Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm
"Ô nhiễm trắng" tại làng nghề Triều Khúc Làng nghề Liên Trung khói, bụi và bệnh |
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo kế hoạch, từ 2025 đến 2030, Hà Nội sẽ triển khai vùng LEZ tại một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và sẽ mở rộng ra toàn thành phố sau khi đánh giá hiệu quả. Quận Hoàn Kiếm dự kiến áp dụng LEZ với diện tích hơn 145 ha quanh Hồ Gươm và phố cổ. Biện pháp hạn chế bao gồm cấm xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel và khuyến khích các phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn. Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng xanh, với mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng xe buýt lên 45-50% và đưa vào sử dụng 100 xe buýt điện hoặc xe chạy bằng năng lượng tái tạo.
Bên cạnh những kỳ vọng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận định rằng việc triển khai vùng LEZ sẽ gặp nhiều thách thức. Hiện tại, Hà Nội chưa có tiêu chuẩn khí thải cho xe máy đang lưu hành và thiếu các trạm kiểm tra khí thải dành cho phương tiện. Ngoài ra, hệ thống quan trắc chất lượng không khí tại thành phố chưa hoàn thiện, và việc kiểm kê phát thải cũng chưa được cập nhật đều đặn để có dữ liệu đánh giá cụ thể.
Theo Sở Giao thông Vận tải, với hơn 8 triệu phương tiện đang lưu hành tại Hà Nội, trong đó có hơn 6,9 triệu xe máy với khoảng 73% đã sử dụng trên 10 năm, lượng khí thải từ các phương tiện này là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và khu vực ùn tắc.
Với mục tiêu cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Hà Nội hướng tới việc mở rộng vùng LEZ đến tất cả quận, huyện trong thành phố vào giai đoạn 2031-2035, và từ năm 2036 sẽ bắt buộc áp dụng LEZ tại các khu vực ô nhiễm cao. Việc áp dụng LEZ không chỉ giúp giảm khí thải độc hại, mà còn khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.
Dự án này là một phần trong nỗ lực lâu dài của Hà Nội nhằm xây dựng một đô thị xanh, bền vững, và đáp ứng nhu cầu của người dân về một môi trường sống lành mạnh hơn.
Tin khác

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn
Có thể bạn quan tâm

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn
