt đô thị ngày càng đổi khác, hẳn bất kỳ ai cũng thấy kỳ vọng và tự hào. Tự hào khi Hà Nội vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một Thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới.

Tin chắc trong tương lai, bên cạnh sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt của Hà Nội sẽ ngày càng khang trang, hiện đại./.

laodongthudo.vn
Link gốc: https://laodongthudo.vn/tao-da-phat-trien-cho-thu-do-136607.html

Tin khác

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện Thường Tín cùng nhân dân đã nỗ lực vào cuộc.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người sở hữu phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều khí thải độc hại được xả ra môi trường, gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi tại các đô thị. Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội. Tiện ích nhiều nhưng thực tế, để xe đạp công cộng phát triển thì vẫn còn nhiều rào cản, cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Ngày 18/11, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đơn vị vừa trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những năm qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa giao thông, qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức và hướng đến xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc truyền tải và lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông qua những bức ảnh là một trong những ví dụ tiêu biểu.

Có thể bạn quan tâm

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

(LĐ&PL) Trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

(LĐ&PL) Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023” góp phần tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô.
Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường, xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Qua thống kê, hàng trăm lượt xe vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch vi phạm.
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những bức ảnh được trưng bày góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h tuy nhiên, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Mới đây, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cho 23 gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm đất tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.
Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

(LĐ&PL) So với cùng kỳ năm học 2022 - 2023, tổng số trường tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng thêm 18 trường.
Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

(LĐ&PL) Ngày 31/10, quận Thành Xuân sẽ triển khai Kế hoạch số 228/KH-UBND, tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước tại tầng 1 nhà chung cư tái định cư N6A (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính).
Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ngày 25/10, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Trưởng đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm.
Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

(LĐ&PL) Nhiều vị trí trên tuyến đường quốc phòng ven biển nối liền xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị sụt lún, sạt lở nhiều năm qua gây nguy cơ mất an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại.
Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

(LĐ&PL) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 02 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển từ nay đến ngày 31/3/2024.
Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động