Đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Đô thị 19:57 | 03/02/2023
(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị thi công và nhân dân khu vực dự án, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
Giao thông Hà Nội lại nhộn nhịp sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão Chủ động ứng trực tại các cửa ngõ Thủ đô ngày cuối kỳ nghỉ Tết Quý Mão Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã được các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quan tâm, triển khai thực hiện khá đồng bộ, hiệu quả.

Nhờ vậy, nhận thức của các nhà thầu và người lao động về ATLĐ từng bước được nâng cao; điều kiện làm việc của cán bộ, công nhân trên công trường từng bước được cải thiện.

Nhiều công trình, dự án đã được thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, mỹ quan, đảm bảo ATLĐ, ATGT và VSMT, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.

Đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được nâng cao. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số gói thầu/dự án, công tác đảm bảo ATLĐ, ATGT, VSMT vẫn còn tồn tại, hạn chế, một số công trình, dự án vẫn để xảy ra tai nạn lao động.

Nguyên nhân chủ yếu do một số Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công còn chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATLĐ, ATGT, VSMT; nhận thức của các đơn vị về ATLĐ chưa đầy đủ; nhiều công trường còn thiếu biện pháp cảnh báo, phòng ngừa; người lao động còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng và thiếu chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ATLĐ và VSMT trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Để khắc phục điều này, Bộ GTVT yêu cầu, đối với Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và theo quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức, quản lý công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc quản lý đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình theo quy định.

Đối với nhà thầu giám sát, Bộ GTVT yêu cầu phải tiểm tra hồ sơ thiết kế tổ chức thi công; đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công xây dựng của nhà thầu trước khi trình Chủ đầu tư chấp thuận.

Tăng cường công tác kiểm tra hệ thống quản lý, kiểm soát của nhà thầu thi công về công tác ATGT, ATLĐ và VSMT, chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công về: Bố trí các phương tiện, dụng cụ, thiết bị thi công, phương pháp thi công… phù hợp với biện pháp thi công được chấp thuận; biện pháp đảm bảo an toàn lao động (biện pháp phòng hộ, dụng cụ bảo hộ lao động, chế độ, thời gian làm việc…).

Có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (bố trí lực lượng cảnh giới, hướng dẫn, các biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh giới…) và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo đúng quy định.

Tạm dừng thi công khi nhà thầu thi công có dấu hiệu vi phạm về ATGT, ATLĐ và VSMT; yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp khắc phục. Chỉ cho phép tiếp tục thi công khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Đinh Luyện
Link gốc:

Tin khác

Hè 2023: Nắng nóng đến sớm và gay gắt hơn

Hè 2023: Nắng nóng đến sớm và gay gắt hơn

Theo dự báo, từ cuối tháng 3/2023, có khả năng nắng nóng cục bộ xuất hiện ở khu Tây Bắc Bắc bộ, vùng núi phía Tây thuộc Bắc Trung bộ và tiếp tục duy trì ở khu vực Nam bộ. Cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022.
Hà Nội: Xử phạt hành chính hơn 12 tỷ đồng sau nửa tháng thực hiện Kế hoạch 01

Hà Nội: Xử phạt hành chính hơn 12 tỷ đồng sau nửa tháng thực hiện Kế hoạch 01

(LĐ&PL) Sau 15 ngày ra quân tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng theo Kế hoạch 01/KH-BCĐ197, thành phố Hà Nội đã tiến hành xử lý 8.785 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính tổng số tiền 12,35 tỷ đồng.
Thực hiện Kế hoạch 01 - Kỳ 2: Giành lại vỉa hè nhìn từ phường Phú Đô

Thực hiện Kế hoạch 01 - Kỳ 2: Giành lại vỉa hè nhìn từ phường Phú Đô

(LĐ&PL) Mặc dù chế tài xử lý đã có, giao trách nhiệm cụ thể đến từng ngành, từng cấp, từng địa phương. Nhưng tình trạng chiếm dụng vỉa hè ở một số tuyến phố vẫn là căn bệnh trầm kha.
Nguy cơ sập chung cư: Đừng bình chân như vại nữa!

Nguy cơ sập chung cư: Đừng bình chân như vại nữa!

Qua số năm sử dụng, sứ mệnh phục vụ con người của chúng lập tức biến hình trở thành mối đe dọa với bất cứ sự chủ quan, bình chân như vại, dùng dằng muốn tận dụng nào.
Những loại ô tô nào sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định?

