HĐND Thành phố thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030

Đô thị 15:33 | 29/03/2024
Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Năm 2030, hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm quy mô lớn 5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

Sáng 29/3, tại Kỳ họp 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm các dòng sông

Tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 7/3/2022. Thời gian qua, UBND Thành phố đã triển khai các nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô.

Cơ quan lập Quy hoạch đã tổ chức lựa chọn Liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô là các cơ quan nghiên cứu, trường đại học hàng đầu trong cả nước ở nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó, Trường Đại học Kinh tế quốc dân là đơn vị đứng đầu liên danh. Thành phố đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm, trao đổi, thống nhất các nội dung với các tỉnh, thành phố và cơ quan tư vấn lập Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Hồng để cập nhật các nội dung hợp tác vùng vào Quy hoạch Thủ đô, đảm bảo tính thứ bậc trong Quy hoạch theo quy định, nhất là việc khớp nối hạ tầng giao thông; đã tiến hành lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành lân cận, các sở, ban, ngành, quận, huyện thị xã và cộng đồng dân cư.

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải trình bày tờ trình tại Kỳ họp.

Căn cứ quy định của pháp luật về quy hoạch và căn cứ yêu cầu thực tiễn triển khai việc trình xin ý kiến các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo, thông qua Quy hoạch Thủ đô cần tiến hành khẩn trương, thực hiện đồng thời các bước cùng với quá trình bổ sung, hoàn thiện nội dung Quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải thông tin, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố trình hồ sơ Quy hoạch để Thành ủy báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị vào thời gian đầu tháng 4/2024. Tiếp đó, UBND Thành phố hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Theo Tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để cụ thể hóa Nghị quyết số 15, cũng như các nghị quyết mang tính chiến lược với mục tiêu mơ xa, nghĩ lớn, khát vọng vươn lên, tầm nhìn chiến lược, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, kết quả thực chất, phục vụ nhân dân.

Quy hoạch đưa ra mục tiêu tổng quát là Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước; là trung tâm đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ mới; là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng động lực phía Bắc, là một trong hai cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế cả nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực; là trung tâm đi đầu cả nước về giáo dục - đào tạo theo chuẩn quốc tế; là trung tâm y tế hàng đầu cả nước, có chuyên khoa đạt đẳng cấp quốc tế; là thành phố thanh bình, có sức hấp dẫn cao, con người hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình; là trung tâm đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ mới; mô hình phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, có trình độ phát triển ngang tầm Thủ đô các nước tiên tiến trong khu vực.

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Toàn cảnh Kỳ họp 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI.

Quy hoạch cũng đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ quy hoạch, nổi bật là giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm các dòng sông, xử lý ô nhiễm môi trường các sông Nhuệ, sông Đáy để đảm bảo nguồn nước tưới an toàn cho nông nghiệp; giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại các khu vực đô thị, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ cho các vùng địa hình thấp trũng; giải quyết căn bản tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ thành phố và tình trạng ùn tắc giao thông đô thị vào giờ cao điểm.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội cũng xác định phương hướng phát triển các ngành quan trọng; Thủ đô có 5 không gian phát triển, 5 hành lang và vành đai kinh tế; tổ chức không gian phát triển Thủ đô Hà Nội với 5 trục động lực; phát triển hạ tầng giao thông kết nối 4 phương thức vận tải bao gồm hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia kết nối liên vùng và quốc tế, đường thủy nội địa với vận tải biển; đường vành đai 4 và 5 kết nối vùng.

Quy hoạch nhấn mạnh, sông Hồng là trục xanh cảnh quan văn hóa, du lịch, dịch vụ trung tâm Thành phố. Phát triển đô thị hài hòa hai bên sông của Hà Nội. Đây chính là động lực phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới mà trong quy hoạch cũng đã xác định rõ, với mô hình phát triển thành phố hai bên sông. Phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng cân đối đô thị phía Nam: Xây dựng trung tâm hành chính mới và trung tâm thể thao quốc gia, trung tâm vui chơi giải trí ở khu vực đô thị phía Bắc sông Hồng, xây dựng trục đô thị Nhật Tân – Nội Bài là đô thị thông minh – kết nối toàn cầu…