Những loại ô tô nào sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, được sản xuất dưới 7 năm, có chu kỳ kiểm định định kỳ 24 tháng.

Có thể bạn quan tâm

Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công

Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công

(LĐ&PL) Nhiều hộ dân có dự án Vành đai 4 đi qua mong muốn dự án nhanh chóng được triển khai, tạo thuận lợi cho giao thông đô thị và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Quận Ba Đình: Duy trì xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh

Quận Ba Đình: Duy trì xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh

(LĐ&PL) Giải quyết vấn đề trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ không hề dễ dàng. Đây thực sự là "cuộc chiến" đòi hỏi sự bền bỉ, khéo léo, nhất là ở những địa bàn giáp ranh.
Hè 2023: Nắng nóng đến sớm và gay gắt hơn

Hè 2023: Nắng nóng đến sớm và gay gắt hơn

Từ cuối tháng 3/2023, có khả năng nắng nóng cục bộ xuất hiện ở khu Tây Bắc Bắc bộ, vùng núi phía Tây thuộc Bắc Trung bộ và tiếp tục duy trì ở khu vực Nam bộ.
Hà Nội: Xử phạt hành chính hơn 12 tỷ đồng sau nửa tháng thực hiện Kế hoạch 01

Hà Nội: Xử phạt hành chính hơn 12 tỷ đồng sau nửa tháng thực hiện Kế hoạch 01

(LĐ&PL) Sau 15 ngày ra quân kiểm tra theo Kế hoạch 01/KH-BCĐ197, TP Hà Nội đã tiến hành xử lý 8.785 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính tổng số tiền 12,35 tỷ đồng.
Thực hiện Kế hoạch 01 - Kỳ 2: Giành lại vỉa hè nhìn từ phường Phú Đô

Thực hiện Kế hoạch 01 - Kỳ 2: Giành lại vỉa hè nhìn từ phường Phú Đô

(LĐ&PL) Mặc dù chế tài xử lý đã có, giao trách nhiệm cụ thể, nhưng tình trạng chiếm dụng vỉa hè vẫn diễn ra gây bức xúc trong dư luận.
Nguy cơ sập chung cư: Đừng bình chân như vại nữa!

Nguy cơ sập chung cư: Đừng bình chân như vại nữa!

Qua số năm sử dụng, sứ mệnh phục vụ con người của chúng lập tức biến hình trở thành mối đe dọa với bất cứ sự chủ quan, bình chân như vại...
Những loại ô tô nào sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định?

Những loại ô tô nào sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, được sản xuất dưới 7 năm, có chu kỳ kiểm định định kỳ 24 tháng.
Sôi nổi Hội khỏe Đoàn Khối các Cơ quan thành phố Hà Nội lần thứ XIII

Sôi nổi Hội khỏe Đoàn Khối các Cơ quan thành phố Hà Nội lần thứ XIII

(LĐ&PL) Ngày 18/3, Đoàn Khối các Cơ quan thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội khỏe Đoàn Khối các cơ quan thành phố lần thứ XIII - năm 2023.
Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách.
Hà Nội xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 2 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.991 trường hợp.
Cấm ô tô lưu thông qua đường Lương Thế Vinh

Cấm ô tô lưu thông qua đường Lương Thế Vinh

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ nay đến ngày 15/12, ô tô không được lưu thông qua đường Lương Thế Vinh.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

(LĐ&PL) Những ngày qua, Ban Chỉ đạo 197 các phường trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, quyết liệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng.
“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm”

“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm”

(LĐ&PL) Không khoan nhượng, phải tạo tính răn đe đối với mỗi tổ chức, cá nhân đang manh nha tư tưởng xây sai phạm trước, xin giấy phép hợp thức hóa sau – đó là ý kiến của Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn Phòng Tinh thông luật
Hà Nội xây dựng kế hoạch chiếu sáng 100% đường đô thị và tối thiểu 80% ngõ, xóm

Hà Nội xây dựng kế hoạch chiếu sáng 100% đường đô thị và tối thiểu 80% ngõ, xóm

(LĐ&PL) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025.
Người dân cần sớm di dời khỏi khu nhà xuống cấp nguy hiểm

Người dân cần sớm di dời khỏi khu nhà xuống cấp nguy hiểm

(LĐ&PL) Nhà G6A Thành Công, quận Ba Đình đã được cơ quan kiểm định công bố là khu nhà xuống cấp nguy hiểm cấp độ D, phải di dời dân để phá dỡ chung cư cũ, xây dựng lại.
Xem thêm
Phiên bản di động