Trong định hướng phát triển không gian đô thị, sẽ phát triển Thủ đô Hà Nội theo hướng thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm động lực phát triển quốc gia. Phát triển các cơ sở hạ tầng mới tại các khu vực đô thị mở rộng, đặc biệt là khu vực phía Bắc sông Hồng thuộc Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn với cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Kết nối không gian vùng đô thị lớn hiện đại, sinh thái, năng động theo cấu trúc vành đai và trục hướng tâm. Các khu vực phát triển đô thị tập trung theo mô hình TOD được định hướng theo các nhà ga và trục đường sắt đô thị…

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu quận Hoàng Mai) góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là cơ sở đặc biệt quan trọng để các cấp, các ngành nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện những chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển và các dự án đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội.

Hệ thống giao thông đường sắt đô thị cần đi trước một bước

Tại Kỳ họp, cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (tổ đại biểu huyện Thường Tín) bày tỏ đồng tình cao với tờ trình của UBND Thành phố và kỳ vọng tương lai tươi sáng Thủ đô theo Quy hoạch. Đại biểu nhất trí cao với không gian phát triển, trục động lực, không gian phát triển đã nêu, trong đó, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng.

Do đó, với mục tiêu lấy sông Hồng là trung tâm phát triển thì phải quan tâm quy đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực; để giảm ùn tắc nội đô cần nghiên cứu xây dựng các tuyến đường bộ theo hình ô bàn cờ…

Đại biểu Nguyễn Tiến Minh cũng cho rằng, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần làm rõ thêm hệ thống giao thông vận tải, đường sắt đô thị cần đi trước một bước, là yếu tố lớn trong việc giảm ùn tắc giao thông tại nội đô.

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
92,55% đại biểu có mặt tán thành thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về môi trường, đại biểu Nguyễn Tiến Minh chia sẻ, Hà Nội đang có nhiều dòng sông cổ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, nhưng lại đang ô nhiễm nghiêm trọng, dần trở thành những dòng sông chết. Đại biểu cho rằng, việc làm sống lại các con sông là nhiệm vụ hàng đầu. Trên cơ sở đó, phải làm tốt công tác quy hoạch, phấn đấu đến năm 2045 không được xả thải trực tiếp vào các con sông này, mà phải qua hệ thống cống ngầm ở hai bên. Đại biểu cũng cho rằng, Thành phố cũng nên nghiên cứu kỹ quy hoạch về mô hình đê trong đê, thành phố trong Thủ đô bởi đây là những mô hình còn mới.

Cũng góp ý về đường sắt đô thị, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu quận Hoàng Mai) nhấn mạnh, Hà Nội muốn giải quyết ùn tắc giao thông thì đường sắt đô thị là cốt yếu. Đại biểu nêu rõ, gần 20 năm, Hà Nội mới cơ bản hoàn thiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sắp tới là 1 phần tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, và theo quy hoạch còn 10 tuyến đường nữa. Với mục tiêu để đường sắt đô thị gánh 30 - 35% lưu lượng phương tiện, thì thành phố Hà Nội phải xác định được vấn đề vốn cho đường sắt đô thị sẽ như thế nào? Đại biểu cho ý kiến sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua thì Hà Nội phải có đột phá về huy động vốn đề dồn nguồn lực cho đường sắt đô thị.

Nói về giao thông đường thủy, đại biểu Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, Hà Nội có các con sông nội đô, nhưng việc tận dụng hệ sống đường sông phụ trợ cho đường bộ lại chưa được quan tâm. Do đó, Hà Nội cần chú trọng phát triển hệ thống đường sông trở thành huyết mạch giao thông quan trọng, giảm tải cho đường bộ và mở rộng khả năng liên kết liên vùng.

Liên quan đến ô nhiễm không khí bắt nguồn từ giao thông, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho hay, một số thành phố trên thế giới đã tiến đến sử dụng các phương tiện xanh, giảm khí thải, Hà Nội cũng cần cấp phép cho phương tiện xanh, có chính sách hỗ trợ giao thông xanh về vốn tín dụng, lãi suất, phát triển hệ thống xe bus điện…

Nhấn mạnh Quy hoạch có vai trò rất lớn trong định hướng phát triển Thủ đô và nội dung triển khai công việc nhiều, đại biểu kiến nghị cần nghiên cứu có cơ quan giám sát thực hiện quy hoạch.

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Đại biểu Đường Hoài Nam (tổ đại biểu quận Long Biên), tâm đắc với bản quy hoạch và mong chờ bản quy hoạch sớm được phê duyệt. Bản quy hoạch đã được thông qua nhiều vòng, kỹ lưỡng, phù hợp với Nghị quyết 15; đặc biệt có thuận lợi quan trọng về niên độ quy hoạch 2021 - 2030, phù hợp với nhiệm kỳ Đại hội Đảng, do đó, là cơ sở rất quan trọng để cấp ủy phát triển các nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ tới.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nam, đây cũng là khó khăn thách thức, bởi lẽ thời gian từ nay tới năm 2030 chỉ còn 6 năm. Thời gian đó, hy vọng Thành phố sẽ thể hiện được những nét chấm phá quan trọng.

Do đó, điều kiện đầu tiên và hết sức quan trọng là Thành phố cần thiết có sự ưu tiên hoàn thiện thể chế. Trong đó chú trọng mô hình quản trị, loại hình đô thị, thành phố trực thuộc Thủ đô. Thứ 2 là mối quan hệ phân cấp, phân quyền với bố trí nguồn lực đồng bộ, kịp thời; việc phân cấp nhiệm vụ phải đồng bộ với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi.

Một ưu tiên nữa theo đại biểu Nam đối với Hà Nội là vấn đề giao thông và môi trường. Đây là các vấn đề cấp bách và lâu dài, cần ưu tiên hàng đầu.

Đối với không gian trục sông Hồng trong quy hoạch, là đại biểu của quận Long Biên, ông hết sức tâm đắc và đề nghị Thành phố tính đến việc kết nối không gian cảnh quan xanh của sông Đuống. Nội hàm là phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan Long Biên. Bên cạnh đó, đây cũng là trục cảnh quan tự nhiên gắn với sự hình thành, phát triển quận Long Biên.

Nội dung này rất khó khăn, cần ưu tiên phát triển trước tuyến giao thông tiếp cận gồm các tuyến giao thông dọc bờ sông, các cây cầu qua sông và đường thủy. Qua đó tạo bước phát triển tiếp theo.

Thành phố cũng cần sớm xác định những tổ hợp kiến trúc điểm nhấn dọc Sông Hồng để các cơ quan địa phương có hướng phát triển. Cuối cùng, để thúc đẩy các quy hoạch, Thành phố cần có chính sách huy động vốn, sử dụng nhà đầu tư và cơ chế thông thoáng hơn trong giải phóng mặt bằng

Báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND Thành phố
cũng bày tỏ nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết.

Ban Đô thị cũng nêu một số vấn đề cụ thể cần quan tâm trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến những vấn đề: Thiếu thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế; hạ tầng còn thiếu đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng giao thông công cộng chậm phát triển, nhất là đường sắt đô thị...

Ban Đô thị cũng cho rằng, cần nhấn mạnh hơn nữa quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội dựa trên chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Bổ sung quan điểm phát triển Thủ đô dựa trên 5 trụ cột: Văn hóa - di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số; hạ tầng đồng bộ, giao thông hiện đại; xã hội số - đô thị thông minh; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực.

Về không gian, Ban Đô thị HĐND Thành phố thống nhất với 5 không gian ưu tiên phát triển. Lưu ý làm rõ thêm phân bố trục không gian phát triển kinh tế - xã hội theo các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, gắn với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực...

Đối với các khâu đột phá, cần nhấn mạnh hơn về đột phá về hạ tầng giao thông, công trình ngầm, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, kết hợp triển khai có hiệu quả việc di chuyển trụ sở làm việc của bộ, ngành, bệnh viện, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường… ra khỏi khu vực nội đô, khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội, ùn tắc giao thông. Đưa ra giải pháp đột phá để thu hút nguồn lực cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị...

P. Ngân

Link gốc: https://laodongthudo.vn/lay-truc-song-hong-lam-trung-tam-phat-trien-la-diem-nhan-quan-trong-168286.html

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động